Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng giá trị quả vải

Cập nhật: 08:22 ngày 30/05/2019
(BGĐT) - Hôm qua (29-5), UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản. Đây là sự kiện quan trọng để quảng bá, tiêu thụ và nâng giá trị của quả vải gắn với phát triển văn hóa, du lịch.

Cây vải thiều khởi tổ không ở đất Bắc Giang nhưng khi được mang về, nó lại bén duyên và tri ân với mảnh đất này. Được thiên nhiên ưu đãi, qua bàn tay lao động cần cù, sáng tạo của con người, vải thiều đã thành cây chủ lực của tỉnh và biến Lục Ngạn trở thành “thủ phủ” cây ăn quả lớn nhất miền Bắc.

Mỗi năm, người trồng vải lại có thêm kinh nghiệm trồng và chăm sóc để làm sao quả vải được tươi ngon nhất, an toàn nhất và bổ dưỡng nhất. Nếu như trước kia, quả vải chỉ được tiêu thụ ở trong nước và xuất sang Trung Quốc thì nay đã xuất khẩu sang gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Nếu như trước kia vải thiều chỉ bày bán ở chợ, quanh ngõ xóm thì nay có mặt ở các trung tâm thương mại, siêu thị lớn và trên các chuyến bay đi khắp thế giới. Và theo như đánh giá của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn thì “chất lượng vải thiều Bắc Giang năm nay có sự vượt trội hơn hẳn năm trước. Nhiều khách nước ngoài đánh giá cao chất lượng vải thiều Bắc Giang có độ tươi, thơm ngon”.

Để nâng giá trị của quả vải, người làm vườn biết bảo nhau không dùng thuốc hóa học mà thay vào đó là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học thân thiện với môi trường. Hiện diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP ngày càng được mở rộng, hướng tới đạt 100% diện tích. Quả vải thiều Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia, trong đó có những thị trường lớn, khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Năm nay sản lượng vải thiều của Bắc Giang ước đạt 150 nghìn tấn. Do được chăm sóc đúng cách nên chất lượng quả được đánh giá tốt nhất trong những năm qua. Quả vải thiều to, đỏ tươi, đẹp hơn, không có sâu đục cuống. Gắn với phát triển du lịch nên sẽ có những tua du lịch miệt vườn, du khách có thể vừa thăm vườn vải vừa thưởng thức ngay những trái vải chín mọng, hái vải tươi ngon mang về.

Từ xa xưa, cây vải được coi là cống phẩm dành cho vua chúa. Lê Quý Đôn từng ca ngợi quả vải "mã ngoài như lụa hồng, tơ tía, thịt vải như thủy tinh". Với Bắc Giang, tin vui đến với người trồng vải khi năm ngoái, Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á xác nhận vải thiều Bắc Giang nằm trong Top 10 món ăn, đặc sản đạt giá trị kỷ lục của khu vực.

Bạn bè gần xa ngợi khen quả vải; Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều thành công tốt đẹp với sự có mặt của đông đảo quan khách, thương nhân; những chuyến hàng xuất ngoại đầu tiên đã lên đường, Bắc Giang vào vụ vải mới và hy vọng sẽ tiếp tục là một năm thắng lợi của bà con.

Khách hàng nước ngoài đánh giá cao chất lượng vải thiều Bắc Giang
(BGĐT)- Đó là nhận xét của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức diễn ra sáng 29-5.
 
Đưa vải thiều Bắc Giang đến với các thị trường trong và ngoài nước
(BGĐT)- Tiếp theo chương trình làm việc tại Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019 diễn ra sáng 29-5, ở phần thảo luận, một số thương nhân, doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đã đưa ra nhận định, đánh giá cũng như đề xuất những giải pháp giúp vải thiều Bắc Giang tiếp tục đến với các thị trường trong và ngoài nước.
 
Bắc Giang: Khai mạc Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019
(BGĐT)- Sáng nay (29-5), tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019.
 
Tạo điều kiện để vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhanh nhất
(BGĐT) - Được sự ủy quyền của lãnh đạo tỉnh, chiều 28-5, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương và đại diện một số sở, ngành đã tiếp, làm việc với đoàn công tác của Sở Thương mại Quảng Tây và thị Bằng Tường (Trung Quốc) do ông Đàm Văn Cát, Phó Thị trưởng thị Bằng Tường dẫn đầu.
 
Bảo đảm an ninh trật tự, giảm ùn tắc trong mùa vải thiều
(BGĐT) - Bước vào vụ thu hoạch vải thiều, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân thu mua, tiêu thụ, lực lượng công an, chính quyền các địa phương trong tỉnh Bắc Giang chủ động xây dựng phương án, triển khai đồng bộ giải pháp an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) giải quyết kịp thời mọi tình huống.
 
Hồng Tâm
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...