Đòi hỏi cao hơn về chất lượng nông sản
Ghi nhận là năm thứ tư liên tiếp, Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2019 được tổ chức thành công và đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, các mục tiêu chủ yếu là nâng tầm sản xuất nông nghiệp hàng hóa như quảng bá giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu; cung cấp kiến thức, tạo điều kiện để người sản xuất lựa chọn giống tốt, tiếp thu tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Cùng đó là đẩy mạnh các dịch vụ gia tăng khác, đáng chú ý là phát triển du lịch nông nghiệp. Năm nay, Lục Ngạn phối hợp với ngành chức năng kết nối với một số doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour tham quan, mua sắm trái cây và các sản phẩm đặc trưng tại Lục Ngạn, dịch vụ này bước đầu thu hút sự quan tâm của du khách.
Còn tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người tiêu dùng Thủ đô trước đây mới biết đến vải thiều Lục Ngạn, sau khi sử dụng các loại cam, bưởi Lục Ngạn đã có đánh giá tốt về chất lượng, cho rằng các loại trái cây này đều thơm, ngọt, đáp ứng thị hiếu của người dân Thủ đô.
Về phía doanh nghiệp bán lẻ hiện đại, nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay đòi hỏi cao hơn về chất lượng, nhất là những thực phẩm, nông sản an toàn, do vậy đã chủ động phối hợp với ngành chức năng của tỉnh giới thiệu đến người tiêu dùng; đối với những sản phẩm vào hệ thống siêu thị đều bảo đảm có tem, nhãn truy xuất nguồn gốc.
Tương tự các hoạt động trên, thời gian qua, thông qua các sự kiện như Tuần lễ vải thiều tại Hà Nội; Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các nông sản Bắc Giang; Diễn đàn xúc tiến phát triển nông nghiệp, du lịch và tiêu thụ gà đồi Yên Thế… thể hiện sáng kiến, mang lại hiệu quả rõ rệt của ngành công thương và chính quyền các địa phương trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho nông sản của tỉnh đến với các doanh nghiệp, siêu thị ở các thành phố lớn để tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước.
Người xưa có câu “Tốt chợ hơn tốt lợn”, có nghĩa là yếu tố thị trường quyết định đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông sản. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều loại nông sản dư thừa, “vàng thau lẫn lộn” thì cả “tốt chợ, tốt lợn” mới bảo đảm đạt hiệu quả. Mặt khác, trong xu thế tiêu dùng văn minh, xã hội ngày càng đòi hỏi nông sản phải có truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm và các tiện ích khác về dịch vụ cung ứng thì mới tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Do vậy, cùng với làm tốt hơn nữa vấn đề xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường cho nông sản thì đòi hỏi nông sản ngày càng có chất lượng cao là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Đây trách nhiệm chung của các ngành, địa phương, người sản xuất, kinh doanh nông sản nhằm bảo đảm nông nghiệp Bắc Giang phát triển bền vững.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)