Chủ nhật, 26/05/2024
Bắc giang 32 °C / 27 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gieo hạt mầm thiện

Cập nhật: 08:10 ngày 15/10/2019
(BGĐT) - Gia đình anh Ngọ Văn Soái (SN 1982), thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa có một việc làm vô cùng cao đẹp, đó là gạt đi đau thương, mất mát và cả những lời dị nghị để hiến tặng tạng người thân khi qua đời, cứu sống 4 người khác. Họ là người đầu tiên ở Bắc Giang làm việc thiện nguyện này.

Không ai nghĩ người phụ nữ gầy guộc, yếu đuối ấy lại có một nghị lực và tấm lòng nhân ái đến thế! Chị là Nguyễn Thị Giang (SN 1987), vợ anh Ngọ Văn Soái- người vừa không may qua đời vì tai nạn giao thông.

Giữa lúc tai họa ập đến, một bên là chồng bị chấn thương sọ não, chết não nằm đấy với một bên là sự phân tích, động viên của các y, bác sĩ vận động hiến mô, tạng để cứu người, để anh còn được… sống mãi. Nén đau thương và cả những quan niệm cổ xưa “chết phải toàn thây”, chị đã họp bàn với gia đình, quyết định hiến tạng của chồng cứu sống người khác, làm phúc cho con.

Từ phần mô, tạng của anh Soái, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật cấy ghép thành công cho 4 bệnh nhân: Một cháu bé 9 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối; một người bị xơ gan đã hôn mê và hai người suy thận thường xuyên phải chạy thận. Tất cả họ đã hồi sinh, khỏe mạnh trở lại nhờ nghĩa cử cao đẹp, sự bao dung, “cho đi” của gia đình chị.

Không ai muốn mất đi người thân, mà nếu có phải mất đi, tâm lý chung ai cũng mong muốn được ra đi nguyên vẹn; song nếu cho đi để được còn mãi, để giúp ích, cứu sống cho bao người khác thì đó là sự ra đi cao cả và ý nghĩa. Người phụ nữ 32 tuổi ấy đã vượt lên nỗi đau mất chồng, xóa bỏ mặc cảm, lời dị nghị của số ít người nơi thôn quê để làm một việc nhân văn và cao thượng mà theo chị, đơn giản “đó là vì em muốn làm phúc cho con em, để chồng em còn được sống mãi”.

Câu chuyện cảm động của gia đình anh Soái hiến tạng cứu người là một trong số nhiều việc làm cao đẹp tuần qua. Nghệ sĩ Ưu tú Lê Thu, 87 tuổi- người vừa được thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019 cũng có những việc đầy ân tình. Gần 20 năm qua, năm nào cụ cũng cùng người thân bền bỉ đi bất cứ nơi đâu để làm thiện nguyện, xây cầu, xóa nhà dột nát, tặng bò, tặng quà… Đến mức, sau khi bán hai căn biệt thự ở Cao Bằng và Lào được 500 cây vàng, cụ chia một phần cho con cháu để có vốn làm ăn, phần còn lại cụ dành làm từ thiện.

Câu chuyện bà Bình ở Linh Đàm (Hà Nội) bán một mảnh đất để mua xe cứu thương vận chuyển miễn phí người bệnh khó khăn cũng khiến nhiều người xúc động. Thấy cảnh nhiều bệnh nhân chật vật chiến đấu với bệnh tật, thậm chí cả khi chết đi rồi gia đình vẫn không đủ tiền để mang thi thể về quê, bà đã quyết định bán đi mảnh đất, góp tiền mua xe cứu thương chở miễn phí.

Còn rất nhiều những tấm lòng cao cả, những “phật sống” giữa đời mà hằng ngày, hằng giờ họ vẫn âm thầm lặng lẽ gieo hạt mầm thiện. Mỗi người, tùy theo sức của mình có việc làm khác nhau và dù là việc gì, họ đã khiến cuộc sống này nhân văn hơn, tươi đẹp hơn và thật đáng trân quý.

Hiến tạng khi qua đời, anh Ngọ Văn Soái ở Bắc Giang cứu sống 4 người
(BGĐT) - “Nhiều người bảo tôi gàn dở khi quyết định hiến tặng mô, tạng của chồng nhưng cứ nghĩ anh ấy không thể qua khỏi mà lại cứu sống được nhiều người khác thì tôi thấy đó là việc rất nên làm”- chị Nguyễn Thị Giang nói trong nước mắt.
Vượt qua định kiến, tăng nguồn hiến tạng
(BGĐT) - Trước đây, việc hiến mô, tạng ít được bạn trẻ quan tâm. Kể từ cuối tháng 2-2018, câu chuyện cảm động về bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi ở Hà Nội hiến giác mạc sau khi qua đời đã góp phần làm thay đổi cách nhìn nhận về vấn đề hiến mô, tạng, nhất là đối với các bạn trẻ. 
Người đàn ông hiến tạng ở Ninh Bình sau chết đã cứu thêm người thứ 6
Sau khi qua đời, anh Quý đã hiến tạng, cứu sống 5 người và con số chưa dừng lại ở đó, người thứ 6 cũng đã được sống nhờ mạch máu của người đàn ông này. 

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...