Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Củng cố hệ thống thú y cơ sở

Cập nhật: 08:00 ngày 06/06/2019
(BGĐT) - Con số mới nhất vừa được công bố, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 52 tỉnh, thành phố, khiến hơn 2,2 triệu con lợn bị tiêu hủy, thiệt hại đến thời điểm này khoảng 3.600 tỷ đồng. Từ “cơn bão” dịch bệnh này cho thấy “lỗ hổng” trong hoạt động của hệ thống thú y.

Việt Nam là quốc gia tăng trưởng mạnh về chăn nuôi, tổng đàn gia súc, gia cầm lên đến hơn 100 triệu con. Bắc Giang là vùng trọng điểm chăn nuôi của cả nước, tổng đàn lợn, gà đứng trong tốp đầu các tỉnh, thành phố.

Những năm qua, công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của tỉnh được đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn vật nuôi, hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, điểm nghẽn trong công tác phòng, chống dịch động vật hiện nay là những bất cập của hệ thống thú y.

Tại hội nghị triển khai phòng, chống dịch tả lợn châu Phi của tỉnh, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, nhiều công việc cần triển khai đến huyện, xã nhưng thực tế không có người làm.

Được biết, từ cuối năm 2018, ở cấp huyện, trạm khuyến nông, trạm chăn nuôi, thú y cùng trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật đã được hợp nhất thành một, với tên gọi Trung tâm dịch vụ, kỹ thuật nông nghiệp và trực thuộc UBND cấp huyện.

Ở cấp xã, chỉ còn một nhân viên phụ trách về nông nghiệp (khuyến nông, thú y, chăn nuôi, bảo vệ thực vật,…); không còn nhân viên thú y thôn, bản.

Do nguồn nhân lực bị cắt giảm cơ học do tinh giản biên chế của hệ thống thú y, dẫn đến tình trạng vừa không đủ người, vừa không có đủ công chức, viên chức để thực hiện việc kiểm dịch động vật, cũng như các hoạt động thú y khác.

Vì thế việc kiểm dịch, kiểm soát giết mổ bị trì trệ, có nhiều tồn tại, bất cập trong tổ chức giám sát, kịp thời nắm bắt thông tin và báo cáo tình hình dịch bệnh; tổ chức thực hiện việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng; triển khai tiêm phòng vắc-xin; xử lý các trường hợp vi phạm; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, các biện pháp phòng, chống dịch.

Một bất cập khác là Chi cục Chăn nuôi và Thú y không thể huy động lực lượng thú y của các huyện chưa có dịch đến hỗ trợ các huyện có dịch để tổ chức phòng, chống dịch bệnh như trước đây.

Trong đợt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi vừa qua cho thấy vai trò của lực lượng thú y cơ sở là rất quan trọng. Trước hết là người tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về biện pháp phòng, chống dịch và hướng dẫn về mặt chuyên môn cho các hộ chăn nuôi, cho gia trại, trang trại phòng, chống dịch. Ngoài ra, ở nhiều xã, họ là người đứng ra thuê nhân lực, vật lực để thu gom, tiêu hủy lợn chết, lợn mắc bệnh.

Từ thực tế trên, nhiều ý kiến đề xuất cần sớm khôi phục lại hệ thống thú y cơ sở như trước đây. Như vậy phải tăng thêm người, thêm kinh phí hoạt động nhưng nếu ngăn ngừa được dịch bệnh sẽ lợi hơn rất nhiều khi ngân sách không phải chi tiền hỗ trợ tiêu hủy, gây hại cho môi trường và mục tiêu quan trọng hơn là góp phần bảo đảm chăn nuôi phát triển bền vững.

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi: Huy động tối đa cán bộ thú y cơ sở tham gia
(BGĐT)- Bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) diễn biến phức tạp và lan rộng, đã xuất hiện một số ổ dịch tại các địa phương: Thái Bình, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hóa và Hà Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch. Hiện ngành nông nghiệp, các chủ nuôi đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp ứng phó, trong đó, huy động tối đa cán bộ thú y cơ sở cùng tham gia.
Cục Thú y chính thức thông báo: Dịch tả lợn châu Phi đã vào Việt Nam
Chiều 19-2, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã chính thức họp báo thông tin tại Việt Nam đã phát hiện có 8 ổ dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.
Cục Thú y thừa nhận dịch lở mồm long móng gia súc và dịch cúm gia cầm
Thông tin cập nhật của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và PTNT (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện nay, cả nước có 7 ổ dịch lở mồm long móng trên gia súc và 1 ổ dịch cúm gia cầm mang chủng A/H5N6.
Cục Thú y: Nguy cơ dịch cúm gia cầm phát sinh và lây lan là rất cao
Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT), tính đến hết ngày 23-8, cả nước có một ổ dịch cúm A/H5N6 chưa qua 21 ngày tại xã Diễn Liên thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An (đã qua 19 ngày). 
Sắp xếp, bố trí cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở: Bảo đảm vị trí việc làm phù hợp
(BGĐT) - Trước đòi hỏi từ thực tiễn, tỉnh Bắc Giang tổ chức sắp xếp đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở theo hướng nâng cao năng lực, hiệu quả, tinh gọn bộ máy đồng thời vẫn bảo đảm chất lượng công tác phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.
Sắp xếp, bố trí cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc sắp xếp, bố trí cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở. 
Nữ bác sĩ thú y tử vong do chó dại cắn
Khị bị chó dại cắn, nữ bác sĩ chủ quan không đi tiêm phòng vì chẩn đoán chó chết do viêm đường hô hấp.

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...