Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chấp hành pháp luật về lao động trẻ em

Cập nhật: 09:26 ngày 14/06/2019
(BGĐT) - Dịp nghỉ hè là khoảng thời gian quý giá để trẻ em được nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn sau một năm học tập vất vả với lịch học dày đặc. Thế nhưng đáng tiếc là không ít trẻ em đã không có mùa hè vui chơi bổ ích. 

Rất nhiều em nhỏ ở cả thành thị và nông thôn đã phải “đầu quân” cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng ăn uống, quán cafe, karaoke… để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Sử dụng lao động trẻ em vào những việc pháp luật không cấm, tranh thủ khi các em được nghỉ ngơi là cần thiết. Bởi đây là cơ hội giúp trẻ trải nghiệm, thấy được giá trị, ý nghĩa của lao động. Các phụ huynh cũng yên tâm hơn khi con mình được quản lý và làm những công việc phù hợp lứa tuổi và pháp luật cho phép.

Tuy nhiên tình trạng lạm dụng lao động trẻ em, thậm chí vi phạm pháp luật về lao động trẻ em hiện nay đang rất đáng lo ngại. Theo kết quả điều tra quốc gia về lao động trẻ em cho thấy, nước ta hiện có gần 2 triệu trẻ em tham gia lao động, trong đó hơn 32% làm việc trên 42 giờ một tuần. Phần lớn trẻ em lao động trong khu vực nông nghiệp. 

Các lĩnh vực sản xuất, xây dựng, dịch vụ cũng thu hút đáng kể lao động vị thành niên. Có thể thấy khu vực lao động của trẻ em đa phần không có tổ chức công đoàn, cơ quan quản lý về lao động khó kiểm tra, kiểm soát. Vì vậy tình trạng lạm dụng sức lao động, ngược đãi, bắt buộc trẻ em phải làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm là không tránh khỏi.

Mọi trẻ em đều có quyền được sống, làm việc và học tập, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh. Bởi vậy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về quyền trẻ em cần được tăng cường hơn nữa. 

Để giảm thiểu, tiến tới chấm dứt lao động trẻ em trái pháp luật đòi hỏi chính các em, gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp phải thay đổi nhận thức, từ đó chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về lao động trẻ em. 

Các cơ quan chức năng cũng cần tích cực thanh tra, kiểm tra, nắm tình hình địa bàn mình quản lý để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện “Mùa hè an toàn” cho trẻ em
(BGĐT) - Ngày 5-6, tại hội trường nhà văn hóa huyện Hiệp Hòa diễn ra lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2019 và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, phòng, chống rác thải nhựa.
Để mùa hè an toàn
(BGĐT)- Sau một năm học tập vất vả với nhiều áp lực, dịp nghỉ hè là cơ hội quý cho trẻ em vui chơi, xả stress. Tuy nhiên, để trẻ em có một mùa hè an toàn, bổ ích đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, trong đó đặc biệt cần đến sự quan tâm của gia đình, nhà trường và tổ chức đoàn thanh niên…
Bảo đảm an toàn cho học sinh dịp nghỉ hè
Nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên dịp nghỉ hè năm 2017, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.
Hải Ngân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...