Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

PCI - Động lực thúc đẩy cải cách

Cập nhật: 09:22 ngày 07/06/2019
(BGĐT) - Hôm qua (6-6), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh họp với các ngành, địa phương để bàn biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là vấn đề mà nhiều tỉnh, thành phố đang tiến hành rất quyết liệt, được coi là thước đo, là động lực để cải cách, nâng cao chất lượng điều hành, phát triển kinh tế.

PCI là chỉ số đánh giá sự chủ động của các cấp chính quyền địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư. Thời gian qua, chỉ số này từng bước hoàn thiện hơn, đồng thời là mục tiêu để các địa phương phấn đấu trong cải thiện xếp hạng và trong thực tiễn.

Với Bắc Giang, mặc dù tăng lên, tụt xuống trong bảng xếp hạng PCI 3 năm gần đây nhưng vẫn được đánh giá là có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Cụ thể, năm 2016 tăng 7 bậc, năm 2017 tăng 3 bậc, năm 2018 tụt 6 bậc nhưng đã vươn từ nhóm trung bình lên nhóm khá trong bảng xếp hạng. Tổng số điểm tăng từ 62,20 điểm (năm 2017) lên 63,01 điểm (năm 2018) trên thang điểm 100.

Trên thực tế, những năm gần đây Bắc Giang thường đứng trong tốp đầu các tỉnh, thành phố thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất. Kết quả này rõ ràng thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư, kinh doanh của Bắc Giang.

Những cách làm nổi bật mà Bắc Giang đã thực hiện là đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, tài chính và thể hiện tính minh bạch khi tiếp cận với các sở, ban, ngành. Chính quyền luôn đồng hành với doanh nghiệp. Hằng tháng lãnh đạo tỉnh tổ chức buổi “Cà phê doanh nhân”. Qua đây, tạo không gian mở và gần gũi, thân thiện giữa chính quyền, ngành chức năng với nhà đầu tư, doanh nghiệp; lắng nghe và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp thiết thực và hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến của nhà đầu tư, doanh nghiệp cho rằng có địa phương trong tỉnh vẫn chưa tạo thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, chính quyền còn chưa quyết liệt, vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, chẳng hạn như trong hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp còn gặp khó khăn về vốn, chất lượng nhân lực, xúc tiến thương mại… những vấn đề này chưa được ngành chức năng quan tâm hỗ trợ đúng mức.

Có trường hợp trên tỉnh có văn bản chỉ đạo nhưng cấp dưới chưa thật sự trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp. Tình trạng này là do thái độ, trách nhiệm giải quyết của một số cán bộ, công chức, viên chức.

Có thể thấy, mỗi đồng vốn đầu tư vào nền kinh tế đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo thêm việc làm mới và tăng thu cho ngân sách. Động lực để cải cách của các cấp chính quyền, ngành chức năng cũng là nhằm mục tiêu này.

Từ thực tế trên, để tiếp tục cải thiện PCI trước hết cần chú trọng nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ với nhà đầu tư, doanh nghiệp. Cùng đó tập trung giải quyết, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực, tiếp cận đất đai, xúc tiến thương mại và những vấn đề có mức độ tăng điểm thấp trong PCI. Đặc biệt những giải pháp đề ra từ hội nghị PCI của tỉnh hôm qua sớm được triển khai, thực hiện có hiệu quả.

PCI 2018: Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí số 1
Với 70,36 điểm, Quảng Ninh xếp vị trí số 1 Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018. Như vậy trong 2 năm liên tiếp (2017-2018), Quảng Ninh giữ ngôi vị quán quân của Bảng xếp hạng này.
Bắc Giang: Quyết liệt cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(BGĐT) - Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018, theo đó chỉ số PCI 2018 của Bắc Giang đạt 63,01 điểm, xếp hạng 36/63 tỉnh, TP (giảm 6 bậc so với năm 2017). Để làm rõ nguyên nhân và xác định giải pháp, nhiệm vụ nâng cao chỉ số PCI trong thời gian tới, sáng 6-6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, huyện, TP. 
Căng thẳng Mỹ-Iran: Cạnh tranh nước lớn và cú đảo chiều của Tổng thống Donald Trump
(BGĐT) - Kể từ ngày 5-5 đến nay, khu vực Trung Đông vốn không yên ổn bởi những tranh chấp giữa các cường quốc đang nóng lên từng ngày. Mỹ liên tục có những hành động “đổ dầu vào lửa” bằng việc điều máy bay ném bom chiến lược B52 và tàu sân bay đến vùng vịnh đe dọa Iran khiến thế giới sôi sục với câu hởi lớn: Liệu chiến tranh có nổ ra giữa Iran và Mỹ?
Chủ tịch EVN: Tháng 7 trình Đề án thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Cùng với điều chỉnh biểu giá điện, điều chỉnh thông tin trên hoá đơn tiền điện hay lắp đặt công tơ điện tử, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành cho biết cơ quan này đang lập Đề án thí điểm về thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Dự kiến EVN sẽ trình Bộ Công Thương phê duyệt trong tháng 7.
Bắc Giang vươn lên nhóm khá trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(BGĐT)- Sáng nay (28-3), tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018. Theo đó, tỉnh Bắc Giang đã vươn từ nhóm trung bình lên nhóm khá trong bảng xếp hạng với tổng số điểm tăng từ 62,20 điểm (năm 2017) lên 63,01 điểm (năm 2018) trên thang điểm 100.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...