Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trường thân thiện, học sinh hiếu học

Cập nhật: 08:16 ngày 03/09/2019
(BGĐT) - Những ngày qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ngành giáo dục và các bậc phụ huynh tích cực chuẩn bị những điều kiện cần thiết để khai giảng năm học mới. Tiếng trống trường sắp điểm, hy vọng ngành giáo dục sẽ tạo dựng được môi trường giáo dục tốt, học sinh tìm thấy niềm vui, sự hứng thú học tập dưới mái trường thân thiện.

Nhìn lại mới thấy thi thoảng chuyện học hành, trường lớp của con trẻ lại khiến dư luận dậy sóng, bất an. Mới đây, trước cái chết đau lòng của một học sinh ở Trường quốc tế Gateway, các bậc phụ huynh mới vỡ ra rằng, rất nhiều trường tự ý gắn mác quốc tế, quảng cáo dạy học bằng tiếng Anh, theo tiêu chuẩn châu Âu, châu Mỹ nhằm thu học phí “cắt cổ”. 

Dư luận cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng khi Trường Đại học Đông Đô làm trái quy định của pháp luật trong dạy và cấp văn bằng 2, lộ rõ việc khoác áo đại học để thu lợi bất chính. Những tiêu cực trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học trước chưa giải quyết xong, năm học này lại lo lỗi phần mềm chấm thi, nhiều bài thi qua phúc khảo mới có số điểm chính xác.

Bên cạnh những sự cố đó là việc học hành đang trở thành áp lực lớn đè nặng lên học sinh các cấp học. Chuyện học sinh đến trường với chiếc ba lô nặng trĩu đôi vai đã được đề cập nhiều, nhưng năm học này chưa thể cởi bỏ. Hằng ngày học sinh tiểu học vẫn phải gánh hàng chục đầu sách đến trường. 

Lo ngại hơn là áp lực học thêm mà người lớn tạo ra khiến nhiều học sinh mắc “bệnh” sợ học. Tình trạng sáng học, tối học, thứ Bảy, Chủ nhật học bồi dưỡng, nâng cao… làm nhiều học sinh ngộp thở. Đặc biệt là áp lực phải đạt điểm cao, xếp hạng học lực cao để làm vừa lòng cha mẹ.

Ngoài ra phải kể đến áp lực thành tích khiến vấn nạn học giả, bằng cấp giả như căn bệnh trầm kha khó chữa. Những câu chuyện trên đã và đang làm ô nhiễm môi trường giáo dục, làm mai một hình ảnh đẹp, thân thương về người thầy, về mái trường, làm vẩn đục những tâm hồn trẻ thơ…

Giáo dục là quốc sách, là nguồn trí tuệ sáng tạo của dân tộc. Vì vậy giáo dục phải được chăm lo từ gốc, phải đi vào thực chất, thầy dạy tốt, trò học tốt mới có thể tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Không phải ngẫu nhiên Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn toàn Đảng, toàn dân phải chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, phải thi đua dạy tốt, học tốt.

Để trường học thực sự thân thiện, mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, điều mấu chốt là phải loại bỏ tình trạng thương mại hóa giáo dục. Nếu còn có toan tính trục lợi trong giáo dục, còn tiêu cực trong thi cử, dạy thêm, học thêm tràn lan thì không thể có môi trường giáo dục tốt, không có giáo dục thực chất.

Trước thềm năm học mới, hy vọng ngành giáo dục sẽ dấy lên phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh hiếu học.

Trường học thân thiện
(BGĐT) - Hôm nay (5-9), giáo viên và học sinh ở tất cả các trường phổ thông trong tỉnh bước vào năm học mới, đây cũng là ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường". "Mùa gieo chữ" lại bắt đầu. Nhưng chuyện học hành đâu chỉ vào năm học mới bàn mà hầu như ngày nào trên nhiều diễn đàn, cả báo chí và mạng xã hội đều rất "nóng". Học hành là chuyện chưa bao giờ cũ.
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư dịp khai giảng năm học 2019-2020
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa gửi thư ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2019- 2020.
Nhiều trường sẽ không thả bóng bay, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong lễ khai giảng
(BGĐT) - Để lễ khai giảng năm học 2019-2020 diễn ra ngày 5-9 thực sự ý nghĩa, mang lại dấu ấn tốt đẹp cho giáo viên, học sinh đồng thời thiết thực bảo vệ môi trường, ngày 20-8, đại diện ban giám hiệu nhiều trường học trong tỉnh cho biết sẽ không tổ chức thả bóng bay và hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.
Lễ khai giảng năm học 2019-2020 tổ chức thống nhất trên cả nước
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019-2020.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...