Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để rạp cưới lấn đường

Cập nhật: 07:50 ngày 19/06/2019
(BGĐT) - Thành phố Bắc Giang vừa ban hành đề án tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, trong đó có một nội dung quan trọng được nhiều người quan tâm, đó là đến năm 2021 xử lý triệt để các trường hợp dựng rạp cưới dưới lòng đường. Để làm được điều này, ngoài quyết tâm của chính quyền thì rất cần sự đồng thuận của nhân dân.

Phản ứng chung đầu tiên của người dân là “cấm thế nhà tôi cưới ở đâu?”, “có phải ai cũng có tiền để ra khách sạn, nhà hàng tổ chức cưới hỏi đâu” v.v… Băn khoăn của người dân là đúng song thành phố đã cấm ngay đâu, tất cả đều có lộ trình.

Thực tế là lâu nay, dù đã phản ánh nhiều nhưng tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để dựng rạp tổ chức lễ cưới diễn ra khá phổ biến. Nhà ở mặt phố, tổ chức tiệc nhỏ thì chiếm dụng vỉa hè; còn nếu tổ chức đám cưới lớn thì lấn hết cả vỉa hè và lòng đường. Nhà trong ngõ thì dựng rạp, chặn gần hết con đường khiến các phương tiện gần như không thể lưu thông. Chưa kể ô tô, xe máy đỗ la liệt, cỗ nấu ngay sát đường, rác thải chất đống, nhiều nhà mở nhạc xập xình, hát ka-ra-ô-kê từ sáng tới tối "tra tấn" hàng xóm và người qua lại.

Rõ ràng việc tổ chức đám cưới dưới lòng đường, vỉa hè không chỉ ảnh hưởng tới cộng đồng, xã hội mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vậy nhưng nếu cấm thì người dân tổ chức cưới ở đâu, khi nhiều gia đình còn khó khăn, không ra nhà hàng được?

Chủ tịch UBND thành phố Mai Sơn tâm sự: Trước khi ban hành đề án này, thành phố đã có sự khảo sát kỹ lưỡng. Bản thân đồng chí Chủ tịch thành phố cũng nhiều lần đi cơ sở, dự sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng người dân. Không phải thành phố “thích” cấm là cấm mà ở từng tổ dân phố, người dân sẽ được bàn thảo chọn địa điểm ở đâu để làm nơi sinh hoạt chung, có thể tổ chức đám cưới; cần sửa sang những điều kiện tối thiểu như thế nào; điện nước kéo vào sao; giá thuê như thế nào cho phù hợp, rồi cả vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…

Theo lộ trình, từ tháng 9-2019 đến hết năm 2020 thành phố sẽ làm thí điểm, xử lý triệt để tình trạng rạp cưới lấn đường ở một số tuyến phố chính như: Hùng Vương, Xương Giang, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Cừ, Trần Nguyên Hãn… Cùng tiến độ này thì sẽ có 70% tổ dân phố, thôn cũng phải có địa điểm để người dân có thể tổ chức đám cưới tập trung.

Như vậy có thể yên tâm là song hành với việc cấm không làm rạp lấn đường, thành phố đã tính đến đủ nhà văn hóa, địa điểm sinh hoạt chung để người dân có thể tới đó tổ chức tiệc cưới. Một thành phố văn minh, an toàn không thể có những rạp cưới chềnh ềnh giữa đường, vừa mất mỹ quan, vừa không bảo đảm an toàn giao thông và điều này rất cần sự ủng hộ, chia sẻ và đồng lòng của người dân thành phố.

Ô tô lao thẳng vào rạp cưới dựng giữa đường, nhiều người bỏ chạy
Đoạn clip ghi lại hình ảnh hai chiếc ô tô bất ngờ lao tới một đám cưới dựng rạp giữa đường, đâm đổ bàn ghế khiến nhiều người tháo chạy tán loạn đang gây chú ý cộng đồng mạng
TP Bắc Giang: Từ ngày 1-5, hộ dân không được dựng rạp cưới dưới lòng đường
(BGĐT) - Để tiếp tục nhân rộng mô hình đám cưới, đám tang văn minh, tiết kiệm, UBND TP Bắc Giang vừa yêu cầu các ngành chức năng và phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định trong lĩnh vực này.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...