Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vỉa hè mùa hè

Cập nhật: 08:08 ngày 29/05/2019
(BGĐT) - Vỉa hè thì mùa nào cũng thế, nó vẫn là cái vỉa hè nhưng mùa hè đặc biệt hơn, là mùa bung ra của các quầy hàng, quán nước, các loại dịch vụ vui chơi giải trí. Nói đơn giản là mùa mưu sinh mà ở vai trò quản lý, việc sắp xếp sao cho trật tự, văn minh vẫn còn nan giải.

Vỉa hè là dành cho người đi bộ. Ai cũng biết điều hiển nhiên đó song trên thực tế lại không hẳn như vậy. Người ta khai thác và tận dụng triệt để cái vỉa hè để kiếm sống, như của nhà mình. 

Hàng quán mở từ sáng tới tối, hàng cắt tóc, sửa chữa xe máy, xe đạp, sửa chữa giày dép, bán hoa, cây cảnh… vô tư mở. Những hàng nước còn không có mùi vị chứ gặp cửa hàng lẩu nướng tối, bún chả sáng thì chỉ đi qua thôi, toàn thân đã ám khói.

Nhà dân hai bên đường cũng tận dụng vỉa hè, coi của chung thành của riêng. Họ “biến” vỉa hè thành một phần công trường sản xuất, bày biện đủ thứ như sân nhà. Vô hình chung người đi bộ khi qua đó lại phải vòng vèo, len lỏi, lách qua đống vật liệu, xe cộ hoặc chấp nhận đi xuống lòng đường, dù biết nguy hiểm.

Ở TP Bắc Giang, nhiều vỉa hè bị chiếm dụng. Lực lượng chức năng có ra quân, đi “xua đuổi” nhưng chỉ được lúc xong đâu lại vào đấy. Khi quản lý trật tự đô thị hay cán bộ phường rút là họ lại nhô ra, bày biện y như cũ.

Cuối năm ngoái, cũng là nhân đón năm mới, TP cho chỉnh trang đô thị, cuốc một số đoạn vỉa hè trên đường Nguyễn Văn Cừ đi để trồng cây xanh. Nhiều người phàn nàn vì ngay lúc ấy, cây mới trồng chưa được đẹp song sâu xa ra, dân tình mất chỗ bán hàng rong đêm, cánh xe ôm mất chỗ đậu đón khách, thành ra kêu được cứ kêu. Vỉa hè giờ cơ bản thành thảm cây xanh, trông cũng đẹp mắt nhưng TP trồng “tham” quá, hơi dày khiến nhiều đoạn chiếm cả phần đường cho người đi bộ.

“Cuộc chiến” giành vỉa hè cho người đi bộ xem ra rất khó có tiếng nói chung giữa chính quyền và nhu cầu mưu sinh của người dân. Đồng ý là vỉa hè giúp “cứu cánh”, là bát cơm manh áo của nhiều gia đình song không vì thế mà không có cách quản hay để mọc ra bừa bãi.

Ở nhiều nước trên thế giới, vỉa hè không chỉ là câu chuyện an toàn cho người đi bộ mà còn góp phần hoàn thiện mỹ quan đô thị, thậm chí là biểu trưng cho văn hóa quốc gia đó. Thủ đô Paris của Pháp là một ví dụ. Có lẽ chưa nơi nào nhiều quán cà phê vỉa hè như ở đây. 

Tuy nhiên, họ đều tăm tắp theo một quy chuẩn về diện tích nhô ra, ô che như thế nào và bàn ghế được kê tới đâu. Đặc biệt, tất cả các quán cà phê vỉa hè này đều có bảng giá công khai và nộp thuế cho chính quyền. Và như thế, du khách tới đây vừa được nhâm nhi tách cà phê vừa ngắm phố mà không lo bị “chặt chém” hay vừa uống vừa chạy nếu lực lượng chức năng tới như ở ta.

Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng dù gì thì vỉa hè rất cần được quản lý chặt chẽ. Làm sao nhu cầu mưu sinh của người dân vẫn được bảo đảm mà đô thị vẫn trật tự, ngăn nắp, lại không thất thu cho chính quyền, thế mới cần chính quyền có lời giải xác đáng.

Đoàn viên thanh niên làm sạch đẹp vỉa hè, tuyến phố
(BGĐT) - Ngày 21-7, Tỉnh đoàn tổ chức thi công công trình thanh niên cấp tỉnh gắn biển tuyên truyền mô hình "Vỉa hè sạch, tuyến phố đẹp”; dọn vệ sinh môi trường tại thị trấn Cầu Gồ (Yên Thế), thị trấn Vôi (Lạng Giang) và thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) thu hút khoảng 150 đoàn viên thanh niên tham gia. 
 
Xe chiếm vỉa hè
(BGĐT) - Khu vực để phương tiện của Phòng khám Tâm Đức, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn chiếm dụng vỉa hè, ảnh hưởng mỹ quan và vi phạm an toàn giao thông.
 
Vỉa hè “thất thủ”
(BGĐT) - Rầm rộ lên một thời gian, cả TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, vỉa hè đâu đâu cũng thấy ngổn ngang như công trường. Phá chỗ nọ, bỏ chỗ đi, xe biển xanh đỗ sai-cẩu, bốt gác ngân hàng, bậc tam cấp khách sạn xây lấn-dỡ gọn… 
 
Xế hộp lao lên vỉa hè, tông nát 6 xe máy ven hồ Tây
Chiếc Honda Civic đang chạy trên phố Trích Sài bên hồ Tây, Hà Nội thì lao lên vỉa hè, tông nát nhiều xe máy, cửa kính quán cà phê vỡ vụn.
 
Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...