Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh giác với “giặc lửa”

Cập nhật: 08:28 ngày 01/10/2019
(BGĐT) - Những ngày gần đây, Trung tâm tiếp nhận tin báo về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) liên tiếp nhận được tin báo cháy và đề nghị ứng cứu khẩn cấp.

Địa bàn xảy ra hỏa hoạn nhiều nhất là TP Bắc Giang. Vài tuần trước, dư luận chưa hết bàng hoàng trước vụ cháy siêu thị 90K trên đường Hùng Vương gây thiệt hại nhiều tỷ đồng thì ngay sau đó “bà hỏa” lại hỏi thăm gia đình ông Nguyễn Mạnh Linh, ở đường Quách Nhẫn, khiến gia chủ bị thiệt hại cả tỷ đồng. Ngoài ra, “giặc lửa” còn “tấn công” một cửa hàng bán gạo trên đường Nguyễn Khắc Nhu và nhà ông Dương Nhất Duy ở phường Đa Mai, làm ông bị bỏng nặng phải nhập viện.

Trên địa bàn các huyện Tân Yên, Yên Dũng, Sơn Động, Lục Nam cũng thi thoảng lại có cháy nhà ở, kho chứa hàng hóa, cửa hàng và cháy rừng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra hơn 20 vụ cháy nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, làm chết 1 người, bị thương 2 người, thiệt hại vật chất gần 30 tỷ đồng.

Nguyên nhân gây cháy chủ yếu do một bộ phận cán bộ, người dân chưa có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC. Tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng cháy khá phổ biến. Đơn cử như nhiều người vẫn có thói quen thắp hương, đốt vàng mã tại các ki ốt trong chợ vào ngày rằm, mùng một hay như nạn đốt, vén rừng làm nương trong mùa hanh khô… 

Đáng chú ý, người đứng đầu nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư các trang thiết bị PCCC, chưa chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, huấn luyện kỹ thuật nghiệp vụ PCCC cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Công tác kiểm tra đã được quan tâm nhưng chủ yếu vẫn chỉ nhắc nhở, chưa xử phạt nhiều và mức xử lý chưa đủ sức răn đe.

Đã bắt đầu vào mùa hanh khô, vì vậy công tác PCCC đang rất cấp thiết với mọi cơ quan, đơn vị và mỗi người dân. Nhân Ngày toàn dân PCCC 4-10, các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCCC, đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn cho cán bộ, nhân dân. 

Các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng cảnh sát PCCC tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các điểm kinh doanh thương mại, chợ, siêu thị, nhà chung cư cao tầng…, kiên quyết xử lý mạnh tay các chủ cơ sở cố tình vi phạm các quy định về PCCC.

Phòng cháy hơn chữa cháy, khi xảy ra hỏa hoạn rồi thì việc dập cháy rất khó khăn, vất vả, tốn kém, thiệt hại về người và tài sản cũng vô cùng lớn. Vì vậy, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân hãy thường xuyên nâng cao cảnh giác với “giặc lửa” để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho mình và cộng đồng.

Dũng cảm trên mặt trận chống "giặc lửa"
(BGĐT) - Khi có hỏa hoạn, người dân luôn tìm cách thoát khỏi đám cháy. Với những cảnh sát chữa cháy, họ phải lao vào biển lửa cứu người, tài sản. Thượng sĩ Hoàng Văn Trọng (SN 1991), cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC66 - Công an tỉnh Bắc Giang) là tấm gương trẻ điển hình về sự dũng cảm.
Chỉ cần làm đúng những việc đơn giản này thôi, bạn sẽ tránh khỏi nguy cơ cháy nổ từ sạc điện thoại
Mới đây, anh Trần Văn Hậu (SN 1981) ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) bị dập nát bàn tay vì điện thoại ihone phát nổ khi đang sạc pin đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cách sử dụng điện thoại an toàn. Sạc pin điện thoại, vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản lại có thể gây họa cho bản thân và người xung quanh. Dưới đây là cách các chuyên gia tư vấn bạn sạc pin điện thoại an toàn:

Cháy nổ mùa khô
(BGĐT)-Truyền thông những ngày qua liên tiếp đưa tin những vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn cả nước như vụ cháy khu nhà xưởng sửa chữa ôtô cùng kho chứa bàn ghế rộng hàng nghìn m2 trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) hay vụ cháy tại bãi đỗ xe bồn chở xăng dầu thuộc địa bàn xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) làm tài sản của một số hộ dân xung quanh và một số xe bồn bị thiêu rụi.
Cháy nổ “chực chờ” nhà trọ
(BGĐT)- Trước nhu cầu thuê trọ của học sinh và công nhân tăng cao, nhiều hộ dân ở ven các khu, cụm công nghiệp và trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đua nhau đầu tư xây nhà trọ. Tuy nhiên, đa số các phòng đều nhỏ, tạm bợ, không có khoảng trống, lại chứa nhiều đồ nên nguy cơ gây cháy nổ luôn chực chờ.
Những nguy cơ có thể làm ô tô cháy nổ
Rò rỉ nhiên liệu, hệ thống điện lão hoá…là những nguyên nhân thường thấy ở các vụ xe cháy, nhưng vẫn còn những lý do khác mà không phải ai cũng biết.

Hạnh Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...