Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tự quản, tự nguyện bảo vệ môi trường

Cập nhật: 08:28 ngày 26/08/2019
(BGĐT) - Một trong các giải pháp trọng tâm về bảo vệ môi trường là nâng cao ý thức của mỗi người dân. Mô hình tự quản, tự nguyện bảo vệ môi trường là cách làm hiệu quả để thực hiện giải pháp này.

Hình ảnh khó coi nhất ở cửa ngõ nhiều đô thị, nhiều tuyến đường, kênh, đê, cánh đồng là những đống, những núi rác thải. Vừa mất mỹ quan, vừa gây hại cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Vì sao mà vấn nạn rác thải ở nông thôn, đô thị ở nhiều nơi ngày càng trầm trọng?

Sẽ có ý kiến cho rằng do khâu thu gom, xử lý rác thải còn nhiều hạn chế. Nhưng thử hỏi nếu nhiều người còn hành động kiểu “sạch nhà mình” mà xem nhẹ “sạch cho mọi người xung quanh”, cứ xả rác bừa bãi thay vì bỏ vào thùng rác thì làm sao thu gom cho xuể.

Ở nhiều nước trên thế giới họ xử phạt rất nặng nếu ai vứt rác không đúng nơi quy định. Cùng với quan tâm đầu tư công nghệ thu gom, xử lý rác thải, ý thức chấp hành nghiêm của công dân, du khách nên những nơi công cộng của họ sạch đẹp chẳng kém ở nhà.

Còn ở ta, tình trạng xả rác bừa bãi diễn ra khá phổ biến cho nên đầu làng, cuối phố, những con đường mới mở vắng người thường là nơi tập trung rác nhiều nhất. Thậm chí có nơi, đã có biển “không đổ rác” nhưng rác cứ ùn đầy lên từng ngày. Ngay ở quảng trường, công viên trung tâm của TP Bắc Giang mặc dù có thùng rác nhưng sau mỗi buổi chiều, tối rác vẫn bị ném khắp nơi.

Khắc phục ô nhiễm môi trường do rác thải cần thực hiện các giải pháp đồng bộ, song trước hết cần nâng cao ý thức của mỗi người, mỗi khu dân cư, mỗi cơ quan, đơn vị về tự nguyện, tự quản bảo vệ môi trường. Trách nhiệm của chính quyền, các đoàn thể là tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện.

Trên thực tế đã có những mô hình, cách làm hay. Chẳng hạn mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” được Ủy ban MTTQ tỉnh nhân rộng thời gian qua. Mô hình này đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành tiêu chí thứ 17 (tiêu chí về môi trường) trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó từng bước thay đổi thói quen, tập quán để người dân dần hình thành nếp sinh hoạt hằng ngày trong việc giữ gìn môi trường trong lành, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu vực nông thôn.

Hoặc cách làm hay hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Bắc Giang II đã phát bình đựng nước dùng nhiều lần cho cán bộ, nhân viên; nhiều cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức chuyển dùng chai thủy tinh thay chai nhựa; Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên và người dân về tác hại của rác thải nhựa, tổ chức các hoạt động, phong trào nhằm hạn chế rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; đồng thời ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải, tái chế rác thải thành vật dụng thân thiện với môi trường, trồng cây xanh, trồng rừng…

Mong rằng những mô hình, cách làm hay về phong trào tự quản, tự nguyện bảo vệ môi trường ngày càng lan rộng, có hiệu quả cao.

Từ bỏ thói quen, nói không với rác thải nhựa
(BGĐT) - Rác thải nhựa đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo một đánh giá mới đây, nước ta là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất (cùng với Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan), với khoảng 1,8 triệu tấn ra môi trường mỗi năm. 
Hơn một km rác thải chảy tràn xuống thung lũng sau mưa lũ
Ít nhất 7ha đất nhà kính trồng rau ở Đà Lạt bị thiệt hại khi hàng nghìn tấn rác từ bãi Cam Ly đổ xuống sau đợt mưa lũ.
Không còn tình trạng rác thải ứ đọng ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn)
(BGĐT)- Tuần qua, tình trạng rác thải ứ đọng tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn) đã được cải thiện. Trên nhiều tuyến phố chính không còn xuất hiện các đống rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm, mất cảnh quan môi trường.
Việt Yên xuất hiện nhiều điểm tồn lưu rác thải
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên một số tuyến đường thuộc địa phận huyện Việt Yên, rác thải sinh hoạt không được chuyển đi kịp thời, gây ô nhiễm môi trường.
Cần giải quyết dứt điểm tình trạng vứt xác lợn, rác thải trên kênh Trôi, đoạn qua xã Hoàng An (Hiệp Hòa)
(BGĐT)- Theo Trung tâm Dịch vụ và Kỹ thuật nông nghiệp Hiệp Hòa, chỉ tính từ đầu tháng 7 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền xã Hoàng An trục vớt và chôn hủy 255 xác lợn (chưa kể hàng tấn rác thải và xác động vật khác) tại rào chắn trên kênh Trôi, đoạn qua thôn Bảo An, xã Hoàng An. 
Rác thải ùn ứ ở rào chắn trên kênh Giữa (Lạng GIang)
(BGĐT) - Nhằm phân vùng rác cũng như xác động vật giữa các địa bàn, một số địa phương đã lắp đặt rào chắn rác trên kênh Giữa, đoạn qua huyện Lạng Giang. Việc làm này đã gây ra một số hệ lụy.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...