Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiện ích nhiều nhưng người dân chưa biết

Cập nhật: 08:50 ngày 20/12/2019
(BGĐT) - Nhiều thủ tục hành chính có thể ngồi tại nhà cũng giải quyết được thế nhưng đa số doanh nghiệp và người dân chưa biết để thực hiện. Đây cũng là một trong những rào cản trong việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử.

Hiện nay toàn tỉnh cung cấp hơn 800 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Còn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến giúp cơ quan nhà nước giảm tải áp lực, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện hơn. Người dân, doanh nghiệp được hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí. Tuy nhiên hiện nay số hồ sơ trực tuyến chủ yếu ở cấp tỉnh nhưng cũng chưa đạt 30%, còn tại cấp huyện và xã thì hầu như chưa có trường hợp nào.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác tuyên truyền còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp, người dân chưa biết dịch vụ công trực tuyến, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao.

Trên phạm vi toàn quốc tình trạng cũng tương tự, vì thế mới đây, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã gửi thư ngỏ đến các cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp đề nghị mở tài khoản và sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia để hưởng các lợi ích trong làm các thủ tục hành chính

Bộ trưởng nhắc lại sự kiện khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia vào ngày 9-12 vừa qua, Thủ tướng đã bày tỏ mong muốn là tạo một cầu nối điện tử "thực chất, liên tục, hiệu quả" kết nối Chính phủ với người dân, doanh nghiệp. 

Với thư ngỏ này, Bộ trưởng Dũng bày tỏ mong muốn mỗi người dân, doanh nghiệp quan tâm, tạo tài khoản và sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn.

Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, lĩnh vực, tại tất cả các địa phương.

Được biết, hiện nay Cổng Dịch vụ công quốc gia tập trung tích hợp 8 dịch vụ công để người dân có thể thực hiện. Bao gồm 5 dịch vụ cho người dân: đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; trung áp; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất. 

Còn với doanh nghiệp, các dịch vụ được thực hiện bao gồm thông báo và đăng ký hoạt động khuyến mãi; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; lưới điện trung áp; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; nhóm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (19 thủ tục hành chính).

Để Cổng Dịch vụ công quốc gia vận hành thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, rất cần sự chung tay không chỉ của các cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mà quan trọng hơn là sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp - đối tượng thụ hưởng, cũng là người trực tiếp sử dụng hệ thống.

Khai tử hóa đơn giấy
(BGĐT) - Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, việc chuyển đổi từ giao dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu của hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch. Hóa đơn điện tử là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và các nhà quản lý.
Thông điệp không lời
(BGĐT) - GS.Hoàng Chí Bảo đã quen thuộc với nhiều người về nói chuyện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hôm qua (17-12), tại hội nghị trực tuyến toàn quốc do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức, nhiều câu chuyện về Bác do GS Hoàng Chí Bảo kể khiến chúng ta cảm động, ngẫm ngợi, nhất là chuyện “thông điệp không lời” vẫn như còn nguyên tính thời sự.
Gỡ “điểm nghẽn” cho “tam nông”
(BGĐT) - Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản” là vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết, khắc phục những “điểm nghẽn” trong “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn, nông dân) hiện nay.
Văn hóa xếp hàng
(BGĐT) - Nếu phải đi qua cổng trường học trên địa bàn thành phố Bắc Giang vào đầu giờ học hoặc khi tan trường, nhất là nơi cổng trường mầm non và tiểu học, ai cũng ngán ngẩm vì cảnh người, xe lộn xộn, giao thông ùn tắc và mất an toàn.
Cải thiện tầm vóc
(BGĐT) - Vấn đề chiều cao, thể lực của con trẻ luôn là mối quan tâm của mỗi gia đình nói riêng và toàn xã hội nói chung. Tuy nhiên, người Việt lại đang đứng thứ tư trên bảng xếp hạng những nước mà công dân có chiều cao khiêm tốn nhất thế giới.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...