Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn mặt trái của mạng xã hội

Cập nhật: 08:15 ngày 19/11/2019
(BGĐT) - Chúng ta đều biết Internet và mạng xã hội mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng. Hiện nay nước ta có đến hàng chục triệu người dùng mạng xã hội phục vụ công việc, tra cứu, tìm hiểu thông tin hoặc đơn thuần để giải trí. Với ưu thế tốc độ thông tin nhanh, phạm vi toàn cầu, nội dung phong phú, đa dạng… mạng xã hội mang lại hiệu quả to lớn trong học tập, công tác, sinh hoạt và đời sống xã hội cho người dùng, nhất là giới trẻ.

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng đang gây ra nhiều hệ lụy xấu, nhức nhối, nhất là thông tin xấu, độc, vi phạm pháp luật trên không gian mạng chưa được kiểm soát có hiệu quả. Ngày càng có nhiều người bị cuốn hút vào mạng xã hội với một “biển thông tin” hỗn loạn, thực- ảo lẫn lộn, nói, viết “thả phanh”, thậm chí chửi bới vô tội vạ mà không chịu sự kiểm chứng, kiểm duyệt và trách nhiệm về đạo đức và pháp luật. 

Nguy hiểm hơn, tình trạng khai thác quá mức cần thiết các thông tin về đời tư, bí mật cá nhân, bôi nhọ, vu khống…gây ảnh hưởng về tâm lý, tinh thần, thiệt hại về kinh tế của nhiều người. Các thông tin về vụ án, đánh đập, trộm cướp, giết người dã man, mại dâm, ma túy xuất hiện tràn lan, có tính chủ đạo trên không gian mạng làm cho một bộ phận giới trẻ có lối sống lệch chuẩn.

Để hạn chế những tác động mặt trái của mạng xã hội, nhiều cấp, ngành, đoàn thể đã xây dựng các quy định, quy tắc sử dụng kết hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia mạng xã hội có trách nhiệm và đạo đức. Sau một năm thực hiện, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành đã từng bước phát huy hiệu quả. 

Các cấp hội nhà báo đã tích cực phổ biến, quán triệt nội dung bản quy tắc đến hội viên, người làm báo. Đồng thời dựa trên các quy định của quy tắc, các cấp hội và các cơ quan báo chí có căn cứ xử lý hội viên, phóng viên, người làm báo vi phạm khi tham gia mạng xã hội. Nhờ đó, đội ngũ những người làm báo xác định được những việc cần làm, không được làm khi sử dụng mạng xã hội.

Từ thực tế đó thiết nghĩ các cơ quan, đơn vị cần đưa ra những quy định để cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên chấp hành khi tiếp cận mạng xã hội. Đã đến lúc cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống trên không gian mạng, trước hết áp dụng cho học sinh phổ thông, coi đây là một nội dung trong môn học đạo đức công dân. 

Hơn thế, phải có hành lang pháp lý để phát huy mặt tích cực, ngăn chặn mặt tiêu cực của mạng xã hội, không để xã hội bị đầu độc bởi những thông tin xấu, phản cảm, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Bắc Giang: Tăng cường đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên Internet, mạng xã hội
(BGĐT) - Ngày 13-11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.
"Mạng xã hội nước ngoài phải cung cấp danh tính người dùng"
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói, các nền tảng mạng xã hội nước ngoài vào Việt Nam sẽ được yêu cầu cung cấp danh tính người dùng khi cần thiết.
Cảnh sát giao thông Hà Nội nhờ mạng xã hội tìm nhà giúp cụ ông đi lạc
Thấy cụ ông mệt mỏi, không nhớ được nhà mình ở đâu, Trung úy Đinh Quang Anh, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 2, Công an (CA) TP Hà Nội đã tìm cách đưa cụ về với gia đình.
Nhận diện, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội
(BGĐT) - Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) xác định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”. 
Ra mắt mạng xã hội "make in Vietnam" Lotus
Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus - nền tảng mạng xã hội cho người Việt - do công ty VCCorp đầu tư phát triển đã diễn ra tối 16-9, tại Hà Nội. Đây là mạng xã hội đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam vận hành, phát triển theo phương thức lấy nội dung làm trọng tâm, thông qua việc hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung, 30 nguồn chính luận.
'Mạng xã hội Việt Nam có bộ lọc dọn rác'
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông cho biết các nhà cung cấp mạng xã hội Việt Nam có bộ lọc ngay trong nền tảng, giúp "dọn 95% rác trên mạng".
“Messi Việt Nam” cập bến, mạng xã hội của CLB STVV tăng vọt
Hàng loạt các trang mạng xã hội của CLB Sint-Truidense V.V. đã tăng vọt sau khi Công Phượng gia nhập đội bóng.

Hải Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...