Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trong ấm ngoài êm

Cập nhật: 09:05 ngày 28/06/2019
(BGĐT) - Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Để xã hội tốt đẹp thì mỗi gia đình cần yên ấm mọi bề.

Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Theo lời Bác, Chính phủ đã chọn ngày 28-6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Trưởng Đoàn ĐBQH Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng đề xuất lấy Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 là ngày nghỉ lễ trong năm, với lý giải: Xã hội đang phát triển nhanh, mạnh, hội nhập sâu nên việc xây dựng gia đình thực sự hạnh phúc, là tế bào của xã hội chúng ta cần quan tâm hơn trước. 

Để tất cả chúng ta ngày hôm đó dành toàn bộ những hoạt động diễn ra trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày để hướng về gia đình. Mục tiêu phấn đấu xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và để mỗi gia đình là một tế bào tốt của xã hội.

Đề xuất của bà Lê Thị Thu Hồng có ý nghĩa rất thiết thực, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể về vấn đề chăm sóc gia đình trong thời kỳ hội nhập sâu rộng hiện nay.

Thực tế cho thấy, cuộc sống của xã hội hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của các thành phần kinh tế đã tác động đến đời sống gia đình, ở một góc độ nào đó đã phá vỡ nền nếp gia phong đạo đức của gia đình truyền thống.

Tình trạng ly hôn, ly thân, bạo lực gia đình gia tăng ở mức báo động. Các giá trị văn hóa truyền thống gia đình tốt đẹp của người Việt đang có biểu hiện xuống cấp, mai một. Nhiều tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, rượu chè, mại dâm… đã và đang xâm nhập vào các gia đình, để lại hậu quả nặng nề về nhiều mặt đối với gia đình và xã hội.

Từ thực tế trên, để mỗi gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội, mỗi gia đình cần bảo đảm các yếu tố, đó là: sự phát triển kinh tế gia đình nhằm đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần. 

Các thành viên trong gia đình tôn trọng lẫn nhau và được hưởng quyền lợi về học tập, lao động, nghỉ ngơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe; đặc biệt quan tâm đến phụ nữ, trẻ em gái, người cao tuổi; luôn có ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên về mọi mặt để có kiến thức, trình độ, năng lực, lối sống lành mạnh; gắn bó, yêu thương, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, tạo ra môi trường trong sạch, ngăn chặn tệ nạn xã hội.

Với ý nghĩa đó, Ngày Gia đình Việt Nam là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau sao cho “trong ấm ngoài êm”, phấn đấu đạt được các tiêu chí no ấm, bình đẳng, tiến bộ và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc.

Yên Thế: 16 gia đình tham gia giao lưu “Gia đình hạnh phúc”
(BGĐT) - Hưởng ứng chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, hướng tới ngày gia đình Việt Nam 28-6, sáng 27-6, Hội LHPN huyện Yên Thế tổ chức chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” tại hội trường UBND huyện.
8 cặp vợ chồng tham gia diễn đàn Gia đình "Bình đẳng - Hạnh phúc”
(BGĐT) - Ngày 26-6, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Phòng Văn Hóa - Thông tin và Liên đoàn Lao động huyện tổ chức diễn đàn Gia đình “Bình đẳng - Hạnh phúc”. 
Gia đình ba thế hệ là quân nhân
(BGĐT)-  Nối tiếp truyền thống gia đình, con trai và cháu trai liệt sĩ chống Mỹ Trịnh Ngọc Lâm (SN 1929) ở thôn Yên Vinh, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chọn con đường binh nghiệp. Ba thế hệ trong quân ngũ, được phục vụ Tổ quốc, gia đình luôn thấy tự hào.
Gia đình - nơi yêu thương và chia sẻ
(BGĐT) - Cặp vợ chồng nào cũng trải qua không ít lần có cuộc sống hôn nhân tẻ nhạt sau một thời gian về chung với nhau, chính vì vậy mà cần thay đổi chính bản thân mình trước khi đòi hỏi người bạn đời của mình có sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ.
Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...