Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

15 ngày cách ly xã hội

Cập nhật: 09:33 ngày 02/04/2020
(BGĐT) - Sáng 31/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc.

Có thể tóm tắt một số yêu cầu chính trong 15 ngày thực hiện cách ly xã hội như sau: Cách ly theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”…

Với người dân, Thủ tướng yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa.

Giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng…

Trả lời báo chí chiều 31/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Chỉ thị 16 với nội dung cách ly toàn xã hội là biện pháp cao hơn, để chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp, nhưng đây không phải là phong toả đất nước như một số quốc gia đã và đang làm.

Đây có thể nói là những biện pháp mạnh hơn để giảm lây lan trong cộng đồng trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn cầu và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cách ly xã hội để hạn chế tiếp xúc đông người, ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh chứ không cấm người dân ra đường, đi lại nếu có việc cần thiết.

15 ngày cách ly toàn xã hội, điều cần thiết bây giờ là mọi người cần bình tĩnh, nghiêm túc và đồng lòng thực hiện theo khuyến cáo của Chính phủ và ngành Y tế, “ai ở đâu đứng yên ở đó”. Cách ly xã hội, hạn chế giao tiếp, tiếp xúc là điều không ai mong muốn nhưng lại là thời điểm vàng để chúng ta đoàn kết, chung tay chiến thắng dịch bệnh. Chưa kể, với nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là người lao động nghèo, còn nhiều khó khăn thì đó còn là cả sự hy sinh, là miếng cơm manh áo bị eo hẹp lại trong 15 ngày đầy thử thách.

Thủ tướng đã quán triệt "chống dịch như chống giặc". Hơn lúc nào, mỗi người dân cần đồng lòng, sát cánh, chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng để mau chóng đẩy lùi dịch bệnh, chiến thắng được “giặc Cô-vít” và đặc biệt bảo toàn được lực lượng, bảo toàn sức khỏe- vốn quý nhất của mỗi người.

“Xa cách” là thương nhau và 15 ngày xa nhau không có nghĩa gì khi nó là sức khỏe, là bước lùi cần thiết cho cả những tháng ngày sau tươi đẹp và hạnh phúc hơn. “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”.

Những chiếc loa di động
(BGĐT) - Hằng ngày, tôi chúa ghét mấy cái loa phóng thanh chở sau xe máy. Vì ở đó phát ra nào là “Ai mua muối đê”, rồi “Ai ti vi, tủ lạnh, bình ắc- quy hỏng bán đê”… Thỉnh thoảng vào mùa hội chợ hay mùa hè thì “câu” trẻ con, người lớn bằng mấy bài “ Tối đêm nay, chỉ một đêm duy nhất, ngôi sao ca nhạc X, Y biểu diễn tại…sân khấu hội chợ”, nghe đã thấy… không vào. Nhưng mùa dịch Covid, cái loa đáng yêu đến lạ!
Vì cuộc sống bình yên
(BGĐT) - Giữa lúc cả hệ thống chính trị và toàn dân tập trung cao cho trận tuyến chống dịch Covid-19, tình hình an ninh trật tự tại một số địa phương có dấu hiệu phức tạp. Các vụ trộm cắp, đánh bạc và đặc biệt là buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy gia tăng, nếu không được đấu tranh, triệt phá kịp thời sẽ gây tâm lý bất an, lo lắng trong nhân dân.
Chia sẻ khó khăn mùa dịch
(BGĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó hoạt động kinh tế gặp nhiều khó khăn. Các thành phần kinh tế và hầu hết doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng sản xuất, kinh doanh cầm chừng, thậm chí phải đóng cửa.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...