Tiện ích nhiều nhưng người dân chưa biết
Hiện nay toàn tỉnh cung cấp hơn 800 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Còn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến giúp cơ quan nhà nước giảm tải áp lực, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện hơn. Người dân, doanh nghiệp được hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí. Tuy nhiên hiện nay số hồ sơ trực tuyến chủ yếu ở cấp tỉnh nhưng cũng chưa đạt 30%, còn tại cấp huyện và xã thì hầu như chưa có trường hợp nào.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác tuyên truyền còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp, người dân chưa biết dịch vụ công trực tuyến, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao.
Trên phạm vi toàn quốc tình trạng cũng tương tự, vì thế mới đây, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã gửi thư ngỏ đến các cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp đề nghị mở tài khoản và sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia để hưởng các lợi ích trong làm các thủ tục hành chính
Bộ trưởng nhắc lại sự kiện khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia vào ngày 9-12 vừa qua, Thủ tướng đã bày tỏ mong muốn là tạo một cầu nối điện tử "thực chất, liên tục, hiệu quả" kết nối Chính phủ với người dân, doanh nghiệp.
Với thư ngỏ này, Bộ trưởng Dũng bày tỏ mong muốn mỗi người dân, doanh nghiệp quan tâm, tạo tài khoản và sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn.
Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, lĩnh vực, tại tất cả các địa phương.
Được biết, hiện nay Cổng Dịch vụ công quốc gia tập trung tích hợp 8 dịch vụ công để người dân có thể thực hiện. Bao gồm 5 dịch vụ cho người dân: đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; trung áp; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất.
Còn với doanh nghiệp, các dịch vụ được thực hiện bao gồm thông báo và đăng ký hoạt động khuyến mãi; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; lưới điện trung áp; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; nhóm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (19 thủ tục hành chính).
Để Cổng Dịch vụ công quốc gia vận hành thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, rất cần sự chung tay không chỉ của các cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mà quan trọng hơn là sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp - đối tượng thụ hưởng, cũng là người trực tiếp sử dụng hệ thống.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)