Đây là chương trình do Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch phát động từ ngày 1/6 đến hết năm 2020 nhằm sớm phục hồi ngành du lịch sau quãng nghỉ dài bởi dịch bệnh Covid-19. Nhiều địa phương, doanh nghiệp lữ hành ngay lập tức đã đưa ra các gói kích cầu, giảm giá với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng tâm.
Quảng Ninh có lẽ là tỉnh đầu tiên tung gói kích cầu du lịch cụ thể và hấp dẫn. Theo đó, ngay trong tháng 5 và các ngày kỷ niệm của năm 2020, tỉnh miễn phí 100% vé tham quan vịnh Hạ Long, Khu di tích và danh thắng Yên Tử và Bảo tàng; riêng tháng 6, tháng 7, giảm 50% vé.
Nếu cứ tính một vé thấp nhất đi tham quan vịnh Hạ Long là 240.000 đồng thì một gia đình 4 người đã tiết kiệm cả triệu đồng. Với những du khách ở gần hay người dân địa phương chỉ cần đi trong ngày, đây thật sự là một chương trình hấp dẫn, hiếm có. Chưa kể, nhiều “combo” giảm giá khác cũng được Quảng Ninh tung ra, như dịch vụ ăn uống, nhà hàng, xe đưa đón, vận chuyển…
Tỉnh Lào Cai cũng đưa các gói kích cầu “khủng” cho du khách tới Sa Pa ngay sau khi quy định về nới lỏng xã hội được thực hiện. Giá vé cáp treo lên đỉnh Fansipan giảm đến 60% dành cho du khách thuộc 6 tỉnh Tây Bắc (áp dụng hết ngày 28/6); một loạt khách sạn, homestay, xe du lịch đồng giảm giá dịch vụ từ 30 tới 50%, tất cả nhằm hút khách nội địa, từng bước ổn định và phát triển kinh tế.
Thực tế có nhiều chương trình khuyến mại du lịch song cả doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch lẫn người dân còn có tâm lý chung là nghe ngóng, thăm dò về dịch bệnh, thực sự chưa yên tâm 100% khi đi du lịch. Bên cạnh đó, thời điểm này bình thường học sinh đã kết thúc năm học, có thể cùng gia đình đi nghỉ song năm nay, do dịch bệnh Covid nên con trẻ vẫn phải đến trường, bố mẹ, người lớn chưa đặt tua vì muốn đợi đủ cả nhà. Ngoài ra, du lịch trong nước thường gói gọn ở những kỳ nghỉ ngắn ngày với chi phí thấp…
Nhiều người nhận định, để có thể hoạt động hết năng suất 100% như trước đây, ngành du lịch Việt Nam phải mất thêm một khoảng thời gian tương đối mới phục hồi trở lại. Cùng đó cần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu, đồng bộ hoá từ chất lượng đến giá cả dịch vụ. Đặc biệt, cần chú trọng đến các sản phẩm du lịch đa dạng, mang yếu tố mới lạ mới gây tò mò và khuyến khích khả năng chi tiêu cao của khách du lịch.
Với những chương trình kích cầu cụ thể, đặc biệt với những cảnh quan thiên nhiên ưu đãi cho đất nước chúng ta, cộng với một tinh thần Việt, chung tay vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” sẽ được đông đảo nhân dân hưởng ứng để ngành công nghiệp không khói này tiếp tục phát triển trong thời điểm hậu Covid-19.
Đặc sắc Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"Ngày 16/5, tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra các hoạt động đặc sắc mở đầu Tuần du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” năm 2020. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh Ninh Bình không tổ chức lễ khai mạc sự kiện này, nhưng sự kiện vẫn thu hút rất đông nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia sáng tác.
Phát động cuộc thi clip quảng bá du lịch truyền cảm hứng cho du kháchLễ phát động Cuộc thi clip quảng bá du lịch Việt Nam đã diễn ra ngày 15/5 tại Hà Nội. Đây là sự kiện do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức với sự hỗ trợ của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và Công ty Mr.Linh’s Advanture.
Kêu gọi “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm kích cầu du lịch nội địaBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Đây là giải pháp nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19.
Bảo Châu