Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hợp tình, hợp lý

Cập nhật: 07:56 ngày 24/03/2020
(BGĐT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã trưng dụng khách sạn Ravatel (TP Bắc Giang) để áp dụng cho người nước ngoài cách ly. Nếu còn nhiều chỗ trống và người Việt Nam có nguyện vọng cũng được đáp ứng tương tự.

Như vậy, người nước ngoài nói riêng và người cách ly nói chung đều có thể được cách ly ở khách sạn, có thu phí.

Trước đó, ở nơi cách ly tập trung mặc dù chính quyền, ngành chức năng đã nỗ lực hết sức để bảo đảm điều kiện ăn, ở tốt nhất có thể và miễn phí hoàn toàn song vẫn còn có ý kiến phàn nàn, thiếu hợp tác.

Cho nên quyết định trên được coi là phù hợp vì vừa đáp ứng nguyện vọng người cách ly vừa giảm chi phí cho Nhà nước.

Dịch Covid -19 đang tiêu tốn ngân sách của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh đó, không ít người băn khoăn khi Việt Nam thực hiện miễn toàn bộ chi phí khám, điều trị, cách ly đối với bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm virus SARS-Cov-2. Thậm chí có người cho rằng điều này là đi ngược với thực tế của nền kinh tế đất nước.

Lý giải điều này, chuyên gia kinh tế cho rằng Nhà nước dùng ngân sách chi trả việc này là rất hợp lý, bởi nếu không được chữa trị, người bệnh có thể diễn biến nặng, tử vong, hoặc lây bệnh cho cộng đồng. Đến lúc đó thì tổn thất kinh tế còn lớn hơn. Vậy nên, việc chi trả toàn bộ chi phí y tế cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể tiêu tốn một khoản lớn ngân sách, nhưng nếu không chi trả lúc này thì chi phí giải quyết hậu quả của nó sẽ còn tốn kém hơn rất nhiều lần.

Còn hợp tình thì bản chất của kinh tế vẫn là nhân văn. Cả hai điều này (kinh tế và nhân văn) đều lấy con người làm trung tâm. Vậy nên, nếu có ai đó tính toán lợi ích kinh tế mà bỏ qua giá trị con người thì họ cũng sẽ không đạt được mục tiêu kinh tế. Chính phủ Việt Nam chọn chữa trị miễn phí cho bệnh nhân Covid-19 không có gì là đi ngược với thực tiễn của giá trị kinh tế cả.

Những ngày qua, số lượng người phải cách ly tăng đột biến do vậy nhiều đơn vị quân đội, trường học chủ động nhường doanh trại, ký túc xá, cơ sở vật chất và huy động lực lượng phục vụ, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho người cách ly. Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội là nhiều chiến sĩ, tình nguyện viên, người phục vụ hậu cần trải manh chiếu ngủ tạm lề đường qua đêm mới đây làm nhiều người xúc động.

Đã có nhiều tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ vật tư, kinh phí để chung tay cùng Chính phủ chống dịch, đến nay, bước đầu chúng ta đã đạt mục tiêu là kiểm soát không để dịch lan rộng; không có ca tử vong do dịch bệnh; không để tâm lý xã hội hoảng loạn hoặc lơ là chủ quan; hài hòa giữa yêu cầu chống dịch với yêu cầu quan hệ đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội.

Với nỗ lực đó, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm qua (23/3), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tình cảm thân thiết, lời cảm ơn với các lực lượng y tế, quân đội, công an, tiếp viên hàng không… và nhân dân đã chung lưng đấu cật, quyết tâm phòng, chống dịch.

Với những biện pháp hợp tình, hợp lý, Nhà nước và nhân dân cùng làm, mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn song nhất định chúng ta sẽ ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid -19.

Italy trên 6.000 người tử vong vì Covid-19, gần gấp đôi Trung Quốc
Ngày 23/3 (rạng sáng 24/3 theo giờ Việt Nam), giới chức Italy thông báo số người thiệt mạng tại nước này vì dịch Covid-19 đang tăng lên trên 6.000, tức là nhiều gần gấp đôi số nạn nhân tại Trung Quốc.
Ca mắc Covid-19 thứ 122 ở Việt Nam là 1 phụ nữ trở về từ Thái Lan
Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê quán ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, là nhân viên quán rượu tại Bangkok-Thái Lan.
Ca mắc Covid-19 thứ 123 ở Việt Nam là người Bến Tre, về từ Malaysia
Bệnh nhân nữ, 17 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Bệnh nhân sống tại Sarawar - Malaysia được 3-4 tháng nay.
Lục Ngạn diễn tập phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT)- Để chủ động ứng phó dịch Covid-19, ngày 22/3, Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức diễn tập tình huống tiếp nhận và điều trị 1 bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Tham dự có đồng chí Đỗ Văn Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid- 19 huyện, các thành viên BCĐ và cán bộ trung tâm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn. 
Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ở TP Bắc Giang dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19
(BGĐT)- Ngày 23/3, nhiều xã, phường trên địa bàn TP Bắc Giang tiến hành kiểm tra việc tạm dừng một số hoạt động kinh doanh như xông hơi, massage, trò chơi điện tử, karaoke để phòng, chống dịch Covid-19.  
Việt Nam đã có 121 ca mắc Covid-19
Bộ Y tế vừa công bố, Việt Nam vừa có thêm 3 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc tới thời điểm này là 121 người.
WADA cập nhật hướng dẫn về Covid-19
Ngày 20/3, Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) đã cập nhật những chỉ dẫn về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang hoành hành thế giới.
Hầu hết các ca mắc Covid-19 tại Thái Lan đều liên quan đến sàn đấu Muay Thái
Phần lớn các ca mắc bệnh Covid-19 mới ở Thái Lan đều được cho là bắt nguồn từ một ổ dịch tại sàn đấu Muay Thái ở thủ đô Bangkok.

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...