Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xăng giả, thiệt hại thật

Cập nhật: 08:13 ngày 13/06/2019
(BGĐT) - Dư luận những ngày qua rất bức xúc và băn khoăn, lo lắng khi đường dây của “đại gia” Trịnh Sướng, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng đưa ra thị trường khoảng 6 triệu lít xăng giả/tháng. Số xăng này được tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và nhiều tỉnh, thành phố khác, trong đó có thể có tại Bắc Giang.

Dư luận đặt câu hỏi hệ thống các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương có trách nhiệm gì trong vụ việc này? Bằng cách nào “đại gia” Trịnh Sướng và các đồng phạm qua mặt cơ quan chức năng suốt một thời gian dài? 

Theo một số chủ đại lý kinh doanh mặt hàng này hiện có nhiều kẽ hở trong quản lý xăng, dầu. Ví dụ như việc mua bán các nguyên liệu, dung môi, phụ gia pha chế xăng rất dễ dàng trên thị trường. Đặc biệt có nhiều cơ quan tham gia quản lý, có quyền thanh tra, kiểm tra đơn vị kinh doanh xăng, dầu nhưng khi xảy ra sai phạm thì khó quy cho cơ quan nào chịu trách nhiệm chính. 

Rõ ràng vụ xăng giả khủng này là hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức quản lý, đề ra các quy định chặt chẽ hơn gắn với trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân liên quan.

Đến nay cơ quan chức năng chưa thể thống kê tính toán đầy đủ và chính xác những thiệt hại do xăng giả gây ra song ước tính vô cùng lớn. Chỉ tính sơ bộ hàng triệu ô tô, xe máy, tàu thuyền của tổ chức và công dân sử dụng xăng giả làm hư hại động cơ sẽ thấy mức độ thiệt hại do “đại gia” Trịnh Sướng gây ra đến mức nào. 

Đó là chưa kể xăng giả còn gây cháy nổ động cơ, xe cộ lưu thông mất an toàn. Mặc dù cơ quan chức năng chưa phát hiện nhưng có người lo lắng đặt giả thiết nếu xăng giả tuồn vào máy bay vận tải hành khách thì hậu quả thật khủng khiếp. Nghĩ mà giật mình.

Các đối tượng làm xăng giả thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng. Người dân bỏ tiền mua phải xăng giả bị thiệt hại thật. Để hành vi này không tái diễn, cơ quan chức năng cần xử lý thật nghiêm các đối tượng vi phạm. Qua đó răn đe, cảnh tỉnh các đối tượng khác đã và đang toan tính trục lợi bất chính cho mình và gây hại cho xã hội.

Bắc Giang: Từ ngày 13-6 ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm xăng dầu
(BGĐT) - Ngày 12-6, ông Đào Nguyên Sơn, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã nhận được chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) về việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu nhằm ổn định trật tự, chống thất thu thuế, bảo vệ người tiêu dùng.
Xăng giả của Trịnh Sướng bán cho cả các đại lý phía Bắc
Theo lời khai của bị can trong đường dây xăng giả của đại gia Trịnh Sướng, các doanh nghiệp này đã xuất bán số lượng xăng lớn ra các tỉnh phía Bắc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhận trách nhiệm về việc chậm phát hiện đường dây sản xuất, mua bán xăng dầu giả
Chiều 11-6, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo, cung cấp thông tin liên quan đến việc Công ty TNHH Mỹ Hưng bị khám xét và “đại gia xăng dầu” Trịnh Sướng bị bắt.
Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu ngăn chặn nạn xăng giả
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) yêu cầu tăng cường thanh tra chống gian lận thương mại với các hành vi kinh doanh xăng dầu giả.
Đại gia Trịnh Sướng khai công thức pha trộn xăng giả
Tại cơ quan công an, ông Trịnh Sướng khai nghe bạn bè nói mua thêm phụ gia pha vào xăng để bán có lợi nhuận hơn nên làm theo.
Ngân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...