Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kinh tế số

Cập nhật: 08:34 ngày 23/10/2019
(BGĐT) - Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam vừa ra đời với nhiệm vụ thực tiễn như: Hoàn thiện hạ tầng công nghệ cho nông nghiệp, kết nối quốc tế và mở rộng thị trường. Đây là bước tiến lớn cho lĩnh vực nông nghiệp bắt nhịp với nền kinh tế số tuy còn mới mẻ nhưng tác động mạnh mẽ đến mọi hoạt động kinh tế hiện nay.

Kinh tế số được hiểu là “mạng lưới các hoạt động kinh tế và xã hội toàn cầu được xây dựng và diễn ra trên nền tảng các công nghệ thông tin và truyền thông, như Internet, mạng di động và mạng cảm biến”. 

Kinh tế số bao gồm các thị trường kinh tế dựa trên các công nghệ kỹ thuật số để tạo cho việc giao dịch, trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Phát triển kinh tế số là sử dụng công nghệ số và dữ liệu để tạo ra những mô hình kinh doanh mới, góp phần tăng năng suất lao động. Trong nền kinh tế số, các doanh nghiệp sẽ đổi mới quy trình sản xuất, kinh doanh sang mô hình theo hệ sinh thái, liên kết từ khâu sản xuất, thương mại đến sử dụng... 

Qua việc ứng dụng công nghệ, các sản phẩm dịch vụ được tương tác phản ánh từ người sử dụng để doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Chẳng hạn để giúp nông dân tìm kiếm thị trường, “đi chợ thế giới”, Hiệp hội Nông nghiệp số dự kiến sẽ hỗ trợ phát triển những dự án quy mô lớn nhằm hiện đại hóa nền nông nghiệp, giới thiệu các trung tâm nông sản chất lượng cao trên thế giới, sàn giao dịch nông sản trực tuyến kết nối toàn cầu, triển khai hệ thống đào tạo nghề nông nghiệp số, các trung tâm chế biến và bảo quản nông sản tại các vùng…

Bắc Giang là tỉnh có quy mô sản xuất nông nghiệp lớn nhất khu vực trung du miền núi phía Bắc. Việc kết nối với kinh tế số nói chung, Hiệp hội Nông nghiệp số nói riêng sẽ mở ra cơ hội lớn về nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và phát triển nông nghiệp bền vững.

Thời gian qua, việc ứng dụng nền tảng kỹ thuật số của tỉnh đã đạt được nhiều tiến bộ, nhất là việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử. Trong đó lấy yêu cầu và kết quả cải cách thủ tục hành chính làm thước đo mức độ hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin, giúp cơ quan nhà nước nhanh chóng hình thành danh mục, lộ trình đầu tư, cách thức theo dõi, đánh giá mức độ sẵn sàng về chính quyền, cơ quan điện tử trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân hiện còn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc hiện thực hóa các lợi ích tiềm năng của nền kinh tế số. Nhất là khả năng thích ứng chuyển đổi công nghệ còn hạn chế.

Kinh tế số được xác định là một trong những trụ cột quan trọng và có vai trò tất yếu đối với tăng trưởng kinh tế, tạo ra bước đột phá cho các địa phương, quốc gia.

Giải pháp vượt qua khó khăn, thách thức để bắt nhịp với kinh tế số trước hết các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh cần thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy ban hành giữa năm 2019 về việc phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 -2025. Trong đó cần tăng cường kỹ năng số của người dân, bảo đảm lợi ích và cơ hội nền kinh tế số đến với mọi người.

Phó Thủ tướng mong muốn đẩy nhanh phát triển nền kinh tế số ở Việt Nam
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN), sáng 13-9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi đối thoại với lãnh đạo của 40 tập đoàn tài chính, công nghệ toàn cầu và 5 doanh nghiệp trong nước tham dự Diễn đàn, nhằm lắng nghe các trao đổi, góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong nền kinh tế số, đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.
Cà Mau: Điều tra vụ cán bộ nông nghiệp tử vong bất thường
Tối 20-10, Công an huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau) xác nhận, đơn vị đang làm rõ nguyên nhân vụ việc một cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Tân tử vong trong tư thế treo cổ. Nạn nhân được xác định là anh L.M.T (37 tuổi, trú ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân).
Phát triển HTX phi nông nghiệp: Cần động lực mới
(BGĐT) - Không chỉ tăng nhanh về số lượng, thời gian qua, nhiều hợp tác xã (HTX) phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã khắc phục khó khăn về vốn, công nghệ, thị trường, từng bước tăng hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, lĩnh vực kinh tế này cũng rất cần có các giải pháp tạo bước đột phá để vững vàng phát triển.
Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Bắc Giang II trao nhà tình nghĩa tại huyện Yên Thế
(BGĐT) - Ngày 14-10, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang II  tổ chức lễ bàn giao và gắn biển nhà tình nghĩa cho gia đình bà Phạm Thị Thế, bản Đình, xã Canh Nậu (Yên Thế).
Hội thi nông dân tỉnh Bắc Giang đồng hành cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hội Nông dân Yên Thế giành giải Nhất
(BGĐT)- Ngày 4-10, Hội Nông dân tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang và Agribank Chi nhánh Bắc Giang II tổ chức Hội thi “Nông dân tỉnh Bắc Giang đồng hành cùng Agribank". Đến dự có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang; Trần Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
(BGĐT) - Huyện Sơn Động vừa nghiệm thu hai mô hình nhà lưới sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại thôn Mỏ, xã An Châu.
Hội thi "Hội Nông dân đồng hành cùng Ngân hàng Nông nghiệp": Lợi ích kép
(BGĐT) - Hội thi "Hội Nông dân đồng hành cùng Ngân hàng Nông nghiệp" do Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang và Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang và Agribank Chi nhánh Bắc Giang II phối hợp tổ chức đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Hội thi vừa có ý nghĩa thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ ở các cấp HND, vừa tạo cơ hội để hội viên tìm hiểu, tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất.
Thị trấn Neo giành giải Nhất Hội thi “Nông dân đồng hành cùng Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT” huyện Yên Dũng
 (BGĐT)- Ngày 14-9, Hội Nông dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện tổ chức hội thi “Nông dân đồng hành cùng Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT”.

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...