(BGĐT) - Ngay sau khi một giáo viên tiểu học ở TP Hồ Chí Minh bị camera “giấu kín” quay lại hình ảnh bạo hành học trò và phát tán trên mạng xã hội, dư luận tranh cãi quanh việc nên hay không nên lắp camera lớp học? Tuy nhiên đa phần đều cho rằng, nếu giáo viên cứ làm đúng trách nhiệm của mình thì sợ gì camera.
Theo đoạn video clip dài hơn 20 phút, sự việc diễn ra tại lớp 2/11, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú. Khi phát hiện học sinh quên vở hay làm bài tập không đúng, giáo viên chủ nhiệm đã liên tục gắt, mắng và đánh vào đầu học sinh. Trước hành động thô bạo của cô giáo, các em chỉ biết chịu trận, không dám chống cự. Phẫn nộ hơn khi sự việc liên tục diễn ra trong nhiều ngày.
Không bàn đến chuyện ai đã lắp camera theo dõi song rõ ràng cách hành xử bạo lực của cô giáo này là không đúng, gây bức xúc với phụ huynh và người xem. Đành rằng giáo viên chịu nhiều áp lực, về chỉ tiêu thi đua, điểm số, thậm chí cả học sinh cá biệt, ngang ngược, lười biếng… nhưng không vì thế mà cô “ra tay” với học trò.
Vấn đề đặt ra, nếu không có camera lớp học, không biết có bao nhiêu lớp, bao nhiêu học trò phải chịu sự gắt mắng, chửi bới, xúc phạm thân thể và tinh thần của các em? Tuy nhiên, số người phản đối lại cho rằng gắn camera thì nhà trường, lớp học không khác gì “nhà tù không song sắt”, giáo viên sẽ mất tự nhiên khi dạy học, hiệu quả kém hơn…
Thực tế nhiều trường mầm non đã không do dự khi gắn camera bởi đó là kênh bảo lãnh tốt nhất đối với phụ huynh, họ có thể hoàn toàn yên tâm khi gửi gắm con em mình cả ngày ở trường. Và không chỉ có trường mầm non, đa số cơ quan, công sở, nhà xưởng, đặc biệt là bệnh viện đã gắn camera; mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, thậm chí nhiều nơi tốt hơn nhiều khi chưa có camera.
Ngành giáo dục hiện có hơn 1 triệu giáo viên đứng lớp. Đa phần các thầy cô giáo đều làm tròn thiên chức của mình song vẫn có không ít giáo viên giảng dạy chưa nhiệt tình, chưa có phương pháp sư phạm, cách ứng xử chưa chuẩn mực. Vì vậy, những chiếc camera sẽ giúp Ban giám hiệu nhà trường quản lý việc dạy và học được tốt hơn; theo đó, giáo viên nâng cao ý thức trách nhiệm, kiềm chế cảm xúc, sự nóng nảy của mình; học sinh tự giác hơn…
Nhiều người nói, thầy cô cứ làm tốt công việc của mình, chuẩn mực về đạo đức, phương pháp dạy học tốt, hết lòng vì học trò sẽ được học trò tôn trọng và tất nhiên sẽ ít đi học trò chống đối hay có lời lẽ xấc xược với mình. Và như thế thì sợ gì camera lớp học.
Bảo Châu