Xăng giả, thiệt hại thật
Dư luận đặt câu hỏi hệ thống các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương có trách nhiệm gì trong vụ việc này? Bằng cách nào “đại gia” Trịnh Sướng và các đồng phạm qua mặt cơ quan chức năng suốt một thời gian dài?
Theo một số chủ đại lý kinh doanh mặt hàng này hiện có nhiều kẽ hở trong quản lý xăng, dầu. Ví dụ như việc mua bán các nguyên liệu, dung môi, phụ gia pha chế xăng rất dễ dàng trên thị trường. Đặc biệt có nhiều cơ quan tham gia quản lý, có quyền thanh tra, kiểm tra đơn vị kinh doanh xăng, dầu nhưng khi xảy ra sai phạm thì khó quy cho cơ quan nào chịu trách nhiệm chính.
Rõ ràng vụ xăng giả khủng này là hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức quản lý, đề ra các quy định chặt chẽ hơn gắn với trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân liên quan.
Đến nay cơ quan chức năng chưa thể thống kê tính toán đầy đủ và chính xác những thiệt hại do xăng giả gây ra song ước tính vô cùng lớn. Chỉ tính sơ bộ hàng triệu ô tô, xe máy, tàu thuyền của tổ chức và công dân sử dụng xăng giả làm hư hại động cơ sẽ thấy mức độ thiệt hại do “đại gia” Trịnh Sướng gây ra đến mức nào.
Đó là chưa kể xăng giả còn gây cháy nổ động cơ, xe cộ lưu thông mất an toàn. Mặc dù cơ quan chức năng chưa phát hiện nhưng có người lo lắng đặt giả thiết nếu xăng giả tuồn vào máy bay vận tải hành khách thì hậu quả thật khủng khiếp. Nghĩ mà giật mình.
Các đối tượng làm xăng giả thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng. Người dân bỏ tiền mua phải xăng giả bị thiệt hại thật. Để hành vi này không tái diễn, cơ quan chức năng cần xử lý thật nghiêm các đối tượng vi phạm. Qua đó răn đe, cảnh tỉnh các đối tượng khác đã và đang toan tính trục lợi bất chính cho mình và gây hại cho xã hội.
Ý kiến bạn đọc (0)