Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cơ hội cho nông sản xuất khẩu

Cập nhật: 08:04 ngày 03/06/2019
(BGĐT) - Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang và những lợi thế về sản xuất nông nghiệp đang tạo cơ hội mới cho nông sản xuất khẩu của cả nước nói chung và Bắc Giang nói riêng.

Theo quy định về mở cửa thị trường và các nước CPTPP cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực khoảng 78 - 95% số dòng thuế. Đáng chú ý là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường CPTPP được hưởng thuế xuất bằng 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3 - 5 năm là nông sản, thủy sản…

Cơ hội nữa cho hàng nông sản là tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Để trả đũa với hàng xuất khẩu từ Mỹ sang, Trung Quốc tập trung rất nhiều vào hàng nông sản của Mỹ. Việc này tạo ra tác động tới thị trường nông sản toàn cầu. Khi áp thuế đến hàng nông sản Mỹ thì giá các sản phẩm nông sản ở Trung Quốc bắt đầu tăng, tạo áp lực tăng giá lên hàng nông sản ở cả châu Á.

Như vậy nông sản Việt Nam đang có cơ hội xâm nhập được nhiều thị trường mới, bán được giá cao, nhưng thách thức đấy đều là những thị trường “khó tính”.

Khảo sát tại một siêu thị ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho thấy một túi vải thiều 7 quả, 0,35kg có giá bán gần 50 nhân dân tệ (khoảng 170 nghìn đồng). Tính ra 1 kg vải thiều giá khoảng 500 nghìn đồng, đắt gấp 10 lần tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đó là những quả vải to, đều, đẹp.

Được biết, ngay từ đầu mùa vụ vải thiều năm nay phía Trung Quốc đã thông tin về việc kiểm dịch chặt đối với thu mua nông sản từ Việt Nam. Theo đó, việc thông quan vải thiều phải bảo đảm các tiêu chuẩn xuất xứ nguồn gốc, kiểm dịch thực vật (không lẫn lá và cuống quá dài vì dễ mang mầm bệnh)…

Không chỉ riêng thị trường Trung Quốc mà đối với tất cả các thị trường khác ngày càng đòi hỏi về kiểm soát chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cao hơn.

Từ lợi thế sản xuất nông nghiệp của tỉnh, để đón bắt cơ hội cho xuất khẩu nông sản, các cấp, ngành chức năng và người sản xuất cần thực hiện hiệu quả kế hoạch chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững của tỉnh trong giai đoạn tới. Theo đó cần đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho nông nghiệp, nông thôn. 

Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, ưu tiên hình thành các doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng công nghệ quản trị tiên tiến, đủ sức tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, cần giải quyết các vấn đề lớn của nông nghiệp như: Có quỹ đất đủ lớn, liền vùng, liền mảnh để triển khai sản xuất, sử dụng thiết bị cơ giới hiện đại; có cơ chế chính sách ưu đãi đối với những tổ chức, cá nhân tham gia chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Tạo điều kiện để vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhanh nhất
(BGĐT) - Được sự ủy quyền của lãnh đạo tỉnh, chiều 28-5, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương và đại diện một số sở, ngành đã tiếp, làm việc với đoàn công tác của Sở Thương mại Quảng Tây và thị Bằng Tường (Trung Quốc) do ông Đàm Văn Cát, Phó Thị trưởng thị Bằng Tường dẫn đầu.
 
Bắc Giang có 3 huyện bị cấm đưa lao động xuất khẩu sang Hàn Quốc
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) chính thức có công văn gửi UBND các địa phương việc ngừng tiếp nhận lao động đi Hàn Quốc theo chương trình EPS vào năm 2019.
 
Tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động
(BGĐT) - Hội Nông dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa phối hợp với Công ty cổ phần Nhân lực quốc tế ICO tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động.
 
Doanh nghiệp xuất khẩu: Khẳng định thương hiệu gắn với mở rộng thị trường
(BGĐT)- Để từng bước nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, thời gian gần đây, nhiều DN trong tỉnh Bắc Giang chủ động đầu tư sản xuất, mở rộng thị trường.
 
Việt Nam xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang thị trường Mỹ
Sáng 18-4, tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Đồng Tháp và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ.
 
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Nỗ lực bảo đảm các điều kiện
(BGĐT) -  Thời gian gần đây, phía Trung Quốc đã đặt ra một số điều kiện khi nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và các nước khác. Để đáp ứng tiêu chí, bảo đảm nông sản lưu thông thuận lợi, tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện các biện pháp.
 
Những hàng hóa hưởng lợi lớn từ CPTPP khi xuất khẩu sang châu Mỹ
Trong 11 thành viên tham gia CPTPP, có ba nước mà Việt Nam lần đầu tiên có quan hệ FTA là Canada, Mexico và Peru. Đặc biệt, những nước này cùng Chile có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam rất cao ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực: Canada (95%), Chile (95%), Peru (81%) và Mexico (77%).
 
Xuất khẩu nông sản gặp khó khi thị trường Trung Quốc có nhiều thay đổi
Thị trường chính Trung Quốc có nhiều thay đổi về chính sách nhập khẩu khiến nhiều thế mạnh nông sản gặp khó.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...