Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lại “nhắc nhau” tinh thần Nghị định 100

Cập nhật: 09:45 ngày 11/05/2020
(BGĐT) - Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được đánh giá phát huy hiệu quả tức thì trong cuộc sống, nhưng vì dịch Covid -19 ít nhiều khiến nó bị ”nới lỏng”. Nay là lúc cần “hâm nóng” lại.

Tìm “Nghị định 100” trên Google sau 0,43 giây cho 50,8 triệu kết quả thì đủ thấy rằng quy định pháp luật này đã đi vào cuộc sống như thế nào.

Thực tế cho thấy, nguyên nhân gây tai nạn giao thông phổ biến nhất là tình trạng lạm dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, với tinh thần “phạt nặng cho chừa”, Nghị định 100 đúng là “chiếc gậy” đủ mạnh để răn đe đối tượng vi phạm.

Có nhiều trường hợp sau bữa tiệc tùng vẫn cầm lái nên đã lĩnh “trái đắng” bị phạt tới 35 triệu đồng, “đòn đau nhớ đời”.

Biện pháp xác định mức phạt là dùng công cụ thổi để tính nồng độ cồn trong khí thở, vì phòng dịch Covid -19 nên quy định này phải nới lỏng, nếu không siết chặt lại e rằng sẽ bị nhờn.

Được biết, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý hơn 29 nghìn trường hợp vi phạm (tăng gần 15 nghìn trường hợp so với kỳ nghỉ lễ năm trước), trong đó gần 2 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Nhiều ý kiến cho rằng những ngày cách ly xã hội, tâm lý người dân có phần chủ quan hơn với các quy định về an toàn giao thông. Hiện tại giao thông gần như đã trở lại bình thường nên việc "nhắc nhau" tinh thần của Nghị định 100 là cần thiết

Mấy ngày gần đây, hàng quán bắt đầu nhộn nhịp trở lại, trong đó có cả tâm lý “xả hơi” sau đợt giãn cách kéo dài nên có hàng quán khách tăng đột biến, vì thế tình trạng uống rượu, bia vẫn lái xe có chiều hướng tăng.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong số gần 80 người chết do tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ vừa qua trong cả nước thì nguyên nhân chủ yếu vẫn liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường và tốc độ.

Nhắc lại hiệu quả từ khi Nghị định 100 mới có hiệu lực, số vụ tai nạn, số người chết hoặc bị thương vì tai nạn do uống rượu, bia đã giảm từ 30 - 50%. Nhất là dịp Tết Nguyên Đán số ca cấp cứu vì tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia giảm hẳn so với trước đây.

An toàn giao thông – hạnh phúc của mọi nhà. Nhịp sống dần trở lại bình thường, mọi người, mọi nhà cần “nhắc nhau” về tinh thần Nghị định 100. Hiệu quả nhất vẫn là tuyên truyền sâu rộng và tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc sẽ góp phần nâng cao ý thức người dân, nghiêm cấm lái xe khi đã uống rượu, bia để hạn chế vi phạm giao thông, tai nạn giao thông.

Ngưỡng 30
(BGĐT) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định số 588 phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030", trong đó khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi... Quyết định này được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt về tuổi kết hôn, không quá ngưỡng 30.
Đừng cứng nhắc
(BGĐT) - Học sinh cả nước trở lại trường đi học được vài hôm, sau kỳ nghỉ dài vì Covid-19. Ngày đầu cả thầy và trò vui mừng, háo hức nhưng ngay đó đã lộ nhiều bất cập. Đi học thời Covid quả lắm gian nan.
Một sự lãng phí
(BGĐT) - Huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đang “nóng” trên các trang báo với sự kiện bỏ ra 14 tỷ đồng ngân sách để xây tượng đài ba năm chưa xong. Đáng chú ý, đây là một trong 56 huyện nghèo nhất cả nước, vẫn đang được Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn 30a để giúp dân thoát nghèo, xây dựng cơ sở vật chất.

Trần Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...