Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tín dụng ưu đãi

Cập nhật: 08:37 ngày 28/08/2019
(BGĐT) - Người xưa có câu “cho nhau vàng khối không bằng mở lối làm ăn” hay “cho cục vàng không bằng dẫn đàn đi buôn”. Tín dụng ưu đãi đã minh chứng điều này và đang ngày càng thể hiện vai trò then chốt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo số liệu báo cáo tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hôm qua (27-8), tổng vốn huy động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh tính đến 30-6-2019 đạt hơn 4,2 nghìn tỷ đồng. 5 năm qua đã có 149,2 nghìn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trong tỉnh được vay vốn, tạo điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Điều đáng nói là qua triển khai chương trình này, bằng cách vận động, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi nên nhận thức của các hộ nghèo có sự thay đổi tích cực, biết sử dụng vốn vay, tính toán hiệu quả hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm dần tính trông chờ ỷ lại.

Các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi được triển khai có hiệu quả đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế nhiều thành phần từng bước phát triển. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng ưu đãi thời gian qua còn bộc lộ những vấn đề cần quan tâm.

Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về các chương trình tín dụng còn hạn chế. Nhiều người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về các khoản vay ưu đãi. Không ít trường hợp chưa phân biệt được các chính sách ưu đãi, cũng như mức vay, thời gian vay, nghĩa vụ, trách nhiệm của người vay. Do vậy ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và sử dụng vốn vay của người dân và công tác giám sát, quản lý các khoản tín dụng của ngân hàng và chính quyền địa phương.

Việc bình xét và quyết định về khoản vay, kỳ hạn, mức vay tối đa đối với từng hộ dân bảo đảm công khai, dân chủ, nhưng còn xảy ra tình trạng chưa đáp ứng nhu cầu vay cho một số hộ, hoặc người dân không tự quyết định việc sử dụng vốn vay theo phương án của mình.

Nguồn vốn huy động chủ yếu cân đối từ T.Ư chưa thực hiện tốt việc đa dạng hóa các nguồn vốn huy động của các tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương.

Tín dụng ưu đãi chính là việc “trao cần câu” thay vì “cho con cá” với hộ nghèo. Song ngoài “vốn” thì cần hai yếu tố khác là “kiến thức sản xuất” và “đào tạo nghề” để người nghèo sử dụng vốn đúng mục đích, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế. 

Vì thế, ngành chức năng, chính quyền địa phương cùng với triển khai chương trình tín dụng ưu đãi cần quan tâm việc phổ biến kiến thức sản xuất, đào tạo nghề, tư vấn phương án đầu tư sản xuất kinh doanh. 

Chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng. Cụ thể như, phát triển các mô hình sản xuất tập trung như chăn nuôi đại gia súc, trồng trọt và bảo vệ khoanh nuôi tái sinh rừng, phát triển lâm sản ngoài gỗ, đi đôi bảo vệ môi trường sinh thái.

Có ý kiến đề xuất, trong khi nguồn vốn chủ yếu huy động từ T.Ư thì số vốn huy động từ Quỹ vì người nghèo do MTTQ phát động hằng năm chỉ nên hỗ trợ trực tiếp cho những hộ không có khả năng lao động, còn lại nên chuyển sang ngân hàng chính sách để thực hiện tín dụng ưu đãi sẽ thiết thực, hiệu quả hơn.

Tiếp tục tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
(BGĐT)- Đó là một trong những nội dung được các đại biểu tập trung đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22- 11- 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2014-2019 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (27-8).
Chi trả bồi thường Bảo an tín dụng cho khách hàng gặp rủi ro
(BGĐT) - Ngày 15-8, Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp Chi nhánh Hà Nội (ABIC Hà Nội) phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, thôn Ruồng, xã Thượng Lan (Việt Yên) 202 triệu đồng. 
Tháo gỡ vướng mắc trong sắp xếp cán bộ không chuyên trách ở cơ sở; ngăn chặn tội phạm ma túy, tín dụng đen
(BGĐT) - Ngày 14-8, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc với cán bộ, đảng viên, nhân dân các xã: Nhã Nam, Việt Lập và thị trấn Nhã Nam (Tân Yên). Cùng dự có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Yên và lãnh đạo Sở Nội vụ.
Duy trì tăng trưởng tín dụng đạt từ 8-10%
(BGĐT) - Ngày 25-7, Ban đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ lần thứ 59 đánh giá hoạt động tín dụng chính sách 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ hoạt động từ nay đến cuối năm. 
Agribank Chi nhánh Bắc Giang II: Tiện ích từ những dịch vụ ngoài tín dụng
(BGĐT) - Cùng với hoạt động tín dụng huy động vốn và cho vay, mấy năm gần đây, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang II đã triển khai mở rộng các dịch vụ tiện ích thông qua mạng Internet, phần mềm điện tử để phục vụ đông đảo khách hàng.
Ngăn chặn tín dụng đen
(BGĐT) - “Alo là có tiền/ Không cần thế chấp/ Không cần chứng minh thư nhân dân…” là những dòng quảng cáo xuất hiện nhan nhản dán đầy đường, các ngõ xóm. Nguyên nhân nào khiến tín dụng đen “nở rộ” và phải làm gì để xóa bỏ? Đó là những câu hỏi cần sớm trả lời.
Nhiều quỹ tín dụng nhân dân quản lý yếu kém, nợ xấu tăng
(BGĐT) - Thời gian qua, bên cạnh những quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động hiệu quả, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn nhiều quỹ bộc lộ yếu kém, nợ xấu tăng cao, tiềm ẩn rủi ro. Tình trạng này có nguy cơ gia tăng nếu không được chấn chỉnh kịp thời.
Quản lý chặt chẽ hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân
(BGĐT) - Sáng 13-6, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12-3-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và bàn biện pháp phát triển QTDND trên địa bàn.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...