Niềm tin người tiêu dùng bị lợi dụng
Vụ lụa Khaisilk bán hàng lụa Tàu gắn mác Việt, vụ Nhật Cường Mobile gắn kết với nhiều nhà sản xuất nước ngoài nhập lậu sản phẩm về Việt Nam chưa kịp lắng xuống thì lại xuất hiện vụ hàng điện tử Asanzo là hàng Tàu gắn xuất xứ Việt Nam.
Mấy ngày qua, theo điều tra của phóng viên báo Tuổi Trẻ, Tập đoàn điện tử Asanzo nhập khẩu hàng loạt thiết bị điện tử gia dụng có xuất xứ Trung Quốc như nồi cơm điện, lò nướng, tivi, máy lạnh, loa... về bóc tem "made in China" và dán nhãn Việt Nam để bán ra thị trường.
Người tiêu dùng bị “choáng” bởi rất nhiều sản phẩm điện tử Asanzo bán ra thị trường được quảng cáo là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, được sản xuất bằng “công nghệ đỉnh cao của Nhật Bản”. Tại Bắc Giang, nhất là khu vực nông thôn hàng điện tử Asanzo bán khá chạy vì giá rẻ hơn nhiều so với hàng cùng loại của hãng khác.
Sau khi bị báo chí phát hiện, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Asanzo đã thừa nhận hàng của họ lắp ráp tại Việt Nam, là sản phẩm được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam.
Như vậy trong một thời gian dài Tập đoàn điện tử Asanzo đã đánh lừa người tiêu dùng khi quảng cáo sản phẩm của họ là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành làm rõ vấn đề nêu trên tại Tập đoàn điện tử Asanzo, Công an cũng đã vào cuộc điều tra; nhiều đại lý hàng điện tử lớn ngay lập tức đã ngừng bán sản phẩm điện tử Asanzo.
Thực tế cho thấy, tình trạng làm ăn kiểu Asanzo đang diễn ra khá phổ biến. Không chỉ nhập hàng từ Trung Quốc về bỏ mác “Made in China” gắn xuất xứ hàng Việt để tiêu thụ, có nhiều sản phẩm Trung Quốc 100%, được người mua đặt cơ sở sản xuất gắn luôn mác “Made in Vietnam” trước khi đưa về Việt Nam.
Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định việc hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn là một thảm họa cho doanh nghiệp nội địa. Đã có không ít nhà sản xuất Việt, làng nghề truyền thống Việt bị phá sản bởi tình trạng “đội lốt” hàng Việt.
Dư luận đặt câu hỏi, quản lý thị trường ở đâu để ông Khaisilk bán hàng lụa Trung Quốc gắn mác Việt lừa dối khách hàng đến 30 năm mà không phát hiện ra? Quản lý thị trường ở đâu để các trung tâm thương mại, các chợ đầy hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt? Các mặt hàng này cũng được len vào hội chợ hàng Việt, hội chợ hàng Thái…
Người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính đang trông chờ sự vào cuộc quyết liệt từ ngành công thương, công an để giải quyết vấn nạn trên.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)