Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chung sống an toàn với dịch

Cập nhật: 08:44 ngày 27/04/2020
(BGĐT) - Cả nước đã được nới lỏng cách ly, không phải thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 22/4. Trong nhiều ngày liên tiếp, chúng ta không có ca bệnh mới phát sinh. Ai cũng vui mừng song theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia thì đây là lúc chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, vui nhưng vẫn phải cảnh giác.

Quan sát mấy ngày qua thấy người dân có phần vui quá, sau nhiều ngày bí bách vì cách ly, hạn chế không ra khỏi nhà. Nhà hàng, quán sá được mở cửa trở lại, người ra vào ăn uống tấp nập, đa phần người phục vụ không đeo khẩu trang, thoải mái trò chuyện với khách, không mấy quan tâm đến khoảng cách. Ở nhiều nơi, người dân khá vô tư khi tụ tập đông người, sinh hoạt gần như bình thường giống thời kỳ chưa có dịch.

Đồng ý là chúng ta đã chiến thắng trong “trận chiến” mở màn chống “giặc” Covid nhưng nếu chủ quan, mọi thành tựu có thể đổ xuống sông xuống biển bất cứ lúc nào. Trên thế giới, mỗi ngày vẫn ghi nhận khoảng 50.000 người nhiễm mới, 5.000 người tử vong. Nhiều nơi tưởng chừng đã kiểm soát được tình hình nhưng dịch bệnh đã bùng phát trở lại. Bên cạnh đó, virus SARS-CoV-2 rất “biến ảo”. Nhiều người nhiễm không có triệu chứng. Nhiều người có thời gian ủ bệnh rất lâu. Không ít người đã xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính nhiều lần.

Chỉ thị số 19/CT- TTg ngày 24/4 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành vẫn quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc” đồng thời cho phép nới lỏng một số biện pháp hạn chế phòng, chống dịch, khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh. Điều đó có nghĩa chúng ta phải chung sống an toàn với dịch, vừa chống dịch, vừa khôi phục và bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh, việc làm và đời sống người dân.

Nhiều địa phương ngay hôm nay 27/4 cho học sinh đi học trở lại. Nhiều đường bay quốc tế và nội địa được khôi phục, bắt đầu vận hành. Xe buýt, các phương tiện giao thông công cộng được hoạt động trở lại. Nhiều doanh nghiệp, nhà máy gọi công nhân tới làm việc, bảo đảm quân số duy trì đủ như thời chưa dịch… Nếu không kiểm soát tốt, không an toàn, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào là điều không tránh khỏi và như vậy, hậu quả rất khó lường.

Chấp nhận sống chung với dịch bệnh nhưng phải chung sống an toàn; vui mừng nhưng đừng vui quá, vẫn phải “chống dịch như chống giặc”. Một khi đã quán triệt quan điểm như vậy thì dù không còn cách ly xã hội nhưng chúng ta vẫn nên hạn chế tối đa đi ra ngoài, không tụ tập đông người và nếu có ra ngoài thì vẫn luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao tiếp. Làm như vậy là mỗi người đã chung tay đẩy lùi dịch bệnh, sống an toàn bất kể mùa nào.

Sức bật mới cho nông nghiệp sau dịch
(BGĐT) - Hình ảnh một cụ già ở một nước giàu có của châu Âu khóc trước kệ hàng lương thực, thực phẩm trong siêu thị trống trơn giữa mùa dịch Covid-19. Hình ảnh mua tranh, bán cướp hàng hóa tiêu dùng diễn ra ở nhiều nước do khan hiếm vì dịch... Điều này nhắc ta nhớ tới câu của người xưa “phi nông bất ổn”.
Mang “bom” về nhà
(BGĐT)- Mới đây, trên địa bàn huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang xảy ra vụ nổ can xăng làm 2 vợ chồng bị thương phải nhập viện cấp cứu. Đây là hồi chuông cảnh báo cho những ai đang và có ý định dự trữ xăng dầu trong nhà.
Lại lo “lưới rách, lồng thủng”
(BGĐT) - Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có tình trạng chống lưng, bảo kê hay không mà ở một số nơi, tội phạm, băng nhóm xã hội đen lộng hành, chèn ép dân lành, gây bức xúc trong xã hội. Vụ án Đường Nhuệ ở Thái Bình mới đây là một ví dụ.

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...