Trọng tâm là “ Tiên học lễ...”
Thủ tướng cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với các bộ, ban, ngành, đoàn thể liên quan nhằm thực hiện tốt công tác này trong năm học mới.
Cùng thời điểm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong năm học 2019-2020. Phó Thủ tướng yêu cầu công tác “dạy người” phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên, liên tục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, tích cực liên hệ thực tiễn, nêu gương người tốt, việc tốt. Đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo tham gia giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Đặc biệt và trước hết là thầy, cô giáo phải gương mẫu trong mọi lúc, mọi nơi, trong công việc cũng như cuộc sống đời thường.
Vì sao trước thềm năm học mới, cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ đều chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên? Điều đó xuất phát từ thực trạng một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên vi phạm các chuẩn mực về đạo đức, sa ngã về lối sống, thậm chí vi phạm pháp luật.
Mặt khác, gần đây công tác này chưa được nhiều gia đình, nhà trường, các ngành, đoàn thể liên quan và xã hội quan tâm đúng mức. Không ít nhà trường chỉ chú trọng dạy văn hóa, quên trách nhiệm dạy làm người cho học sinh.
Phương châm giáo dục của người xưa “Tiên học lễ, hậu học văn” vẫn giữ nguyên giá trị trong cuộc sống hôm nay. Lễ ở đây là phạm trù chỉ đạo đức, đó là cách ứng xử, giao tiếp có văn hóa giữa người với người theo chuẩn mực đạo đức được xã hội quy định.
Muốn trở thành người có Lễ thì phải học để trở thành người tốt, người có tấm lòng nhân ái, biết kính trên nhường dưới, yêu thương mọi người, biết vì lợi ích chung, cống hiến cho quê hương, đất nước.
Đề cập công tác giáo dục đạo đức và văn hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Người cũng khẳng định vai trò của giáo dục: “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do giáo dục mà nên”.
Người thầy là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo. Giáo dục tốt sẽ tạo nên các thế hệ tương lai có đạo đức, tri thức. Ngược lại giáo dục lệch hướng sẽ hình thành những công dân vô trách nhiệm, dối trá, ích kỷ, tham lam…
Với sự quyết liệt của những người đứng đầu Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, các gia đình và toàn xã hội, hy vọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên sẽ thu được nhiều thành công trong năm học mới này.
Hải Ngân
Ý kiến bạn đọc (0)