Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nền hành chính vì dân, thân thiện

Cập nhật: 08:07 ngày 24/06/2019
(BGĐT) - Việc giải quyết thủ tục hành chính ở nhiều nơi vốn bị người dân than phiền “hành là chính” thì nay đã có nhiều mô hình, cách làm mới hướng tới nền hành chính vì dân, thân thiện.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính, thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập các tổ kiểm tra về thực hiện cải cách hành chính, ISO, ứng dụng công nghệ thông tin ở một số ngành, địa phương.

Qua kiểm tra cho thấy cấp ủy, chính quyền đã quan tâm bố trí cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, trách nhiệm tại bộ phận một cửa, đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin, có nhiều đổi mới, sáng tạo nên công tác cải cách hành chính chuyển biến mạnh mẽ. Bắc Giang được đánh giá là điểm sáng về cải cách hành chính so với cả nước.

Tại buổi gặp gỡ báo chí mới đây, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang Mai Sơn cho biết, do TP mới chuyển sang hoạt động tại trụ sở mới nên Bộ phận một cửa đã đầu tư máy phô tô giấy tờ miễn phí để người dân đỡ phải đi xa, mua kính lão dự phòng cho người quên kính đỡ phải về nhà lấy… Chỉ với những việc làm nhỏ như vậy chính quyền TP Bắc Giang đã “ghi điểm” rất nhiều trong lòng người dân.

Được biết, thời gian qua TP Bắc Giang đã tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với mục tiêu “ba hơn”, gồm: Chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn, hiệu quả hơn...

Tuy nhiên, qua kiểm tra ở một số ngành, địa phương, các tổ đánh giá còn tình trạng cán bộ lúng túng trong giải quyết công việc, trình độ công nghệ thông tin yếu, nhất là ở cấp xã; công dân có lúc phải chờ đợi do cán bộ, công chức vắng mặt trong giờ hành chính; công chức làm việc riêng khi tiếp dân, khiến người đến giải quyết thủ tục hành chính chưa hài lòng.

Cũng như các lĩnh vực khác, mấu chốt của cải cách hành chính là con người vì thực tế ở những nơi dù phương tiện làm việc chưa đầy đủ nhưng con người có trình độ chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm thì hiệu quả công việc đạt cao. Trong khi đó, nơi được trang bị phương tiện tốt song người làm việc năng lực yếu, thiếu trách nhiệm thì kết quả hạn chế.

Chính vì thế, từ cuối năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án Văn hóa công vụ đặt ra yêu cầu trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Để thực hiện Đề án trên, đã có nơi đề ra phương châm hành động “5 biết”, “5 rõ” cho cán bộ, công chức đó là: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả. Nhờ đó đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về xây dựng nền hành chính vì dân, thân thiện, củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền.

Xây dựng nền hành chính vì dân, chuyên nghiệp, hiện đại: Kỳ I - Yêu cầu từ thực tiễn
(BGĐT) - Chương trình tổng thể cải cách hành chính đang được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai quyết liệt. Trong đó tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, vì dân, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại.
Xây dựng nền hành chính vì dân, chuyên nghiệp, hiện đại: Kỳ 2 - Con người là yếu tố quyết định
(BGĐT) - Đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy vậy, trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Để xây dựng một nền hành chính vì dân, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cấp chính quyền và mỗi cán bộ, công chức, người dân.
Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...