Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ

Cập nhật: 08:31 ngày 16/10/2019
(BGĐT) - Ngay sau khi Báo Bắc Giang số ra ngày 2-10 đăng bài "Xóa nhà vệ sinh tạm ở trường học: Khắc phục tình trạng mỗi nơi một kiểu", ngày 14-10, Sở Giáo dục và Đào tạo Báo Bắc Giang đã ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng này. Đây thực sự không còn là chuyện tế nhị hay chuyện nhỏ nữa mà vô cùng thiết thực với mỗi phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 3.798 công trình vệ sinh trường học của cả giáo viên và học sinh. Trong số này, có gần 1/3 công trình xuống cấp, thiếu diện tích so với quy định; 329 điểm trường không có nhà vệ sinh cho giáo viên, 68 điểm trường không có công trình cho học sinh.

Số liệu thống kê là vậy nhưng thực tế, ở cả những nơi có nhà vệ sinh thì tình trạng bẩn, bốc mùi luôn là nỗi ám ảnh với giáo viên, đặc biệt là các em học sinh. Không những thế, nhiều nhà vệ sinh nước không có, khóa thì không cũng khiến học sinh ngại, “nhịn” đi vệ sinh ở trường. Tình trạng này xảy ra không chỉ ở những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa mà ngay tại các trường ở trung tâm cũng khá phổ biến.

Nhà vệ sinh thiếu, bẩn là một chuyện; ở những nơi xây mới hay công trình bảo đảm thiết kế, việc quản lý, sử dụng ra sao cho hiệu quả, bảo đảm sạch sẽ là câu chuyện cần bàn. Nhiều nơi “khoán trắng” cho lao công, trong khi số lao công thuê ít người, ít tiền; có nơi giao cho các lớp theo kiểu phân công trực nhật mà bỏ qua việc quan trọng hơn cả, đó là giáo dục cho các em ý thức giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt là biết cách sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, khoa học.

Vệ sinh là nhu cầu thiết yếu của con người. Với lứa tuổi học sinh lại càng quan trọng vì ở bậc tiểu học và một số trường THCS, cơ bản các em ở lại trường bán trú từ sáng đến chiều. Nhịn tiểu ảnh hưởng trước hết đến tâm lý của các em, sau là ảnh hưởng đến sức khỏe, chất thải bẩn không được đào thải kịp thời gây hại cho thận… Và như thế, đương nhiên ảnh hưởng đến việc học; lâu dài không tốt cho sự phát triển thể chất tuổi học trò.

Được biết, từ nay đến cuối năm, tỉnh có kế hoạch xây thêm gần 1 nghìn nhà vệ sinh trường học. Đó là điều hết sức đáng mừng song cùng đó, ngay từ bây giờ, các nhà trường, đứng đầu là hiệu trưởng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh về việc giữ gìn vệ sinh trong môi trường học đường. Cần có một nội quy, hướng dẫn cụ thể sử dụng nhà vệ sinh như thế nào và phân công nhân viên, học sinh thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ…

Trường học được ví như ngôi nhà thứ hai của trẻ. Ngôi nhà đó dù có to đẹp nhiều tầng nhưng chất lượng nhà vệ sinh thấp, hôi hám, bẩn thỉu thì không thể “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” được. Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, chính mỗi giáo viên và học sinh phải biết chăm lo cho nhà vệ sinh của mình, vì trước hết, nó phục vụ cho chính họ. Nói nhỏ mà không nhỏ là vậy.

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang chấn chỉnh tình trạng nhà vệ sinh bẩn, sai thiết kế
(BGĐT) - Ngày 14-10, Sở Giáo dục và Đào (GD&ĐT) tạo ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng một số công trình vệ sinh trong trường học thiếu nội quy, hướng dẫn sử dụng, bốc mùi hôi, thiếu nước rửa tay, xà phòng; chưa bảo đảm tiêu chuẩn về thiết kế.
Xóa nhà vệ sinh tạm ở trường học: Khắc phục tình trạng mỗi nơi một kiểu
(BGĐT) - Xóa nhà vệ sinh (NVS) tạm, khắc phục tình trạng thiếu NVS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục hai năm học gần đây. Từ ngân sách các cấp và huy động xã hội hóa, nhiều công trình NVS trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được xây mới, cải tạo, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng của thầy, trò các nhà trường. Tuy vậy, quá trình xây dựng, sử dụng ở một số nơi bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập cần khắc phục. 
Khánh thành công trình nhà vệ sinh trường học do tổ chức LDSC tài trợ
(BGĐT)-Ngày 17-9, tại Trường THCS xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng (Bắc Giang), UBND huyện Yên Dũng đã tổ chức khánh thành, bàn giao công trình nhà vệ sinh trường THCS Đồng Việt do tổ chức Later Day Sant Charities (LDSC) tài trợ. 
12 tỷ đồng xây, sửa nhà vệ sinh trường học
(BGĐT) - Thông tin từ UBND huyện Hiệp Hòa, trước thực trạng nhiều nhà vệ sinh trường học xuống cấp, UBND huyện Hiệp Hòa đã quyết định trích 12 tỷ đồng (vốn ngân sách) sửa chữa, xây mới 50 nhà vệ sinh ở những trường chưa hoặc có nhà vệ sinh nhưng đã xuống cấp.
Hơn 30% nhà vệ sinh ở trường học bẩn, không bảo đảm
Qua kết quả khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tính đến tháng 8-2018, cả nước có 90.451 nhà vệ sinh học sinh trong trường học nhưng chỉ có hơn 67% trong số này có thể sử dụng tốt.

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...