Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chưa Tết... pháo đã nổ

Cập nhật: 10:20 ngày 08/01/2020
(BGĐT) - Những ngày gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ với số lượng lớn. Ở một số địa phương, lợi dụng trời tối, nơi vắng vẻ, thi thoảng lại có đối tượng lén lút đốt pháo. Nếu không có biện pháp đấu tranh quyết liệt, đồng bộ, nguy cơ bùng phát tình trạng buôn bán, đốt pháo dịp Tết là khó tránh khỏi.

Qua theo dõi, số vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ từ các tỉnh giáp biên giới với Trung Quốc về sâu nội địa ngày càng tăng, thủ đoạn trốn tránh của các đối tượng cũng ngày càng tinh vi hơn. 

Ngày 21-12 vừa qua, Ngô Văn Hùng ở Việt Tiến, Việt Yên (Bắc Giang) bị tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép 17 bệ pháo. Chỉ sau đó một ngày, Hứa Văn Biển ở xã Tân Hoa và Nguyễn Văn Minh trú tại xã Hồng Giang, cùng huyện Lục Ngạn bị công an bắt quả tang khi đang vận chuyển hơn 50 kg pháo.

Tiếp đó, ngày 29-12-2019, Công an huyện Tân Yên bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Trọng, quê xã Cao Thượng điều khiển xe ô tô mang theo 52 kg pháo nổ. Ngày 1-12020, Bùi Văn Bình ở xã Chu Điện cũng bị Công an huyện Lục Nam bắt giữ về hành vi tàng trữ, vận chuyển pháo. 

Đặc biệt, đêm 5-1, tại thôn Giàng, xã Phong Minh, cán bộ, chiến sĩ công an Đồn Tân Sơn (Lục Ngạn) đã phát hiện, truy bắt xe ô tô tải vận chuyển gần 2 tấn pháo từ cửa khẩu biên giới Lạng Sơn về Thái Nguyên tiêu thụ.

Điểm qua một số vụ việc bị bắt giữ cho thấy tình hình buôn bán, vận chuyển và đốt pháo đang diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăng. Theo một số người thì số vụ bị phát hiện, bắt giữ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. 

Đáng chú ý, các cơ quan chức năng mới chỉ điều tra, làm rõ và bắt giữ một số đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, còn đối tượng đốt pháo thì hầu như chưa xử lý được ai, hoặc có thì rất ít. 

Trong khi đó, còn nhớ dịp Tết năm ngoái ở nhiều địa phương, tình trạng đốt pháo diễn ra gần như công khai, nhất là vào đêm giao thừa. Dự báo Tết năm nay nếu không có biện pháp đấu tranh ngăn chặn hiệu quả, việc đốt pháo sẽ tăng hơn năm trước.

Rõ ràng nếu chỉ có lực lượng công an “đơn thương, độc mã” trong cuộc đấu tranh chống pháo nổ sẽ không thể thành công. Muốn cấm pháo triệt để cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là lực lượng công an, quản lý thị trường, hải quan… và quan trọng nhất là ở cơ sở, vì mọi hành vi vận chuyển, sử dụng pháo trái phép đều diễn ra ở khu dân cư, trong xóm, trong làng…

Đặc biệt cần có sự vào cuộc của nhân dân. Chỉ khi nào nhân dân tham gia đấu tranh, lên án, tố giác tội phạm kinh doanh, đốt pháo trái phép thì việc cấm pháo mới có hiệu quả.

Hạnh Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...