Quan tâm hơn đến học sinh yếu kém
Nhìn vào phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố cho thấy cả nước có hơn 3 nghìn thí sinh bị điểm liệt. Trong đó môn Ngữ văn có nhiều thí sinh bị 0 – dưới 1 điểm nhất với 1.265 bài.
Với các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh điểm dưới trung bình chiếm từ 28 – 60%. Môn Tiếng Anh, điểm dưới trung bình hơn 68%, hơn 600 học sinh chỉ được 1 và dưới 1 điểm. Môn Lịch sử điểm dưới trung bình hơn 70%, gần 400 em được điểm bằng và dưới 1.
Trước đó, tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tỷ lệ thí sinh trên tổng thí sinh dự thi điểm dưới trung bình cũng rất cao, có địa phương gần 700 học sinh bị điểm 0 môn Toán.
Có ý kiến cho rằng, lâu nay ngành giáo dục quá chú trọng việc phát hiện bồi dưỡng nhân tài, bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua phong trào thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, quốc gia được tổ chức hằng năm, nhằm có thành tích, đoạt huy chương để được vinh danh khen thưởng, còn học sinh yếu kém bị bỏ rơi.
Nguyên nhân của tình trạng trên được lý giải là do “bệnh thành tích” trong giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm thì muốn lớp có nhiều học sinh giỏi để được khen dạy giỏi. Hiệu trưởng thì muốn trường có nhiều học sinh giỏi các cấp để cuối năm đạt danh hiệu thi đua xuất sắc. Vì thế mà kết thúc năm học vừa qua, báo chí đã ồn ào chuyện một lớp có 42/43 học sinh giỏi.
Việc thi đua ấy là tốt nếu như nhà trường thực sự quan tâm đến việc kèm cặp học sinh yếu kém như bồi dưỡng học sinh giỏi và bố trí giáo viên giỏi thường đảm nhận việc bồi dưỡng học sinh giỏi để kèm cặp cho học sinh yếu. Thực chất được như thế thì hẳn điểm dưới trung bình, điểm liệt ở hai kỳ thi vừa qua sẽ giảm đi nhiều.
Việc có nhiều học sinh yếu kém thì không thể thiếu phần trách nhiệm của gia đình. Không ít phụ huynh chưa chú trọng việc học của con em mình mà “khoán trắng” việc ấy cho nhà trường.
Những học trò yếu kém khó có thể bước vào giảng đường đại học nhưng sẽ có con đường khác để lập thân, lập nghiệp và vẫn là những công dân của xã hội.
Chỉ tiếc trong chặng đường học phổ thông các em đã bị lãng phí nhiều thời gian hướng đến mục tiêu học để biết, để làm việc, để sống chung, để khẳng định mình. Như vậy, các em, gia đình và xã hội đều bị thiệt thòi. Từ thực tế nêu trên, việc quan tâm hơn đến học sinh yếu kém, giúp các em vươn lên cần sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)