Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan trọng vẫn là ý thức

Cập nhật: 14:19 ngày 16/04/2020
(BGĐT) - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều qua 15/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định kéo dài thời gian cách ly xã hội đối với nhóm các tỉnh có nguy cơ cao đến ngày 22/4 hoặc 30/4, tùy tình hình cụ thể. Bắc Giang không ở trong nhóm này song không vì thế mà người dân chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, từ đề xuất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng đồng ý chia làm ba nhóm tỉnh: Có nguy cơ cao, có nguy cơ và có nguy cơ thấp đồng thời thống nhất, các nhóm này không phải là bất biến và sẽ được xem xét, đánh giá lại.

Theo đó, nhóm một là nhóm có nguy cơ cao gồm các tỉnh, TP: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh.

Nhóm hai có nguy cơ gồm các tỉnh: Thái Nguyên, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hải Phòng.

Nhóm ba là nhóm có nguy cơ thấp gồm các tỉnh còn lại, trong đó có Bắc Giang.

Mức độ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với nhóm có nguy cơ và nguy cơ cao ít nhất là thêm một tuần. Nhóm nguy cơ thấp nhưng khả năng lây nhiễm vẫn còn cao do đó cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc phân loại này dựa trên tiêu chí các phân tích dịch tễ học, yếu tố tác động đến tình hình dịch, khả năng ứng phó, đặc điểm về dân số, giao thông đi lại, có nhiều người nước ngoài đã từng đến. Bắc Giang được “nới lỏng” song không có nghĩa là không có nguy cơ mà bất cứ lúc nào, nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, dịch bệnh có thể xâm nhập và lây lan.

Ở giai đoạn cách ly xã hội 15 ngày vừa qua, cơ bản người dân đã đồng thuận, chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài. Tuy nhiên, càng những ngày sau, nhiều người có tư tưởng chủ quan, coi thường dịch bệnh, vẫn tranh thủ mở hàng quán, ra ngoài không chính đáng, tụ tập đông người…

Vẫn biết cách ly xã hội, đóng cửa trường học, các cửa hàng ăn uống, vui chơi giải trí và nhiều mặt hàng gây bất tiện và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân. Nhưng nếu chúng ta chủ quan, “nới lỏng” chính mình thì dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào và có thể ngay lập tức ở vào nhóm có nguy cơ và nguy cơ cao.

Vậy nên, dù Bắc Giang đã được “nới lỏng” cách ly nhưng vẫn rất cần áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Và quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền phòng, chống dịch để bảo đảm sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng.

“Tắc” ở khâu trung gian
(BGĐT) - Tròn nửa tháng sau ngày 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn của cả nước cam kết với Chính phủ giảm giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg, giá thịt lợn ngoài thị trường vẫn ở mức quá cao, thậm chí còn tăng hơn so với trước. 
Trừng trị những kẻ đua xe trái phép
(BGĐT) - Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch Covid- 19, người người nhà nhà thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chính phủ về giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài thì không ít đám thanh niên tổ chức đua xe trái phép, đua xe liên tỉnh. Đáng lên án là chúng còn chống đối người thi hành công vụ, gây thương vong cho cán bộ, chiến sĩ.
Thời điểm không được chủ quan
(BGĐT) - Đang ở những ngày cuối cả nước thực hiện giãn cách xã hội; số ca nhiễm Covid-19 của chúng ta đang được kiểm soát tốt và ít hơn; tuy nhiên đã thấy rõ sự chủ quan của không ít người dân.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...