Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Cập nhật: 09:26 ngày 05/12/2019
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là vấn đề liên quan đến mỗi người, mỗi nhà cần chung tay hành động vì sự yên vui, tiến bộ của cộng đồng xã hội.

Người xưa có câu “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, “Đất lề quê thói”… là nói đến môi trường văn hóa tác động đến cuộc sống của con người, trong điều kiện môi trường văn hóa tốt thì sẽ có con người tốt hoặc ngược lại.

Chuyện kể rằng, có một cậu bé lạc vào rừng đã được bầy sói nuôi sống. Khi người ta phát hiện ra cậu và đưa cậu về môi trường người, cậu đã không sống nổi. Mấy năm trước ở một tỉnh miền Trung có trường hợp “người rừng“ khi được đưa về với người thân đã phải chật vật, khó khăn lắm để làm quen với môi trường người thân thiết.

Những điều trên cho thấy môi trường văn hóa quan trọng thế nào đối với mỗi người và cả cộng đồng. Cho nên, vấn đề xây dựng môi trường văn hóa được đặt ra như một trong những nội dung quan trọng nhất về lĩnh vực văn hóa trong xã hội hiện nay.

Là vùng đất "chiến địa", trải qua chiến tranh lại xây dựng, rồi lại chiến tranh, lại lập ấp, lập làng, do đó người sở tại giúp người mới đến, người đến trước giúp đỡ người đến sau… vậy nên truyền thống văn hóa của người Bắc Giang là chung lưng đấu cật, đoàn kết, thương yêu, đôn hậu, nghĩa tình.

Tuy nhiên, việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh còn những mặt hạn chế như: Một số giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam nói chung, quê hương Bắc Giang nói riêng bị mai một; những biểu hiện thiếu lành mạnh, trái thuần phong mỹ tục, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng; một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, xem nhẹ các giá trị văn hóa truyền thống, dễ bị lôi kéo, lợi dụng; một số tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, hủ tục lạc hậu chưa được ngăn chặn hiệu quả; chất lượng hoạt động văn hóa công cộng, văn hóa công sở và các phong trào, danh hiệu văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu…

Cần làm gì để xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh? Nhiều ý kiến đề xuất, cần tối kỵ bệnh thành tích và không phải một sớm, một chiều; không thể triển khai theo kiểu phong trào khua chiêng, gõ trống, mặc dù đòi hỏi phải triển khai đồng bộ ở mọi cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi gia đình trong cộng đồng xã hội.

Nhấn mạnh vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên nên Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xây dựng, duy trì thực hiện tốt văn hóa công sở trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang; văn hóa trong các doanh nghiệp.

Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, tác phong, lề lối làm việc, kỷ luật lao động và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Trong đó, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ, công nhân trong các doanh nghiệp có tính chuyên nghiệp, kỷ luật cao, đạo đức tốt.

Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau cùng chung tay thực hiện tốt Chỉ thị này là thiết thực hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

TP Bắc Giang xây dựng nếp sống văn hóa: Khơi dậy ý thức, trách nhiệm của người dân
(BGĐT) - Mặc dù đã có chuyển biến tích cực trong nếp sống văn hóa, một bộ phận người dân TP Bắc Giang (Bắc Giang) vẫn còn thói quen xấu ảnh hưởng đến trật tự, vệ sinh, mỹ quan đô thị.
Lạng Giang (Bắc Giang): 91% số hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa"
(BGĐT) -Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa tổ chức họp bình xét các danh hiệu văn hóa năm 2019.
Xây dựng gia đình văn hóa ở An Thượng (Yên Thế): Cán bộ làm gương
(BGĐT) - Xác định xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) là nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xã An Thượng, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. 
Ấn tượng chương trình “Tìm hiểu Di sản văn hóa dân ca quan họ” dành cho học sinh
(BGĐT)- Nhằm góp phần giữ gìn, bảo tồn, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ di sản văn hóa cho thế hệ trẻ, sáng 22-11, Bảo tàng tỉnh tổ chức chương trình “Tìm hiểu di sản văn hóa dân ca quan họ”. 
Thực hiện văn hóa công sở trong lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang: Rèn tác phong, nâng ý thức trách nhiệm
(BGĐT) - Triển khai phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp, phong cách quân nhân, chấp hành pháp luật. Qua phong trào góp phần thiết thực để các cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.  
Thôn Đồng Sen (Tân Yên) đạt khu dân cư văn hóa điển hình sáng, xanh, sạch, đẹp
(BGĐT)- Ngày 17-11, thôn Đồng Sen, xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, đón nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa cấp huyện và khu dân cư văn hóa điển hình sáng, xanh, sạch, đẹp. 
Đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa
(BGĐT) - “Diễn biến hòa bình”  là chiến lược thâm độc của các thế lực thù địch nhằm mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam thông qua các hoạt động phá hoại, xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu Đảng, Nhà nước ta. Trong đó, lĩnh vực tư tưởng, văn hóa luôn được xác định là mục tiêu mà các thế lực thù địch thường lợi dụng.
Khởi tố Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp
Chiều 12-11, Phòng Tham mưu (Công an tỉnh Đồng Tháp) cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Hữu Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp.
Tân Yên (Bắc Giang): Gần 500 vận động viên tham gia Ngày hội văn hóa công nhân lao động
(BGĐT)-Ngày 10-11, Liên đoàn Lao động huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Nhà văn hóa Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày hội văn hóa công nhân lao động lần thứ 6.

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...