Cảnh giác trò lừa cũ
Một cán bộ mới nghỉ hưu kể: Hôm vừa rồi anh suýt bị lừa. Họ giả danh công an dọa dẫm, yêu cầu mình đi chuyển tiền. Trò cũ nghe mãi rồi mà không hiểu sao khi họ nói mình như bị u mê đi.
Tìm hiểu về cái sự “u mê” này được biết, vẫn chiêu thức cũ, các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ công an đang điều tra vụ án liên quan tới người bị hại (cơ bản là án ma túy). Họ gọi điện liên tục, yêu cầu người bị hại phải luôn nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là điều tra viên, cán bộ điều tra, viện kiểm sát, tòa án và không được kể cho ai nghe việc đang làm việc với cơ quan pháp luật.
Khi người bị hại đã… rối, họ đe dọa và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra. Vì hoang mang, e ngại, không biết thực giả thế nào nên nhiều người vội đi vay mượn, chuyển tiền để không bị liên lụy đến bản thân.
Chiêu này phải nói là quá cũ song như anh cán bộ hưu này nói, các đối tượng gọi liên tục, lại gọi cùng một số máy cố định, đọc vanh vách tên tuổi, chứng minh thư của mình nên bị “phủ đầu”, hoảng và không tỉnh táo xử lý vấn đề được.
Một chiêu lừa cũ hơn nữa, đó là làm quen với chị em đơn thân, khá giả, hẹn hò yêu đương “bẫy tình” rồi hứa tặng quà có giá trị. Chị em nghe mùi mẫn, khi thấy nhân viên bưu điện hay hải quan (giả mạo) báo có kiện hàng về, cần nộp phí để nhận hàng là sẵn sàng rút hầu bao; sau hàng chẳng thấy, người tình càng không.
Kiểu lừa đảo phổ thông hơn cả là nhắn tin trúng thưởng, giả vờ là thân quen qua mạng xã hội để vay tiền, nạp thẻ điện thoại. Tinh vi hơn là người bị hại bị chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, chủ yếu là facebook, sau đó đối tượng gửi các tin nhắn giả mạo thông báo nhận tiền, dẫn dắt người quen của người bị hại đến các website giả mạo và rút ruột tài khoản.
Trước sự “trở lại” của các thủ đoạn lừa đảo qua mạng, một số đơn vị cung cấp mạng di động đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng của mình về hiện tượng này. Cùng đó là gia tăng các biện pháp sàng lọc và chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, mở đầu số tiếp nhận các thông báo của khách hàng về những số điện thoại lừa đảo, giả danh…
Từ thực tiễn và khuyến cáo của cơ quan an ninh, đó là trong mọi tình huống, người bị hại phải thật sự bình tĩnh và báo ngay cho người thân của mình khi thấy “có vấn đề”, thấy không ổn. Không có điều tra viên nào làm việc qua điện thoại và yêu cầu chuyển khoản cả, vậy nên, những thông tin cá nhân cần hết sức cẩn trọng và không tiết lộ cho người lạ, để bảo đảm không bị lừa bởi những chiêu trò quá cũ này.
A Châu
Ý kiến bạn đọc (0)