Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi dậy sức dân

Cập nhật: 08:41 ngày 18/09/2019
Hôm nay (18-9), Bắc Giang tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Như đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Nguyễn Văn Linh, sau chặng đường 10 năm, nông thôn Bắc Giang đã có bước chuyển toàn diện, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, xanh- sạch- đẹp; tư duy, cách làm của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là nông dân có nhiều đổi mới.

Còn nhớ cách đây 10 năm, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2020”, nhiều người băn khoăn thế nào là nông thôn mới và nông thôn mới có gì khác nông thôn… cũ? 

Lúc đó, dưới góc độ truyền thông, chúng ta tuyên truyền một cách dễ hiểu, đó là một cuộc cách mạng và một cuộc vận động lớn để người người, nhà nhà ở nông thôn đồng lòng xây dựng thôn mình, xã mình, gia đình mình khang trang, sạch đẹp. Cùng đó là phát triển sản xuất toàn diện; người dân có nếp sống văn hóa, môi trường và an ninh nông thôn được bảo đảm, thu nhập và đời sống vật chất- tinh thần của người dân được nâng cao.

Soi rọi vào các mục tiêu đề ra, chúng ta có thể phấn khởi bởi không chỉ dừng ở cuộc vận động, phong trào xây dựng nông thôn mới đã đi sâu vào đời sống và được người dân nông thôn đồng lòng ủng hộ. Bắc Giang đã có một huyện nông thôn mới, hơn 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Rõ ràng, nông thôn mới đã tác động tích cực đến cơ cấu sản xuất, lao động khu vực nông thôn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân về vật chất, tinh thần và đẩy mạnh công tác giảm nghèo. 

Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của Bắc Giang chỉ đạt 12,5 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2019, ước đạt 38 triệu đồng/người/năm. Người dân đã thấy được vai trò, trách nhiệm làm chủ của mình trong xây dựng nông thôn mới và tích cực ủng hộ đất đai, tài sản, ruộng vườn của mình để xây dựng các công trình công cộng, làm thay đổi bộ mặt làng quê...

Xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa quê hương, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân sinh sống ở địa bàn nông thôn, do đó, nó chỉ có điểm đầu mà không có điểm kết thúc.

Những thành tựu qua 10 năm cả tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới là đáng trân trọng song không vì thế mà chúng ta chủ quan. Vẫn rất cần nhiều làng quê, nhiều nông thôn mới thật sự chất lượng, trong đó hướng mạnh tới đời sống người dân, lấy nông dân làm chủ thể và vì nông dân.

Thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang
(BGĐT) - Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, nhất là tính tự giác, chủ động, phát huy cao vai trò chủ thể của người dân, 10 năm qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, tạo dấu ấn rõ nét trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
Nông thôn mới, đời sống mới: Kỳ 2- Xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục
(BGĐT) - 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), làng quê Bắc Giang thay đổi từng ngày, từ hạ tầng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, kết quả giữa các vùng lại không đồng đều, một số tiêu chí đạt được thiếu bền vững. Thực tế đó đòi hỏi có những giải pháp hữu hiệu với phương châm xây dựng NTM thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu mà không có kết thúc. 
Nông thôn mới, đời sống mới: Kỳ 1- Những miền quê đáng sống
(BGĐT) - Xây dựng NTM, đời sống người dân được cải thiện; những tuyến đường rộng rãi được bê tông hóa bao quanh khu dân cư, triền đồi, vườn ruộng cây trái sum suê; những ngôi nhà kiên cố, khang trang chốn thôn quê mọc lên san sát… cho thấy nông thôn Bắc Giang đã mang diện mạo mới. Không ít người cao niên đã phải “thốt” lên bởi sự trù phú, giàu đẹp của làng quê hôm nay. 

Thu Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...