Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm quyền trẻ em

Cập nhật: 08:41 ngày 21/11/2019
(BGĐT) - Cách đây tròn 30 năm, Công ước về quyền trẻ em, một bộ luật quốc tế cho trẻ em được Liên Hợp quốc thông qua. Ngay sau đó, Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước này. Đến nay, với 196 quốc gia phê chuẩn, Công ước về quyền trẻ em đã trở thành văn kiện về quyền con người được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử.

Sau 30 năm tham gia Công ước, cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng đạt nhiều thành tựu về bảo đảm các quyền của trẻ em. Về pháp lý, vận dụng những nội dung Công ước phù hợp điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam, Nhà nước đã từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về trẻ em. Trên cơ sở đó, xác lập 4 nhóm quyền của trẻ em gồm: Quyền được sống, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ, quyền được tham gia bày tỏ quan điểm, chính kiến, tiếp cận thông tin…

Về thực tiễn, cuộc sống của trẻ em từ thành thị đến nông thôn ngày càng được cải thiện, được pháp luật bảo vệ, được chăm sóc sức khỏe, học tập và vui chơi giải trí. Qua thống kê, kể từ khi tham gia Công ước đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong giảm 3/4; trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi giảm 1/2; kết quả tiêm chủng mở rộng đạt khá, nhờ đó đã thanh toán bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh, kiểm soát được một số bệnh khác. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được Nhà nước, các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ bảo đảm ổn định cuộc sống và được cắp sách đến trường.

Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng, song công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và thực hiện các quyền trẻ em còn có những hạn chế, bất cập và đứng trước nhiều thách thức. Đó là điều kiện KT-XH của nhiều địa phương, nhất là khu vực miền núi còn khó khăn, trong đó hệ thống y tế, giáo dục thiếu đồng bộ, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu, chưa thực sự tạo ra cơ hội tiếp cận bình đẳng trong thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe và học tập của trẻ em. 

Một bộ phận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mức sống thấp dẫn đến tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn ở mức cao. Tình trạng ngược đãi, bạo hành, sử dụng lao động trẻ em trái phép vẫn xuất hiện ở một số địa phương.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, giáo dục và thực hiện các quyền trẻ em cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh hệ thống chính sách, pháp luật về trẻ em. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, ngành chức năng và cả cộng đồng quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống trường lớp, cơ sở y tế, nơi vui chơi giải trí dành cho trẻ em, trong đó đặc biệt ưu tiên vùng khó khăn. Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thuận lợi để thế hệ tương lai phát triển toàn diện là trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội.

Vụ phát hiện 2 thi thể trẻ em ở bờ biển: Công an tìm người cha để xác minh
Liên quan vụ phát hiện thi thể bé trai 10 tháng tuổi trong balô và thi thể bé gái 2 tuổi tại bờ biển TP Vũng Tàu mà Báo Bắc Giang đã thông tin, cơ quan công an đang truy tìm Nguyễn Trường Q (28 tuổi, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để làm rõ cái chết của hai cháu bé là con ruột của người này.
Những kiểu ngủ gật hài hước của trẻ em
Dù đang ở trong hoàn cảnh nào, các bé vẫn ngủ một cách ngon lành.
Bản án thích đáng cho kẻ xâm hại trẻ em
(BGĐT)-Ngày 31-10, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phi (SN 2000) trú tại thôn An Hòa, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
Bình Thuận: Đề nghị truy tố kẻ bạo hành trẻ em tại khóa tu mùa hè trái phép
Chiều 21-10, tin từ Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, Đại tá Lê Bá Thanh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ký kết luận điều tra đề nghị truy tố bị can Lương Việt Đức (sinh năm 1993) về tội cố ý gây thương tích. 
Bắc Giang: Tiêm bù vắc-xin 5 trong 1 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tháng tuổi
(BGĐT) - Từ quý IV- 2019, trong các ngày tiêm chủng hằng tháng (20-10; 20-11; 20-12), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn tỉnh triển khai tiêm bổ sung vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGB-Hib (SII) do Viện huyết thanh Ấn Độ sản xuất cho trẻ từ 12 tháng tuổi đến dưới 18 tháng tuổi. 
Tiết học ngập sắc vàng khiến trẻ em phố thị khát khao
Trong bài học tả cảnh cánh đồng quê hương đang bước vào mùa gặt, cô Phạm Thị Diệu đã cho 33 học sinh của mình đi thực tế trên cánh đồng lúc chín. 
20 năm tù cho kẻ xâm hại trẻ em
(BGĐT)-Ngày 1-10, TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử vụ án đối với Ngô Văn Hào (SN 1953) trú tại thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Hải Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...