Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đạo đức người lái xe

Cập nhật: 21:00 ngày 23/10/2019
(BGĐT) - Những vụ việc liên quan tới cách ứng xử của tài xế xe khách, xe buýt khi tham gia giao thông gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông về đạo đức người lái xe.

Cách đây mấy ngày, dư luận không khỏi bức xúc trước hành vi côn đồ của lái và phụ xe buýt tuyến 47B (Hà Nội) mang BKS 29B-079.84. Vụ việc diễn ra vào tối 20-10. Chiếc xe trên lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) đã lấn sang làn xe máy và bấm còi inh ỏi nên người đàn ông đi xe máy Airblade bức xúc ngoái lại yêu cầu lái xe đi đúng làn. 

Tuy nhiên, thay vì di chuyển về đúng làn đường, tài xế và phụ xe buýt dừng xe, hùng hổ cầm tuýp sắt xuống vụt túi bụi vào người nhắc nhở. Vụ việc được người dân ghi lại, đăng lên mạng xã hội. “Nếu không có người can chắc chúng đánh người đi xe máy đến chết”, người đăng tải nội dung này lên mạng cho biết. Lái xe và phụ xe buýt trên sau đó đã bị đình chỉ làm việc. Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc, xử lý nghiêm hành vi vô đạo đức này.

Trong chương trình đào tạo lái xe ô tô, các học viên đều được học môn đạo đức người lái xe. Trong đó có những tiêu chí cơ bản như: Tôn trọng người tham gia giao thông đường bộ và ý thức bảo vệ môi trường (khi tham gia giao thông lái xe phải biết nhường nhịn, tôn trọng các xe khác trên đường, phải tuyệt đối bảo đảm an toàn cho mình và cho người khác…); có thái độ thân thiện, hợp tác sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong mọi hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn; nắm vững các quy định của pháp luật có liên quan đến trật tự an toàn giao thông và kinh doanh vận tải, tự giác chấp hành đúng các quy định đó… 

Thế nhưng, khi lái xe trên đường nhiều tài xế quên mất “đạo đức” cơ bản nhất đã được học nên thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn...Cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hành khách còn dẫn tới việc tài xế chèn ép nhau trên đường. Không ít vụ ẩu đả, gây thương tích cho đối phương cũng xuất phát từ tranh giành khách. 

Mới đây, hành khách và những người đi đường được một phen khiếp vía khi tài xế và phụ hai xe khách đánh nhau. Sự việc xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) giữa hai xe khách cùng chạy tuyến Hà Nội – Phú Thọ. Vụ việc không chỉ gây ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự mà còn làm cho một người trong nhóm này bị thương tích trên đầu và mặt.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, những năm qua, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách phát triển mạnh. Ngành chức năng có nhiều nỗ lực trong việc đưa hoạt động này vào nền nếp. Mặc dù vậy, có thể khẳng định rằng bên cạnh những tài xế xe khách chuẩn mực, có hành vi đẹp vẫn còn lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông, tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Đáng lo ngại là tình trạng chủ quan, coi thường tính mạng hành khách và người đi đường khi tài xế vừa điều khiển phương tiện vừa “buôn” điện thoại, phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách, thậm chí là ẩu đả giữa tài xế với nhau cũng đã từng xảy ra.

Lái xe khách là nghề đặc thù bởi có liên quan đến nhiều người. Tài xế không chỉ phải bảo đảm an toàn cho mình mà còn có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho hành khách trên xe và những người khác. Bởi vậy việc rèn luyện, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp sẽ không bao giờ là thừa. Người cầm lái cần ý thức rõ việc này và nghiêm túc thực hiện. 

Cùng với dạy các kỹ năng điều khiển phương tiện, các cơ sở đào tạo lái xe nên quan tâm đúng mức tới môn đạo đức người lái xe. Doanh nghiệp vận tải, các ngành hữu quan tăng cường tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn tài xế xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thực hiện các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, nâng cao ý thức tự giác của lái xe.

Vụ 3 nữ công nhân thương vong trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang: Lái xe khách trình diện công an
(BGĐT) - Thông tin từ cơ quan điều tra Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang), trưa nay (9-10), tài xế điều khiển xe khách va chạm với ba nữ công nhân trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vào tối 8-10 làm hai người tử vong, một người trọng thương đã đến cơ quan công an trình diện.
Tước giấy phép lái xe của tài xế không nhường đường cho xe cứu hỏa
Tại cơ quan điều tra (CQĐT), nam tài xế giải thích lý do không chịu nhường đường cho xe cứu hỏa là vì mở nhạc to nên không nghe thấy còi hiệu của cảnh sát.
Lạng Giang: 60 lái xe ký cam kết bảo đảm an toàn khi đưa trẻ đến trường
(BGĐT) - Hưởng ứng năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, ngày 21-8, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn phối hợp với Công an huyện Lạng Giang tổ chức chương trình tọa đàm “Đưa trẻ đến trường an toàn”. 
Sử dụng điện thoại khi lái xe: Vi phạm nhiều, xử lý ít
(BGĐT) - Quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mặc dù đã có nhưng hằng ngày chúng ta vẫn bắt gặp hành vi này. Theo lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, việc xử phạt hành chính lại đang gặp khó vì… thiếu bằng chứng. 
Tuyên dương "Lái xe trẻ an toàn" tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất năm 2019
(BGĐT) - Ngày 8-8, Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn “Đã uống rượu bia - Không lái xe” và tuyên dương “Lái xe trẻ an toàn” tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất năm 2019. Tham dự có gần 1 nghìn đoàn viên thanh niên huyện Lạng Giang.
Huy Nam
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...