Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS

Cập nhật: 09:02 ngày 02/12/2019
(BGĐT) - “Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS” là cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (tháng 12) và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1-12) do Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hôm qua 1-12.

Những năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của Đảng và Nhà nước và sự hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, thời gian qua, các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS được triển khai toàn diện, rộng khắp và có hiệu quả cao. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các nguồn lực, nhiều sáng kiến được áp dụng, những mô hình mới, cách làm hay được nhân rộng; việc tạo điều kiện cho người nghiện ma túy được sử dụng Methadone, việc xét nghiệm HIV ngày càng được quan tâm. Đáng chú ý, việc điều trị người bệnh chuyển đổi điều trị từ viện trợ sang bảo hiểm y tế với hơn 40 nghìn người bệnh trên toàn quốc đang nhận thuốc ARV qua bảo hiểm y tế.

Nhờ đó, số người nhiễm HIV mới phát hiện, số bệnh nhân AIDS và số người tử vong do HIV/AIDS hằng năm liên tục giảm. Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả ba tiêu chí trên.

Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày, thế giới vẫn có khoảng 5 nghìn người nhiễm mới và hằng năm có khoảng 770 nghìn người tử vong do AIDS. Tại Việt Nam hiện có 140 nghìn người nhiễm HIV được điều trị ARV. Do vậy, đại dịch HIV/AIDS vẫn tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người; ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tương lai nòi giống của các dân tộc.

Mục tiêu của Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay là thực hiện hiệu quả các giải pháp để 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình; 90% số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV; 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp và dồn tổng lực để kết thúc đại dịch HIV/AIDS.

Để đạt được các mục tiêu đề ra cần sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và cả cộng đồng. Trong đó, cần tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS; bảo đảm đạt 100% bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV. Cần bảo đảm dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho người dễ tổn thương, có hành vi nguy cơ cao. Bên cạnh đó, cần tránh kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS ở các ngành, địa phương, đơn vị.

Cam kết thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống HIV/AIDS, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái nhấn mạnh: “Tiếp tục tập trung cao hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và coi đó là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh”.

Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 tại Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 1-12, tại Quảng trường 3-2, TP Bắc Giang, Ủy ban quốc gia Phòng chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm, Bộ Y tế, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (tháng 12) và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1-12) năm 2019. 
Đêm GALA truyền thông phòng, chống HIV/AIDS
(BGĐT) - Tối 30-11, tại TP Bắc Giang, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang phối hợp với Quỹ Chăm sóc sức khỏe bệnh nhân AIDS Hoa Kỳ (AHF) tại Việt Nam tổ chức đêm GALA giao lưu văn nghệ tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS.
Mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS” dự kiến vào ngày 1-12 tại Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 5-11, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Y tế tổ chức họp bàn kế hoạch tổ chức mít tinh cấp quốc gia hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS” và “Ngày thế giới phòng, chống AIDS” năm 2019 tại tỉnh Bắc Giang. 
Truyền thông phòng tránh HIV/AIDS cho học sinh
(BGĐT) - Từ ngày 1-10 đến 11-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề phòng, chống HIV/AIDS cho học sinh tại 20 trường THPT trên địa bàn tỉnh. 
Giảm thiểu bệnh nhi mắc HIV/AIDS: Chủ động dự phòng lây truyền từ mẹ
(BGĐT) - Theo số liệu của ngành y tế, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 42 trẻ em nhiễm HIV/AIDS còn sống. Phần lớn các em nhiễm bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai và trong lúc sinh. Làm gì để giảm nguy cơ, dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con?
Công an tỉnh Bắc Giang bắt đối tượng bệnh AIDS vận chuyển khối lượng lớn ma túy
(BGĐT)- Công an tỉnh Bắc Giang vừa kết thúc chuyên án ma túy, thu giữ 1 bánh hêrôin, 1kg ma túy tổng hợp dạng đá, 1.200 viên nén màu hồng.
98% bệnh nhân HIV/AIDS điều trị thuốc ARV có thẻ bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 14-3, tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang tổ chức khai trương Dự án “Dự phòng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS - Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam”; khởi động sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên được nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế” (BHYT). 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...