Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sống sạch

Cập nhật: 08:54 ngày 05/11/2019
(BGĐT) - Hà Nội sẽ xóa bếp than tổ ong vào năm 2021 để cải thiện chất lượng không khí của Thủ đô. Thông tin này đưa ra được đa số người dân ủng hộ, đặc biệt trong thời điểm hiện nay không khí Hà Nội thuộc nhóm tăng cao các đô thị thế giới. Hà Nội là vậy, Bắc Giang liệu có xóa sổ được bếp than tổ ong - kẻ “sát thủ thầm lặng” này không?

Quan sát những khu nhà tập thể cũ, chợ tạm, chợ cóc, quán nước, hàng ăn vỉa hè ở Bắc Giang, thấy đa phần người dân sử dụng bếp than tổ ong. Chưa kể ở các ngõ xóm, thậm chí ngay cả những gia đình ở phố vẫn giữ thói quen dùng bếp tổ ong, mang bếp ra vườn hoa, đường phố để nhóm bếp, khói bay mù mịt, ảnh hưởng tới môi trường và những người xung quanh.

Chưa có thống kê nào cả thành phố có bao nhiêu bếp than tổ ong, số lượng than tiêu thụ bao nhiêu tấn mỗi ngày nhưng với môi trường, tác hại của loại bếp này khôn lường. Ở Hà Nội, theo tính toán của Sở Tài nguyên và Môi trường, với khoảng 55 nghìn bếp than tổ ong, mỗi ngày sẽ phát thải 1.870 tấn khí CO2 vào không khí.

Các chuyên gia đánh giá, tỷ lệ người mắc các bệnh nguy hiểm như: Viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư thanh quản, viêm đường hô hấp và phổi đang có xu hướng tăng lên trong cộng đồng dân cư sử dụng bếp than tổ ong. Ngoài ra, nếu người sử dụng đun nấu trong nhà kín, không khí không được lưu thông có thể dẫn đến tình trạng hôn mê sâu, ung thư, mất phản xạ ở vỏ não; phụ nữ có thai dễ bị sảy thai, sinh non, thai biến dạng, dị tật... 

Thực tế ở Bắc Giang đã có gia đình cả hai vợ chồng tử vong do để bếp than tổ ong trong nhà để sưởi ấm. Không ít trường hợp bị ngộ độc khí than quá nặng dẫn tới mất phản xạ ở vỏ não, phải sống thực vật. Cá biệt có nhà sử dụng bếp than thiếu thận trọng dẫn tới cháy nổ…

Nhiều người cho rằng, chi phí rẻ, dễ sử dụng, đun nấu tiện lợi là những ưu điểm để không ít người có thu nhập thấp không muốn “chia xa” loại bếp này. Tuy nhiên, tính trên thực tế, một gia đình 4- 5 người nếu sử dụng bếp gas hay bếp từ cũng chỉ mất trung bình khoảng 300- 400 nghìn đồng, không cao hơn so với bếp tổ ong là mấy. Đặc biệt tác hại của việc sống chung với loại bếp “sát nhân” này là bài toán mỗi người cần tính để bảo vệ sức khỏe, sự an toàn trước nhất cho bản thân, gia đình mình, sau là môi trường chung.

Ai cũng mong muốn được sống sạch, không bị ô nhiễm. Đó là nhu cầu chính đáng và hơn hết, mỗi người là thành viên quan trọng góp phần tạo nên môi trường sống đó. Hà Nội xóa sổ bếp than vào năm 2021 với những lộ trình và giải pháp cụ thể. Không cớ gì, Bắc Giang lại không tính đến việc này trong nay mai để nâng chất lượng sống của mỗi người dân.

Vụ Thượng úy công an tử vong: Phát hiện bếp than tổ ong đang cháy trong ô tô
Liên quan đến sự việc Thượng úy công an tử vong trong chiếc xe nổ máy trên bờ đê sông Hồng thuộc khu 4A, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, lực lượng chức năng đã phát hiện bên trong xe có bếp than tổ ong mới, trong bếp có 2 viên than đang cháy.
Thanh niên đi xe đạp tuyên truyền bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Đoàn Thanh niên 7 xã, thị trấn cụm trung tâm huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức các hoạt động “Ngày thứ Bẩy tình nguyện” với chủ đề bảo vệ môi trường. 
Ngăn ngừa những "bàn tay đen" núp bóng bảo vệ môi trường
Những năm gần đây, xuất hiện một số nhóm người và các trang mạng xã hội có chữ Save gắn với địa danh cụ thể như Save Sơn Đoòng, Save Sơn Trà, Save Tam Đảo.
Nhiều doanh nghiệp bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều doanh nghiệp (DN) không lập kế hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi đi vào sản xuất. Có đơn vị tuy lập báo cáo ĐTM song thực hiện không nghiêm, xả thải trực tiếp ra môi trường. Thực trạng này đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. 
Cho môi trường thêm xanh
(BGĐT) - Với ý thức, trách nhiệm của mình, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã      tích cực gìn giữ môi trường trong lành, được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Giải thưởng môi trường.
Nhức nhối môi trường do xác lợn
(BGĐT) - Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bắc Giang, tình trạng nhiều người dân vứt xác lợn chết ra sông suối, ao hồ, kênh mương, đồng ruộng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang diễn ra ở nhiều địa phương. Tiếng kêu cứu về môi trường thêm nhức nhối.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...