Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh giác trò lừa cũ

Cập nhật: 08:34 ngày 12/09/2019
(BGĐT) - Báo chí cảnh báo, nói nhiều về các thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn, điện thoại. Thủ đoạn rất cũ, không có gì mới nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy.

Một cán bộ mới nghỉ hưu kể: Hôm vừa rồi anh suýt bị lừa. Họ giả danh công an dọa dẫm, yêu cầu mình đi chuyển tiền. Trò cũ nghe mãi rồi mà không hiểu sao khi họ nói mình như bị u mê đi.

Tìm hiểu về cái sự “u mê” này được biết, vẫn chiêu thức cũ, các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ công an đang điều tra vụ án liên quan tới người bị hại (cơ bản là án ma túy). Họ gọi điện liên tục, yêu cầu người bị hại phải luôn nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là điều tra viên, cán bộ điều tra, viện kiểm sát, tòa án và không được kể cho ai nghe việc đang làm việc với cơ quan pháp luật. 

Khi người bị hại đã… rối, họ đe dọa và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra. Vì hoang mang, e ngại, không biết thực giả thế nào nên nhiều người vội đi vay mượn, chuyển tiền để không bị liên lụy đến bản thân.

Chiêu này phải nói là quá cũ song như anh cán bộ hưu này nói, các đối tượng gọi liên tục, lại gọi cùng một số máy cố định, đọc vanh vách tên tuổi, chứng minh thư của mình nên bị “phủ đầu”, hoảng và không tỉnh táo xử lý vấn đề được.

Một chiêu lừa cũ hơn nữa, đó là làm quen với chị em đơn thân, khá giả, hẹn hò yêu đương “bẫy tình” rồi hứa tặng quà có giá trị. Chị em nghe mùi mẫn, khi thấy nhân viên bưu điện hay hải quan (giả mạo) báo có kiện hàng về, cần nộp phí để nhận hàng là sẵn sàng rút hầu bao; sau hàng chẳng thấy, người tình càng không.

Kiểu lừa đảo phổ thông hơn cả là nhắn tin trúng thưởng, giả vờ là thân quen qua mạng xã hội để vay tiền, nạp thẻ điện thoại. Tinh vi hơn là người bị hại bị chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, chủ yếu là facebook, sau đó đối tượng gửi các tin nhắn giả mạo thông báo nhận tiền, dẫn dắt người quen của người bị hại đến các website giả mạo và rút ruột tài khoản.

Trước sự “trở lại” của các thủ đoạn lừa đảo qua mạng, một số đơn vị cung cấp mạng di động đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng của mình về hiện tượng này. Cùng đó là gia tăng các biện pháp sàng lọc và chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, mở đầu số tiếp nhận các thông báo của khách hàng về những số điện thoại lừa đảo, giả danh…

Từ thực tiễn và khuyến cáo của cơ quan an ninh, đó là trong mọi tình huống, người bị hại phải thật sự bình tĩnh và báo ngay cho người thân của mình khi thấy “có vấn đề”, thấy không ổn. Không có điều tra viên nào làm việc qua điện thoại và yêu cầu chuyển khoản cả, vậy nên, những thông tin cá nhân cần hết sức cẩn trọng và không tiết lộ cho người lạ, để bảo đảm không bị lừa bởi những chiêu trò quá cũ này.

Quảng Ninh: Khởi tố nhân viên bệnh viện lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Ngày 6-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Mai Lương, sinh năm 1985, nguyên là nhân viên Phòng Hành chính quản trị thuộc Bệnh viện Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Quyết định đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.
Vào tù do làm giả hồ sơ để lừa đảo
(BGĐT) - Thời chiến tranh, Hoàng Đình Hải (SN 1952), trú tại thôn Hòa Sơn, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã tham gia quân ngũ và bị thương, được hưởng chế độ thương binh. Vậy mà trong thời bình, trở về quê hương, chỉ vì lòng tham, đối tượng này đã trở thành kẻ lừa đảo. Tại phiên xét xử mới đây, Hải đã phải nhận bản án thích đáng của pháp luật.
Đôi vợ chồng làm giả sổ đỏ căn hộ đang thuê để lừa đảo
Đôi vợ chồng thuê căn hộ ở chung cư Times City rồi làm giả sổ đỏ, bán lại cho chủ nợ, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.
Tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo
(BGĐT) - Trả phí, thuế hải quan để nhận quà tặng từ nước ngoài gửi về, chuyển tiền đang gửi ở ngân hàng vào tài khoản của cơ quan công an trong quá trình điều tra vụ án, tuyển cộng tác bán hàng trên mạng…là những trò lừa đảo không mới và đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có không ít người mắc mưu kẻ xấu.
Thái Bình: Bắt quả tang Trưởng công an xã lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Công an tỉnh Thái Bình vừa cho biết đã xảy ra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình và một Trưởng Công an xã bị bắt quả tang khi phạm tội này.
Công an tỉnh Bắc Giang bắt tạm giam Nông Thị Thúy Xuyên lừa đảo 173 tỷ đồng
(BGĐT)-Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa khởi tố, bắt tạm giam Nông Thị Thúy Xuyên (sinh năm 1982), cư trú tại tổ 4, phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 174, Bộ luật Hình sự. 
Công an tỉnh Bắc Giang đang xác minh sự việc một nữ giáo viên bị tố lừa đảo tiền tỷ
(BGĐT) - Bị một công dân gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo đã nhận 1,26 tỷ đồng để xin việc làm cho 6 người, bà Lê Thị Minh Loan (SN 1971), giáo viên Trường Tiểu học Lương Phong số 1, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) cũng làm đơn tố cáo 3 người khác đã nhận của bà 4,273 tỷ đồng để xin việc nhưng không được.
Bắc Giang: Bắt đối tượng làm giả giấy tờ, lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng
(BGĐT) - Ngày 7-8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam với đối tượng Đặng Xuân Chung (SN 1977) thường trú tại phường 17, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cựu cầu thủ V-League lừa đảo các quý bà hơn 1 tỷ đồng
Cựu cầu thủ V-League cùng đồng bọn lập mưu lừa đảo quý bà ở Cần Thơ và Phú Yên hơn 1 tỷ đồng. 
Một cán bộ xin "được" bắt giam sau khi lừa đảo 11 tỷ đồng
Sau khi cùng một số người chiếm đoạt nhiều tỷ đồng, Soạn tự đến cơ quan công an đầu thú.

A Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...