Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu

Cập nhật: 08:00 ngày 20/06/2019
(BGĐT) - Cổ vũ cái mới, cái tốt đẹp, đấu tranh phê phán, lên án, dẹp bỏ cái xấu là chức năng, nhiệm vụ hàng đầu của báo chí, truyền thông. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, rất cần vai trò dẫn dắt, lấy “xây” để “chống” của báo chí.
Nhiều người bảo, mở báo ra đọc bây giờ thấy nhiều mặt trái quá! Nào con giết cha, vợ chém chồng rồi tham ô, tham nhũng, cờ bạc, tệ nạn xã hội… Điều đó chỉ đúng phần nào và đúng với một số cơ quan báo chí, báo mạng điện tử và vô hình chung, họ “bắt’ người đọc phải tự là bộ lọc cho chính mình, nếu không sẽ bị kéo vào những thông tin xô bồ, có phần hỗn loạn đó.
Một câu hỏi đặt ra là báo chí chính thống, báo chí cách mạng có đưa những thông tin tiêu cực đó không? Câu trả lời là có nhưng đưa như thế nào, đưa tới đâu và với lời lẽ, văn phong ra sao thì lại có sự khác biệt. Đơn cử, cùng là vụ án mạng, đang trong giai đoạn điều tra nhưng một số tờ báo mạng đã “làm thay” nhiệm vụ của cơ quan công an, khai thác thông tin từ nguồn nọ, người kia để tăng sự hiếu kỳ của người đọc, dẫn đến rối loạn thông tin, gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Còn với báo chính thống, sẽ không có chuyện đó nếu chưa có những thông tin đáng tin cậy.
Đấy chỉ là dẫn một chuyện về những điều hay diễn ra trên báo, cùng một thông tin nhưng có nhiều cách xử lý khác nhau. Hơn nữa, như trên đã nói, nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan báo chí là làm tốt việc định hướng chân- thiện- mỹ, tuyên truyền cái đẹp để dẹp cái xấu, lấy “xây” để “chống”.  
Thực tế không ít cơ quan báo chí đã đạt được nhiều thành công trong phát hiện, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tập thể, địa phương và con người đã sống vì mọi người, đề cao lợi ích chung, "thương người như thể thương thân". Nhiều tờ báo, nhà báo đã không quản ngại khó khăn, tới những vùng sâu vùng xa để kịp thời phản ánh những tấm gương bình dị mà cao quý, những việc làm tốt trong đời sống xã hội.
Rõ ràng, với những thông tin tích cực, nhân văn luôn làm con người ta nhìn nhận cuộc sống cũng như hành xử trong đời sống hằng ngày chuẩn mực hơn, tôn trọng quy phạm đạo đức và luật pháp. Một gương người tốt, một hành động tốt, một câu chuyện nhân văn khiến người ta xúc động sẽ tác động tới lương tri, nhận thức con người. Và đương nhiên, nhiều thông tin tốt sẽ tạo nên trong nếp nghĩ của chúng ta những chuẩn mực trong hành xử, sống có trách nhiệm hơn.
Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, nhắc lại về câu chuyện viết gì để những người cầm bút tự nhủ mình, dù viết chống tiêu cực đấy, viết về tệ nạn đấy nhưng nếu được khởi nguồn từ những tâm hồn lành mạnh, suy nghĩ lành mạnh thì sẽ là lấy “xây” để “chống”. Chưa kể, xung quanh chúng ta còn biết bao điều tươi đẹp, không cớ gì báo chí lại không tuyên truyền, cổ vũ để lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, làm cho người với người nhân ái và yêu thương nhau hơn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đấu tranh chống lại tin xuyên tạc, tin giả, tin xấu, độc là sứ mạng của báo chí
Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 (1925-2019), chiều 19-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam.
Phát động Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2019 - 2020
Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6 (1925-2019), ngày 19-6, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức công bố thể lệ và phát động Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XIV, năm 2019 - 2020.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương
(BGĐT) - Ngày 19-6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt thân mật với các nhà báo, các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và của tỉnh nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6 (1925-2019). 
Báo chí là vũ khí cách mạng sắc bén
Chủ tịch Hồ Chí Minh coi báo chí là vũ khí cách mạng sắc bén và đã sử dụng báo chí một cách tài tình để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia sự nghiệp cách mạng.
Kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Thân Nhân Trung, Khuyến học- khuyến tài
(BGĐT) - Ngày 18-6, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt cán bộ, hội viên nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21- 6 (1925 - 2019), trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam và trao Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2018, Giải Báo chí về chủ đề "Khuyến học, khuyến tài" năm 2018 - 2019. 
Thư ký báo chí Nhà Trắng nghỉ việc
Tổng thống Mỹ thông báo Sarah Sanders rời Nhà Trắng vào cuối tháng này giữa lúc có thông tin cô sẽ tranh cử Thống đốc bang Arkansas.
Trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII vào ngày 21-6
Chiều 13-6, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia năm 2018 tổ chức họp báo về Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII. Theo đó, lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-2019).

Bảo Châu
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...