Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch chưa qua, chớ lơ là

Cập nhật: 08:15 ngày 04/09/2019
(BGĐT) - Gần đây dịch tả lợn châu Phi có dấu hiệu tạm lắng, ở nhiều địa phương trong nhiều ngày không có lợn chết do dịch. Trong khi đó giá lợn thịt, lợn giống tăng mạnh khiến nhiều chủ trang trại, hộ nuôi nhỏ lẻ muốn tái đàn, hy vọng kịp có lợn thương phẩm xuất bán dịp Tết Nguyên đán. Cùng với nôn nóng tái đàn là sự chủ quan lơ là của cơ quan chức năng và người chăn nuôi dẫn đến nguy cơ dịch có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

Theo tin mới nhất từ Sở Nông nghiệp và PTNT, số lợn chết do dịch tả lợn châu Phi những ngày gần đây giảm mạnh, cá biệt có ngày toàn tỉnh không có lợn chết. Hiện tại toàn tỉnh có 153 xã, thị trấn qua 30 ngày không có lợn phải chôn hủy do mắc dịch. 

Trong đó các huyện có nhiều xã, thị trấn sau nhiều ngày không có lợn chết là Lục Ngạn 26 xã, Lục Nam 25 xã, Sơn Động 23 xã… Có được kết quả đó là nhờ sự tích cực chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt là sự vào cuộc với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao của ngành nông nghiệp và các chủ hộ chăn nuôi lợn.

Tuy nhiên, kết quả đó chỉ là tạm thời, có thể khẳng định dịch tả lợn châu Phi chưa được dập tắt hoàn toàn ở tỉnh ta. Bằng chứng là trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 19 xã, phường dịch đã tái phát sau 30 ngày không phát sinh lợn chết phải chôn hủy. 

Cụ thể là: Hoàng Vân (Hiệp Hòa); Trí Yên, Tư Mại (Yên Dũng); Lục Sơn, Cẩm Lý (Lục Nam); Phồn Xương, Đồng Kỳ (Yên Thế); Liên Sơn (Tân Yên); Tân Dĩnh (Lạng Giang); Kiên Lao, Trù Hựu, Mỹ An ( Lục Ngạn); Tân Mỹ, Dĩnh Trì, Thọ Xương (TP Bắc Giang); Bích Sơn, Nghĩa Trung, Tự Lạn, Vân Hà (Việt Yên).

Theo các chuyên gia thú y, vi rút dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao, có thể sống nhiều năm trong điều kiện thuận lợi, có khả năng lây lan rộng và nhanh. Ở nhiệt độ không cao chúng tồn tại được từ 3-6 tháng, nếu bảo quản lạnh ở trong máu vi rút sống được 6 năm. Từ đặc điểm này, nếu không vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại đúng cách, không đủ thời gian cách ly thì việc vi rút tiếp tục gây bệnh dịch là không tránh khỏi.

Để phát triển chăn nuôi bền vững, không để dịch bệnh lây lan gây thiệt hại về kinh tế, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi của người dân. Khắc phục tâm lý chủ quan lơ là, cho rằng dịch đã hết, từ đó xao nhãng thực hiện các biện pháp phòng dịch của lực lượng chức năng và người chăn nuôi. 

Cơ quan thú y tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan siết chặt quản lý thị trường thực phẩm, con giống, vật tư thú y. Đặc biệt quan tâm hướng dẫn người chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn, tổ chức tiêm phòng dịch bệnh kết hợp khuyến cáo việc tái đàn phải bảo đảm an toàn cho đàn lợn.

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng do bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của ngân hàng cấp trên về việc hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi, hiện nay một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng.
Nguy cơ tái phát dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Xuất hiện đầu tiên tại xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa, sau đó dịch tả lợn châu Phi nhanh chóng lan ra tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh Bắc Giang. Tính đến nay toàn tỉnh đã có hơn 263 nghìn con lợn ốm chết phải tiêu hủy. Thiệt hại do dịch gây ra vô cùng lớn và chưa thể khắc phục được trong thời gian ngắn.
Sắp sản xuất được vắc xin dịch tả lợn châu Phi
Sáng 2-7, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức cuộc họp bàn về một số kết quả bước đầu nghiên cứu vắc xin, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...