Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lấy lại vỉa hè cho người đi bộ

Cập nhật: 08:37 ngày 23/07/2019
(BGĐT) - Những ngày vừa qua, UBND TP Bắc Giang tập trung chỉ đạo quyết liệt các phường, xã chủ động ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự vệ sinh đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Dư luận nhân dân rất kỳ vọng đợt ra quân này sẽ thu được kết quả như mong đợi: Đường thông, hè thoáng, thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp.

Trên thực tế đã không ít lần thành phố tổ chức ra quân và sau mỗi lần trật tự đô thị đều có những khởi sắc nhất định. Song dường như đã trở thành nếp quen: Hễ lực lượng chức năng rút đi là mọi việc lại đâu đóng đấy, vỉa hè, quảng trường, khuôn viên lại bị tái chiếm làm nơi kinh doanh. 

Không ít người dân tỏ ra bức xúc khi thấy hầu hết các tuyến phố có khả năng thương mại ở cả nội và ngoại thành đều bị lấn chiếm vỉa hè. Các quán ăn, hàng quần áo, giày dép, cơ sở sản xuất cơ khí, đại lý xe đạp, xe máy… tự do kinh doanh, bày bán hàng hóa như thể vỉa hè là của riêng mình. 

Nhiều tuyến phố trung tâm thành phố như Xương Giang, Lê Lợi bán hàng hoa, cây cảnh bày kín vỉa hè trông vừa mất mỹ quan đô thị, vừa mất an toàn giao thông. Đó là chưa kể tình trạng xe ô tô, taxi đậu đỗ trái phép, trông giữ xe trên vỉa hè khiến cho người đi bộ phải bất chấp nguy hiểm đi xuống lòng đường.

Việc lấn chiếm vỉa hè, quảng trường diễn ra tại địa bàn dân cư, trách nhiệm quản lý thuộc chính quyền cơ sở. Vì vậy, thành phố yêu cầu UBND các phường, xã tổ chức đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự đô thị là cần thiết, đúng trách nhiệm.

Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”, thiết nghĩ khi ra quân, các phường, xã cần triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, sau đó thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nếu tái diễn vi phạm phải xử lý thật nghiêm. Kiên quyết không để tình trạng “đánh trống bỏ dùi” hoặc thu phí, nộp phạt rồi để cho tồn tại. 

Trong quá trình duy trì trật tự đô thị bảo đảm công khai, công bằng, khách quan trên cơ sở không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không bao che vi phạm, không nể nang né tránh… 

Vỉa hè, công viên, quảng trường còn là nơi sinh kế, giải quyết công ăn việc làm cho một bộ phận người nghèo ở đô thị. Do vậy muốn giải quyết triệt để vấn đề vỉa hè cần làm tốt công tác an sinh xã hội, bố trí địa điểm phù hợp để thu hút người bán hàng rong, buôn bán nhỏ đến kinh doanh, buôn bán. 

Đặc biệt phải gắn trách nhiệm người đứng đầu phường, xã nếu để tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Có như thế mới có thể lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, bộ mặt đô thị thêm phần văn minh, sạch đẹp.

Vỉa hè mùa hè
(BGĐT) - Vỉa hè thì mùa nào cũng thế, nó vẫn là cái vỉa hè nhưng mùa hè đặc biệt hơn, là mùa bung ra của các quầy hàng, quán nước, các loại dịch vụ vui chơi giải trí. Nói đơn giản là mùa mưu sinh mà ở vai trò quản lý, việc sắp xếp sao cho trật tự, văn minh vẫn còn nan giải.
Đoàn viên thanh niên làm sạch đẹp vỉa hè, tuyến phố
(BGĐT) - Ngày 21-7, Tỉnh đoàn tổ chức thi công công trình thanh niên cấp tỉnh gắn biển tuyên truyền mô hình "Vỉa hè sạch, tuyến phố đẹp”; dọn vệ sinh môi trường tại thị trấn Cầu Gồ (Yên Thế), thị trấn Vôi (Lạng Giang) và thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) thu hút khoảng 150 đoàn viên thanh niên tham gia. 
Xe chiếm vỉa hè
(BGĐT) - Khu vực để phương tiện của Phòng khám Tâm Đức, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn chiếm dụng vỉa hè, ảnh hưởng mỹ quan và vi phạm an toàn giao thông.
Quán ăn trên đường Quách Nhẫn: Tái chiếm vỉa hè, mất trật tự công cộng
(BGĐT) - Cách đây vài tháng, nhiều bạn đọc phản ánh tình trạng nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP Bắc Giang chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi chế biến, bán hàng, đậu đỗ xe, sau đó một số nơi đã quan tâm khắc phục. 

Ngân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...