Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cập nhật: 08:19 ngày 07/04/2020
(BGĐT) - Hoạt động kinh tế trên bình diện cả nước cũng như ở Bắc Giang những tháng đầu năm gặp khó khăn, trở ngại lớn do tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. 

Nhiệm vụ cấp bách đặt ra với cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân lúc này là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên không thể xem nhẹ công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn, khơi thông các nguồn lực phục vụ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

Tuy kinh tế quý I của tỉnh vẫn tăng trưởng khoảng 7,4% ( bằng 55,2% so cùng kỳ 2019), nhưng đã có dấu hiệu chững lại. Do dịch Covid bùng phát tại Trung Quốc sau đó lan nhanh sang Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu- những quốc gia có nhiều doanh nghiệp đầu tư, đồng thời cũng là thị trường tiêu thụ chính của Bắc Giang đã ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế. Ngành sản xuất linh kiện điện tử và may mặc chịu nhiều khó khăn nhất từ dịch bệnh do thiếu nguyên liệu đầu vào, đầu ra xuất khẩu bị thu hẹp. 

Đã có 75 doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực phải giải thể và ngừng hoạt động trong thời gian gần đây. Theo đó không ít người lao động làm việc cầm chừng hoặc mất việc làm. Một số doanh nghiệp rơi vào cảnh thiếu hụt chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...nên chưa thể hoạt động, vì lệnh cấm nhập cảnh để phòng dịch. Các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác như nông nghiệp tăng trưởng âm 5,1%, thu hút vốn đầu tư đạt thấp, trong đó vốn FDI bằng gần nửa so cùng kỳ...

Trước bối cảnh trên, cùng với đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quyết tâm duy trì hoạt động ổn định của doanh nghiệp và bảo đảm việc làm cho người lao động. 

Các ngành: Tài chính, Thuế, Bảo hiểm xã hội, ngân hàng...chủ động triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thực tế cho thấy trong lúc khó khăn, khủng hoảng- nông nghiệp luôn là trụ đỡ của nền kinh tế. Vì vậy cần ưu tiên các nguồn lực phát triển sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị tốt các phương án tiêu thụ trong nước và xuất khẩu vải thiều.

Vừa tăng cường khống chế, dập dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, quan tâm giúp đỡ người lao động tìm kiếm việc làm, hỗ trợ đối tượng khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội là những nhiệm vụ cấp bách đối với mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và công dân.

Pháp: Ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trở lại, thêm 605 người tử vong
Đây là con số cao nhất kể từ đầu mùa dịch. Như vậy, tổng số ca thiệt mạng vì SARS-CoV-2 được ghi nhận là 8.911 người.
Ngày 7/4: Buổi sáng thứ ba liên tiếp không có trường hợp mắc mới Covid-19, dự kiến có 18 bệnh nhân ra viện
Theo Bộ Y tế, tính đến 6 giờ sáng 7/4, Việt Nam chưa xuất hiện thêm ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2; đánh dấu buổi sáng thứ ba liên tục không phát hiện thêm ca mới.
Lục Ngạn: Xử phạt 9 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 6/4, Tổ công tác của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã: Quý Sơn, Tân Hoa, Trù Hựu và thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã xử lý 9 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp, Nga báo động đỏ vì Covid-19
Đại dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 208 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 1,3 triệu người và cướp mạng sống của hơn 70.300 bệnh nhân. Số liệu trên được trang thống kê toàn cầu Worldometers đưa ra lúc 18 giờ ngày 6/4. Tổng số ca hồi phục là gần 272.000 người.Diễn biến khó lường của dịch bệnh đã khiến chính phủ Nhật Bản phải ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi Nga báo động đỏ vì số ca nhiễm mới trong ngày cao kỷ lục.
Nhiều hoạt động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Để góp phần phòng, chống dịch Covid-19, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí cho người dân; nhiều tập thể, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm tích cực ủng hộ kinh phí, thực phẩm, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch.
Thêm 4 ca bệnh mắc mới Covid-19, Việt Nam có 245 ca
Bộ Y tế cho biết đến 18 giờ chiều ngày 6/4 đã ghi nhận thêm 4 ca mắc mới Covid-19, nâng số ca mắc tại nước ta đến thời điểm này là 245 trường hợp, trong đó 153 người từ nước ngoài chiếm 62,4%; 92 người lây nhiễm thứ phát trong đó 62 người thuộc ổ dịch nội địa
Hiệp Hòa: Khen thưởng 4 học sinh dành tiền mừng tuổi ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Hoàng Công Bộ vừa gửi thư khen 4 học sinh gồm các em: Nguyễn Tuấn Anh, lớp 12A5, Trường THPT Hiệp Hòa số 1; Nguyễn Ngọc Hạnh, lớp 5A và Nguyễn Ngọc Quỳnh, lớp 8A, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Đồng Tân; Nguyễn Ngọc Thiện, lớp 4 tuổi, Trường Mầm non Đồng Tân do có hành động đẹp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Hải Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...