Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trừng trị những kẻ đua xe trái phép

Cập nhật: 09:10 ngày 14/04/2020
(BGĐT) - Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch Covid- 19, người người nhà nhà thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chính phủ về giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài thì không ít đám thanh niên tổ chức đua xe trái phép, đua xe liên tỉnh. Đáng lên án là chúng còn chống đối người thi hành công vụ, gây thương vong cho cán bộ, chiến sĩ.

Theo phản ánh của báo chí, tối 11/4, gần 100 thanh niên đi xe máy hướng TP Hồ Chí Minh đi Bà Rịa - Vũng Tàu rồ ga, bốc đầu... gây náo loạn trên quốc lộ 51 qua TP Biên Hòa. Tại những đoạn đường thẳng, vắng xe, chúng dàn hàng ngang tranh tài với tốc độ cao.

Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai do Thiếu tá Trần Thanh Dũng làm tổ trưởng, cùng ba cảnh sát cơ động tiến hành ngăn chặn nhưng nhóm người này không chấp hành hiệu lệnh. Lúc này, đối tượng Nguyễn Hoàng Khánh (21 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) cho xe tăng ga lao thẳng vào tổ công tác. Vụ việc khiến chiến sĩ Phan Đức Mạnh (21 tuổi), thành viên tổ tuần tra bị thương nặng. Đến trưa 12/4, do vết thương quá nặng, Mạnh phải cắt 1/3 đùi chân phải.

Trước đó, tối 2/4, trong lúc truy đuổi đối tượng đua xe, cướp giật, hai cán bộ, chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng là Đại úy Đặng Thanh Tuấn (41 tuổi) và Trung sĩ Võ Văn Toàn (23 tuổi) không may xảy ra va chạm và hy sinh tại chỗ. Sau đó, bảy thanh niên bị khởi tố để điều tra.

Chỉ trong một tuần mà hai vụ tụ tập đua xe, chống đối người thi hành công vụ khiến hai chiến sĩ hy sinh, một người phải cắt bỏ một bên chân khi tuổi đời còn quá trẻ. Nhiều bạn đọc bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi của nhóm đối tượng này, kiến nghị luật pháp xử lý mạnh tay để trừng trị thích đáng kẻ coi thường pháp luật.

Pháp luật của chúng ta đã quy định rất rõ các hành vi đua xe trái phép, tổ chức đua xe trái phép hay cổ vũ đua xe trái phép. Tùy theo mức độ có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Tuy nhiên dường như với mức xử phạt này chưa đủ răn đe, nhất là với đối tượng đua xe vị thành niên. Ngay như trong vụ hai cán bộ, chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng hy sinh, có hai đối tượng chưa đủ 16 tuổi chỉ bị gọi lên răn đe, cam kết, xong lại trả về địa phương vì…chưa đủ 18 tuổi. Chưa kể, có luật rồi nhưng có nơi xử theo Luật Hình sự, nơi chỉ phạt tiền dẫn tới nhờn luật, nạn đua xe tiếp tục diễn ra với cấp độ ngày càng táo tợn, nghiêm trọng.

Có lẽ đã đến lúc cần xử lý thống nhất với đối tượng tổ chức đua xe và người tham gia đua xe. Cần xác định đó là tội phạm và chỉ xử lý hình sự, không đặt vấn đề xử lý hành chính, có như vậy mới có thể chấn chỉnh trật tự trị an, những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ không phải hy sinh bởi những hung thần đường phố này.

Sẽ khởi tố 4 thanh niên chống đối cán bộ phòng dịch tại Quảng Ninh
Khi bị công an kiểm tra, 4 thanh niên lớn tiếng thách thức rồi lăn ra đường ăn vạ, vu cáo công an đánh người.
Khởi tố 3 đối tượng tụ tập ăn nhậu, chống người thi hành công vụ
Bị nhắc nhở việc tụ tập đông người, vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ, 3 đối tượng đã tấn công cảnh sát.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...