Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 3.798 công trình vệ sinh trường học của cả giáo viên và học sinh. Trong số này, có gần 1/3 công trình xuống cấp, thiếu diện tích so với quy định; 329 điểm trường không có nhà vệ sinh cho giáo viên, 68 điểm trường không có công trình cho học sinh.
Số liệu thống kê là vậy nhưng thực tế, ở cả những nơi có nhà vệ sinh thì tình trạng bẩn, bốc mùi luôn là nỗi ám ảnh với giáo viên, đặc biệt là các em học sinh. Không những thế, nhiều nhà vệ sinh nước không có, khóa thì không cũng khiến học sinh ngại, “nhịn” đi vệ sinh ở trường. Tình trạng này xảy ra không chỉ ở những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa mà ngay tại các trường ở trung tâm cũng khá phổ biến.
Nhà vệ sinh thiếu, bẩn là một chuyện; ở những nơi xây mới hay công trình bảo đảm thiết kế, việc quản lý, sử dụng ra sao cho hiệu quả, bảo đảm sạch sẽ là câu chuyện cần bàn. Nhiều nơi “khoán trắng” cho lao công, trong khi số lao công thuê ít người, ít tiền; có nơi giao cho các lớp theo kiểu phân công trực nhật mà bỏ qua việc quan trọng hơn cả, đó là giáo dục cho các em ý thức giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt là biết cách sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, khoa học.
Vệ sinh là nhu cầu thiết yếu của con người. Với lứa tuổi học sinh lại càng quan trọng vì ở bậc tiểu học và một số trường THCS, cơ bản các em ở lại trường bán trú từ sáng đến chiều. Nhịn tiểu ảnh hưởng trước hết đến tâm lý của các em, sau là ảnh hưởng đến sức khỏe, chất thải bẩn không được đào thải kịp thời gây hại cho thận… Và như thế, đương nhiên ảnh hưởng đến việc học; lâu dài không tốt cho sự phát triển thể chất tuổi học trò.
Được biết, từ nay đến cuối năm, tỉnh có kế hoạch xây thêm gần 1 nghìn nhà vệ sinh trường học. Đó là điều hết sức đáng mừng song cùng đó, ngay từ bây giờ, các nhà trường, đứng đầu là hiệu trưởng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh về việc giữ gìn vệ sinh trong môi trường học đường. Cần có một nội quy, hướng dẫn cụ thể sử dụng nhà vệ sinh như thế nào và phân công nhân viên, học sinh thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ…
Trường học được ví như ngôi nhà thứ hai của trẻ. Ngôi nhà đó dù có to đẹp nhiều tầng nhưng chất lượng nhà vệ sinh thấp, hôi hám, bẩn thỉu thì không thể “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” được. Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, chính mỗi giáo viên và học sinh phải biết chăm lo cho nhà vệ sinh của mình, vì trước hết, nó phục vụ cho chính họ. Nói nhỏ mà không nhỏ là vậy.
Hồng Châu
Ý kiến bạn đọc (0)