Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn nhồi nhét hành khách

Cập nhật: 21:00 ngày 21/01/2020
(BGĐT) - Hầu như năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, tình trạng nhồi nhét hành khách của nhiều doanh nghiệp vận tải, nhà xe lại “nóng” hơn bao giờ hết.
Thực tế cho thấy không phải chỉ dịp Tết mới có tình trạng nhồi nhét khách mà những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ trong năm cũng đã từng xảy ra việc xe khách, xe buýt chở quá số người quy định. Thế nhưng mức độ không nghiêm trọng như dịp Tết bởi có xe khách chở gấp hơn 2 lần số người quy định.
Cụ thể, rạng sáng 21-1, Tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai chốt chặn trên Quốc lộ 1A (qua địa phận TP Biên Hòa) phát hiện xe khách giường nằm mang biển số 37B-023.10 chạy theo hướng từ TP Hồ Chí Minh đi Nghệ An có biểu hiện chở quá tải nên yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Kết quả, xe khách giường nằm loại 46 chỗ do lái xe Trần Văn Hà (40 tuổi) điều khiển đã được nhồi nhét số hành khách lên đến 99 người, vượt 53 người so với quy định. Ngoài ra, xe còn chở thêm hàng hóa, hành lý vượt kích thước, lắp thêm giường nằm không đúng thiết kế của nhà sản xuất và đặc biệt không có giấy chứng nhận đăng kiểm xe.
Trước đó, ngày 20-1, lực lượng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra xe khách mang biển số 51B 210 83 loại 46 chỗ đang lưu thông trên Quốc lộ 13 qua địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Qua kiểm tra, Công an phát hiện trên xe khách này có tới 76 người, chở trái quy định lên tới 30 người.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng chở quá số người quy định. Trước hết là do nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến. Những ngày áp Tết, những người làm công ăn lương, nhất là công nhân xa nhà đều muốn nhanh chóng trở về sum họp với gia đình; một bộ phận người dân có thói quen đi thăm hỏi họ hàng hay đi giải quyết công việc cuối năm cũng muốn đi sớm, về sớm. Trong khi đó, năng lực vận tải của các doanh nghiệp có hạn. Mặc dù các đơn vị đều có phương án vận tải hành khách dịp Tết nhưng thực tế chỉ đáp ứng được ở một mức độ nhất định.

Bên cạnh đó là ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh vận tải hành khách, bảo đảm an toàn giao thông của nhiều doanh nghiệp vận tải, nhà xe còn thấp. Chủ xe, lái xe đều biết chở quá số người quy định là vi phạm pháp luật, có thể gây mất an toàn giao thông nhưng vì lợi nhuận họ vẫn bất chấp. Làm việc với cơ quan công an, lái xe Trần Văn Hà, người điều khiển xe khách giường nằm nêu trên phân trần: Đây là chuyến xe cuối cùng trước khi nghỉ Tết nên nhà xe “chỉ muốn kiếm thêm chút ít, hơn nữa hành khách cứ đòi lên xe”.

Theo quy luật từ nhiều năm nay, trước Tết Nguyên đán, lượng hành khách từ miền Nam ra miền Bắc rất lớn và sau Tết thì ngược lại. Cùng đó là một lượng lớn hành khách nội tỉnh, liên tỉnh. Bởi vậy, để ngăn chặn tình trạng nhồi nhét khách, lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm răn đe những đối tượng khác. Người dân-hành khách vì sự an toàn của chính mình và mọi người cũng không nên “tiếp tay” cho doanh nghiệp vận tải, nhà xe vi phạm pháp luật bằng việc lên những chiếc xe đã chở quá số người quy định, đồng thời kịp thời tố giác vi phạm của các nhà xe đến cơ quan chức năng.

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội, 15 hành khách kịp thoát ra ngoài
Vào hồi 17 giờ 20 phút ngày 12-1, trên Quốc lộ 20, đoạn đi qua địa phận xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã xảy ra vụ cháy xe khách giường nằm chạy từ TP Đà Lạt đi thành phố Châu Đốc (An Giang). Rất may toàn bộ hành khách trên xe đã kịp thoát ra ngoài.
Không để hành khách chậm về đón Tết do thiếu phương tiện
(BGĐT) - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, vận chuyển hàng hóa thông suốt dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội 2020, Sở Giao thông- Vận tải đã yêu cầu các bộ phận chức năng, thanh tra giao thông, trung tâm đăng kiểm, bến xe khách, doanh nghiệp kinh doanh vận tải… nghiêm túc thực hiện những biện pháp cụ thể. 
Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...