Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm ngày học cho học sinh phổ thông

Cập nhật: 07:31 ngày 25/10/2019
(BGĐT) - Từ tháng 10 - 2019, học sinh THPT được nghỉ học ngày thứ Bảy. Lào Cai là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện cách làm này với mục tiêu giáo dục toàn diện và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là vấn đề đang thu hút sự quan tâm của nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh. Như vậy, học sinh THPT của Lào Cai chỉ học chính khóa 5 ngày một tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu. 
Theo lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh này, trước khi thực hiện thí điểm cho học sinh nghỉ ngày thứ Bảy đã tổ chức hai cuộc hội thảo để thảo luận, phân tích  ưu, nhược điểm, lấy ý kiến giáo viên và phụ huynh học sinh. Qua xin ý kiến nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các cơ sở giáo dục, giáo viên và phụ huynh học sinh. Đối với nhiều địa bàn vùng cao, việc được nghỉ thêm một ngày trong tuần thì học sinh có thêm thời gian giúp đỡ gia đình và giáo viên có thêm thời gian về thăm nhà.
Vấn đề quá tải ở bậc học phổ thông đã được đề cập nhiều. Những năm gần đây, Quốc hội đã sửa đổi Luật Giáo dục, bỏ các kỳ thi tốt nghiệp tiểu học và THCS. Bộ GD-ĐT liên tục cắt giảm nội dung và thời lượng học, điều chỉnh cách kiểm tra, thi cử... Nhưng việc học vẫn nặng nề, dư luận vẫn mong muốn chương trình, sách giáo khoa phải thực hiện giảm tải nhiều hơn nữa.
Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh phổ thông phải học quá tải như: Nội dung giáo dục còn nặng về lý thuyết; nhiều nội dung không thiết thực, vừa khó học, dễ quên, vừa không gây được hứng thú cho học sinh. Học sinh phải đối phó với nhiều kỳ thi. Hiện tượng dạy thêm, học thêm tràn lan khiến học sinh căng thẳng và mệt mỏi… 
Từ thực tế đó, vấn đề giảm tải cho học sinh cần tiếp tục thực hiện các giải pháp hiệu quả hơn. Ngành giáo dục Bắc Giang nên sớm nghiên cứu cách làm trên của Lào Cai để có thể áp dụng phù hợp.  Qua thực hiện thí điểm ở Lào Cai cho thấy, một số trường tích cực đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động dạy học để tạo hứng thú cho học sinh; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao giữa các tiết học, ca học giảm căng thẳng, tạo sự thoải mái cho học sinh; sắp xếp thời khóa biểu chính khóa trong các ngày học hai buổi, xen kẽ các môn không gây quá tải, căng thẳng cho học sinh... 

Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp có thể khắc phục ngay một phần nguyên nhân gây quá tải là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ để quản lý việc dạy thêm học thêm. Phụ huynh học sinh cũng cần  giúp con xây dựng kế hoạch học tập, vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý, tránh tạo thêm áp lực cho con ngoài giờ học ở trường.

Lào Cai: Từ tháng 10-2019, học sinh THPT nghỉ ngày thứ Bảy
Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bắt đầu từ tháng 10-2019, tỉnh Lào Cai là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước đã tiến hành cho học sinh THPT nghỉ học ngày thứ Bảy. 
Cô giáo đánh, tát tai học sinh bị buộc thôi việc
Cô giáo N.H.H - giáo viên Trường Tiểu học Phan Châu Trinh (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) bị buộc thôi việc do đánh học sinh. 
Giáo dục pháp luật cho thanh niên học sinh qua các phiên tòa
(BGĐT) - Ngày 22- 10, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chương trình “Góc nhìn chân thật - Thức tỉnh tương lai” giai đoạn 2018-2019; ký kết kế hoạch phối hợp giai đoạn 2019 - 2022. 
Một học sinh dùng bình xịt hơi cay khiến gần 20 bạn khác phải cấp cứu
Một học sinh mang bình xịt hơi cay đến lớp xịt vào các bạn khiến gần 20 bạn học sinh cùng lớp có biểu hiện đau đầu, chóng mặt.
Hơn 130 VĐV tranh tài giải cầu lông học sinh năm học 2019- 2020
(BGĐT)- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện phối hợp tổ chức giải cầu lông học sinh năm học 2019- 2020. 
Yêu cầu ngừng đứng lớp cô giáo chấm bài xong ném vở học sinh xuống gạch
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phước Long, Bạc Liêu trưa 17-10 đã yêu cầu Trường Tiểu học Vĩnh Thanh tạm thời cho ngừng đứng lớp đối với cô giáo chấm bài xong ném vở học sinh xuống nền gạch.
Sợ bị mắng, học sinh tiểu học tự nghĩ ra chuyện bị bắt cóc
Do sợ bố mẹ mắng vì chuyện ra cổng sau của trường chơi, cháu H.A đã tự nghĩ ra chuyện mình bị bắt cóc trong lúc tan học.
Điều tra vụ bắt cóc học sinh tiểu học lúc học về tại Quảng Ninh
Trong lúc học về, cháu H.A ngồi ở ghế đá trước cổng trường thì bị một người đàn ông đi xe máy gọi tới bảo đón về rồi không chế kéo lên xe đưa đi.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...