Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xe máy - xe đạp

Cập nhật: 07:57 ngày 20/08/2019
(BGĐT) - Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) đề xuất mô hình lãnh đạo đi xe máy, xe đạp đến công sở. Không chỉ là câu chuyện xe máy- xe đạp, vấn đề nêu gương của người đứng đầu được đặt ra.

Theo nữ đại biểu này, để tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu ách tắc giao thông, đặc biệt là thực hiện nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành, dư luận cho rằng nên thực hiện mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở, ngành đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt. 

“Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải cho biết có nên thực hiện theo mô hình này không? Nếu thực hiện thì có giảm được ách tắc giao thông không? Giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay”, đại biểu chất vấn.

Thực tế không phải bây giờ câu chuyện lãnh đạo chủ chốt đi bằng phương tiện gì mới thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước đó, ở tỉnh Đồng Tháp, báo chí nhiều lần đưa tin ảnh các đồng chí lãnh đạo, Bí thư, Chủ tịch tỉnh, các sở, ngành… thường xuyên đi xe máy đến cơ quan những hôm không đi cơ sở hay hội họp ở xa. Việc đi xe máy như thế này, theo các đồng chí đã trở thành thói quen, giúp cán bộ dễ quan sát xung quanh, gần dân hơn; nhiều vấn đề xử lý được ngay.

Đúng là nhà ở gần công sở, không vướng hội họp hay đi xuống xã, lại được thời tiết đẹp nữa thì không chỉ lãnh đạo mà ai cũng muốn thong thả đi xe đạp, xe máy. Tuy nhiên, nếu nhà ở xa, hạ tầng giao thông không đồng bộ, tắc đường thì rất khó để thực hiện mô hình này.

Hà Lan được coi là “vương quốc xe đạp” bởi ở các thành phố lớn đều dành đường riêng cho người đi xe đạp. Thậm chí có nhiều tuyến đường ưu tiên riêng cho người đi xe đạp như khi đi qua các ngã tư, nhiều nơi xe đạp được đi xuyên tâm, còn ô tô thì không. Thành thử ra, với khoảng cách hơn 10 km thì đa số người dân Hà Lan đều chọn phương tiện xe đạp.

Trở lại với vấn đề đại biểu quốc hội nêu, khi trả lời báo chí, bà cũng cho rằng, mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt đến cơ quan là rất hay nhưng không thể áp dụng máy móc. Chưa kể mô hình này chỉ áp dụng cho lãnh đạo đi làm việc bình thường, còn đi công tác vẫn phải có xe công đưa đi để bảo đảm công việc.

Thiết nghĩ việc đi xe đạp- xe máy hay phương tiện gì đến cơ quan tùy thuộc nhiều vào hoàn cảnh, công việc của mỗi người và còn phải theo quy định, tiêu chuẩn chế độ. Tất nhiên, trong điều kiện cho phép, hình ảnh cán bộ lãnh đạo đạp xe tới cơ quan mỗi sáng, đi xe máy hay xe buýt nếu nhà ở xa cũng vẫn là những hình ảnh đẹp, thân thiện trong mắt người dân.

Tuần lễ Ta đi xe đạp- sáng kiến hay
(BGĐT) - Hôm qua, hưởng ứng Ngày xe đạp thế giới 3-6, lần đầu tiên tại Việt Nam, Diễn đàn kiến trúc - xây dựng đã phát động Tuần lễ Ta đi xe đạp. Sáng kiến thú vị này thu hút nhiều người tham gia.
Trao tặng xe đạp cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) - Hội điện thoại Mobifone Sơn Động vừa phối hợp với Hội điện thoại Mobifone TP Bắc Giang tổ chức chương trình “Cùng bước chân em tới trường”, trao tặng xe đạp cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn ở xã Lệ Viễn.
Công ty Bảo Việt nhân thọ Bắc Giang trao học bổng An sinh giáo dục- xe đạp đến trường
(BGĐT) - Sáng 9-7, tại Hội trường UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang), Công ty Bảo Việt nhân thọ Bắc Giang phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức trao học bổng An sinh giáo dục-xe đạp đến trường cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.
Làm báo thời xe đạp
(BGĐT) - Ngày nay, người làm báo tác nghiệp trong điều kiện đi lại thuận lợi, phương tiện hiện đại. Tôi lại nhớ thời kỳ làm báo cách đây 40 năm với biết bao khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn luôn cháy bỏng đam mê.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...