Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Để không khí trong lành

Cập nhật: 07:56 ngày 03/10/2019
(BGĐT) - Những ngày này, người dân Hà Nội bất an vì sức khỏe bị ảnh hưởng do bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng. Theo kết quả quan trắc, Hà Nội liên tiếp có trong danh sách thành phố có chất lượng không khí kém nhất thế giới. Là tỉnh gần Thủ đô, có nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, vì vậy Bắc Giang có nguy cơ ô nhiễm không khí ở mức cao.

Trước bầu không khí độc hại, Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân, nhất là trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh đường hô hấp nên hạn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời. Trường hợp có nhu cầu ra bên ngoài cần đeo khẩu trang, kính mắt để hạn chế thấp nhất tác động của khí độc hại.

Có thể thấy, nhiều ngày qua cuộc sống của không ít gia đình ở Hà Nội bị đảo lộn. Nhiều người đã tìm mua máy lọc không khí, khẩu trang chống bụi mịn, khiến dịch vụ cung cấp các trang thiết bị này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đặc biệt, nhiều người nước ngoài sống và làm việc ở Hà Nội tỏ ra lo ngại trước các chỉ số báo động về ô nhiễm không khí. Trong số đó có người đã chuẩn bị chuyển đi nơi khác vì cảm thấy sức khỏe bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường.

Theo Tổng cục Môi trường, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội do đang là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi, không khí lạnh từ phía Bắc khuếch tán xuống phía Nam tạo nên dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh gây hiện tượng nghịch nhiệt, làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí.

Bên cạnh đó, hoạt động đốt rơm rạ trong mùa thu hoạch ở khu vực ngoại thành cũng góp phần làm gia tăng nồng độ bụi. Ngoài ra là những yếu tố gây ô nhiễm không khí thông thường như khí thải từ phương tiện giao thông, từ các nhà máy nhiệt than, khói bụi tại các công trường xây dựng, cơ sở sản xuất có khí thải…

Phòng, chống ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm không khí nói riêng là nhiệm vụ toàn cầu, công việc quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia, mỗi địa phương. Liên Hợp quốc đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi các quốc gia cần có biện pháp mạnh mẽ chống ô nhiễm không khí, cải thiện sức khỏe, chống biến đổi khí hậu. Bởi ô nhiễm không khí là kẻ giết người thầm lặng, vô hình và là nguyên nhân khiến 7 triệu người tử vong mỗi năm.

Để có bầu không khí trong lành, điều quan trọng với mỗi địa phương là phải giảm thiểu và tiến tới loại trừ các nguồn gây ô nhiễm. Các cơ quan có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, xử lý đủ sức răn đe các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn thải ảnh hưởng đến môi trường. Thường xuyên giám sát chất lượng không khí và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe con người, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động vì chất lượng không khí.

Miền Bắc chuẩn bị đón mưa dông, ô nhiễm không khí sẽ giảm
Dự báo từ ngày 3-10, miền Bắc sẽ đón mưa dông kết thúc những ngày không khí đang ô nhiễm nặng.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...