Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phạm luật về thuốc lá nhiều, xử lý ít

Cập nhật: 07:46 ngày 07/10/2019
(BGĐT) - Hiện nay nước ta có khoảng hơn 15 triệu người hút thuốc lá và là một trong những quốc gia có số người nghiện thuốc lá lớn nhất thế giới. Các nghiên cứu cho thấy khói thuốc lá có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư.

Ở nước ta mỗi năm có khoảng 40 nghìn người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, 33 triệu người không hút thuốc lá nhưng sức khỏe bị ảnh hưởng do hít phải khói thuốc.

Nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân dân, năm 2012, Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Liền năm sau Chính phủ ban hành Nghị định số 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Theo đó có nhiều nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn như trong cơ quan, công sở, bệnh viện, trạm y tế, trường học, nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi giải trí dành cho trẻ em, nơi công cộng và trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng. 

Ngoài ra luật đưa ra các quy định về bán thuốc lá, tuyên truyền quảng cáo, cai nghiện thuốc lá…Các mức xử phạt vi phạm hành chính về thuốc lá, cơ quan có thẩm quyền xử phạt cũng được quy định cụ thể, rõ ràng.

Trên thực tế, tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về thuốc lá rất phổ biến. Đi đến các nơi công cộng như bến xe, nhà ga, quảng trường, công viên, địa điểm tham quan du lịch… đâu đâu cũng bắt gặp nhiều người hút thuốc thản nhiên như không có lệnh cấm. 

Đặc biệt ở trong bệnh viện người ta có thể hút thuốc lá thoải mái ở khu vực sảnh chờ, khuôn viên, hành lang, ban công. 

Thậm chí trong nhiều cơ quan, công sở, trường học, việc hút thuốc lá trong phòng làm việc là chuyện bình thường với không ít cán bộ, công chức, viên chức.

Điều lạ là các hành vi vi phạm pháp luật rất công khai, phổ biến và các mức xử phạt vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng rất rõ ràng, chi tiết nhưng hầu như cơ quan có trách nhiệm chưa xử lý được ai. 

Qua theo dõi trên cả nước, số vụ xử phạt về thuốc lá thời gian qua rất ít ỏi. Hầu hết các tỉnh, thành phố không xử phạt một ai. Riêng TP Hồ Chí Minh, hai năm vừa qua xử phạt 3 vụ. 

Trong khi đó có nhiều tổ chức, cá nhân được trao quyền xử phạt người vi phạm về hút thuốc lá như chủ tịch UBND các cấp, chiến sĩ và lãnh đạo công an các cấp, thanh tra y tế, hải quan, quản lý thị trường…

Vì sao có tình trạng trên? Trước hết do các cơ quan có trách nhiệm chưa quan tâm đến công tác này. Xử lý cũng được, không xử lý cũng không sao, không tập thể, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm…

Vì vậy, các cơ quan được giao nhiệm vụ có thể “phớt lờ” các quy định về trách nhiệm, thẩm quyền của cá nhân và đơn vị mình. Mặt khác có nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm cũng dễ nảy sinh tình trạng đùn đẩy, né tránh trong thi hành nhiệm vụ. 

Bên cạnh đó còn có những hạn chế, bất cập trong thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thực tiễn cần được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Để pháp luật về thuốc lá đi vào cuộc sống, không thể chỉ có tuyên truyền, vận động mà còn cần phải tăng cường xử phạt nghiêm minh mới có tác dụng hiệu quả.

Cảnh giác với “giặc lửa”
(BGĐT) - Những ngày gần đây, Trung tâm tiếp nhận tin báo về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) liên tiếp nhận được tin báo cháy và đề nghị ứng cứu khẩn cấp.
Xin không nghèo
(BGĐT) - Trong khi nhiều hộ gia đình mong được là hộ nghèo, thậm chí có những câu chuyện vận động để được lọt danh sách hộ nghèo nhằm trục lợi chính sách thì mới đây, câu chuyện cụ Đỗ Thị Mơ (83 tuổi, trú tại thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, Thường Xuân, Thanh Hóa) xin thoát nghèo khiến nhiều người phải suy ngẫm.
An sinh xã hội cho người cao tuổi
(BGĐT) - Nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và hội NCT các cấp lại sôi nổi tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt giao lưu văn hóa, thể thao dành cho NCT. Những việc làm đó có tác dụng thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho NCT.
Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Những ngày này Sở Y tế Bắc Giang đang nỗ lực chuẩn bị tổ chức phát động chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh và hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10).
Chung tay đẩy lùi cái ác
(BGĐT) - Mỗi sáng, lướt qua các trang báo (cả báo in và báo điện tử), thấy rất nhiều chuyện đau lòng, thậm chí có những cái ác tưởng như không thể tồn tại trong cuộc sống hôm nay lại xuất hiện ngay trước mắt người đọc.

Ngân Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...