Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đúng- sai ai chịu trách nhiệm?

Cập nhật: 11:51 ngày 02/07/2019
(BGĐT) - Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta tiếp nhận vô số thông tin quảng cáo bán hàng và cung cấp các dịch vụ. Mở điện thoại thông minh hay máy tính, ngay lập tức hình ảnh, clip quảng cáo sẽ đập vào mắt người dùng. Đi đường, nếu quan sát thì hầu như cột điện, gốc cây, bờ tường nào cũng thấy chi chít quảng cáo. 

Âu cũng là lẽ bình thường bởi thời buổi kinh tế thị trường muốn bán được hàng thì phải quảng cáo. Nhưng điều bất bình thường ở đây là việc quảng cáo đó có đúng quy định của pháp luật? Nếu không đúng thì ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm?

Bây giờ dịch vụ bán hàng online phát triển mạnh mẽ, theo đó mạnh ai nấy quảng cáo cho dù sự thật không phải thế. Chẳng hạn như muốn bán các vật phẩm tâm linh, phong thủy như bùa chú, tượng phật, tượng tì hưu… người ta đưa thông tin dạng bói toán, xem tướng, lập lá số tử vi ứng với từng con giáp, sau đó khuyên mọi người muốn tránh vận hạn, hút tài lộc cần phải có vật phẩm tâm linh.

Có lẽ các loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo nhiều nhất trên môi trường mạng. Nhiều loại bệnh mạn tính, ung thư giai đoạn cuối, tiểu đường…đến y học hiện đại cũng chưa chữa trị được triệt để. Thế nhưng người ta vẫn quảng cáo ầm ào rằng gặp ông lang này, bác sĩ kia chỉ một liệu trình là khỏi. 

Có những thứ quảng cáo rất thiếu văn hóa, chỉ nhắc tên mọi người đã ngượng như chuyện làm đẹp, làm to cơ quan sinh dục nam, nữ, tăng ham muốn và kéo dài thời gian sinh hoạt tình dục…vẫn được thực hiện công khai không thấy ai bảo gì.

Trên lĩnh vực kinh tế, chúng ta đều biết pháp luật nghiêm cấm hoạt động tín dụng đen, cờ bạc… Nhiều đối tượng chuyên cho vay cắt cổ, đánh bạc đã bị pháp luật xử lý. Nhưng quảng cáo cho việc làm này xuất hiện công khai trên mạng và các biển hiệu, số điện thoại người cho vay treo trước nhà riêng, góc phố mà không bị cấm cản gì từ phía cơ quan có trách nhiệm.

Như đã nói, việc quảng bá thương hiệu đúng quy định của pháp luật là cần thiết. Nhưng khi có quảng cáo không đúng thì cơ quan quản lý liên quan cần lên tiếng phản bác để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ví dụ việc quảng cáo bán vật phẩm phong thủy, tâm linh gắn với bói toán mê tín dị đoan thì cơ quan văn hóa phải có biện pháp xử lý. 

Hay quảng cáo chữa bệnh, bán thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, làm đẹp… không đúng thì người phát ngôn của ngành y tế phải lên tiếng phủ nhận để người dân biết, khỏi bị mắc lừa. 

Thậm chí với những hành vi quảng cáo phản văn hóa, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trái với thuần phong mỹ tục, reo rắc hình ảnh đồi trụy, độc hại… cơ quan có trách nhiệm cần xử lý mạnh tay, đủ sức răn đe, góp phần làm lành mạnh thông tin quảng cáo hiện nay .

Niềm tin người tiêu dùng bị lợi dụng
(BGĐT) - Hai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” nhằm khuyến khích người Việt và doanh nghiệp Việt đồng hành với nhau, tiến tới ấm no, thịnh vượng nhưng tiếc rằng nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng, thu lời bất chính.
Trong ấm ngoài êm
(BGĐT) - Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Để xã hội tốt đẹp thì mỗi gia đình cần yên ấm mọi bề.
Lo ngại “ổ ma túy” ở quán karaoke
(BGĐT) - Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy 2019, lực lượng công an liên tục triệt phá các vụ sử dụng ma túy tập thể ở quán karaoke, vũ trường. Cần biện pháp mạnh tay hơn để ngăn chặn những “ổ ma túy ngầm” tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ này.
Ngộ độc thực phẩm - lại là bánh dày
(BGĐT) - “Ngộ độc thực phẩm do bánh dày”, tìm cụm từ này trên Google chỉ sau nửa giây đã cho kết quả hàng chục vụ ngộ độc thực phẩm trên khắp cả nước trong mấy năm gần đây mà “thủ phạm” là bánh dày. Có thể thấy bánh dày bị ô nhiễm là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ngộ độc thực phẩm ở các đám cỗ.
Bảo đảm kỳ thi chặt chẽ, nghiêm túc
(BGĐT) - Hôm nay, hơn 19,6 nghìn thí sinh trong tỉnh Bắc Giang bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Với phương án chuẩn bị tốt, Bắc Giang phấn đấu tổ chức kỳ thi một cách thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...